Thứ năm 25/04/2024 22:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

18 ngân hàng Việt bị Moody’s hạ bậc triển vọng tín nhiệm

14:16 | 20/12/2019

Việc tổ chức xếp hạng tín nhiệm này hạ triển vọng với 18 ngân hàng Việt bắt nguồn từ triển vọng của Việt Nam bị hạ xuống mức tiêu cực trước đó.

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s Investors Service vừa thông báo về việc hạ triển vọng tín nhiệm với 18 ngân hàng thương mại cổ phần của Việt Nam.

18 ngân hàng bị điều chỉnh đợt này là: ABBank, ACB, BIDV, HDBank, Lienvietpostbank, MBBank, MSB, NamABank, OCB, Sacombank, Techcombank, TPBank, VIB, Vietcombank, Vietinbank...

Cụ thể, sau thời gian xem xét hạ bậc tín nhiệm, tổ chức xếp hạng này quyết định giữ nguyên xếp hạng nhà phát hành, tiền gửi ngoại tệ và nội tệ dài hạn với 10/18 ngân hàng Việt, nhưng thay đổi triển vọng xuống mức tiêu cực.

Trong 10 ngân hàng này, Moody’s giữ nguyên xếp hạng tín dụng cơ bản (BCA) và BCA dài hạn với 4 ngân hàng, cũng như đánh giá rủi ro đối tác dài hạn (CRA) và xếp hạng rủi ro đối tác (CRR) của 6 ngân hàng.

Đối với 5/18 ngân hàng, Moody’s giữ nguyên xếp hạng tiền gửi ngoại tệ dài hạn, và thay đổi triển vọng về xếp hạng tiền gửi ngoại tệ dài hạn thành tiêu cực từ xếp hạng để xem xét hạ cấp.

Tổ chức này cũng xác nhận đánh giá CR và CRR dài hạn của 3 ngân hàng còn lại.

Moody’s cho biết, việc đánh giá xếp hạng của 18 ngân hàng được thực hiện từ ngày 10/10, sau khi xem xét hạ xếp hạng quốc gia của Việt Nam vào ngày 9/10.

Việc đánh giá triển vọng tín nhiệm đối với các ngân hàng cũng căn cứ theo thông báo của Moody’s vào ngày 18/12 về xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam.

18 ngan hang viet bi moodys ha bac trien vong tin nhiem
Việc bị hạ triển vọng tín nhiệm có thể ảnh hưởng đến việc huy động vốn từ nước ngoài của các ngân hàng. Ảnh minh họa: Quỳnh Trang.

Tổ chức này khẳng định, các hành động xếp hạng đối với 18 ngân hàng được điều khiển hoàn toàn bởi xếp hạng quốc gia và không phản ánh sự suy yếu của hồ sơ tài chính độc lập các ngân hàng.

Moody’s lý giải, triển vọng tiêu cực phản ánh một số rủi ro chậm trễ thanh toán liên tục đối với một số nghĩa vụ nợ gián tiếp của Chính phủ trong trường hợp không có các biện pháp hữu hình và quan trọng để cải thiện sự phối hợp, minh bạch trong quản lý nợ.

Trước đó, ngày 9/12, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã có buổi làm việc với Moody’s về các vấn đề liên quan xếp hạng tín nhiệm quốc gia. Đến ngày 18/12, tổ chức này đã thông báo giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam ở mức Ba3 đối với các khoản phát hành bằng đồng nội tệ, ngoại tệ và các khoản vay cao cấp không được bảo đảm. Tuy nhiên, triển vọng tín nhiệm của Việt Nam bị điều chỉnh xuống tiêu cực.

Trao đổi với Zing.vn, hầu hết ngân hàng đều cho biết không có phát ngôn về việc bị hạ triển vọng xếp hạng tín nhiệm này. Lý do được nhiều ngân hàng đưa ra vì đây là đánh giá chung của Moody's và tuân theo xếp hạng tín nhiệm quốc gia.

“Chính Moody’s cũng khẳng định việc hạ triển vọng tín nhiệm này không phản ánh sự suy yếu của hồ sơ tài chính độc lập của ngân hàng. Việc tác động với tình hình tín dụng trong nước cũng không đáng kể khi đây là đánh giá chung với toàn hệ thống”, đại diện một ngân hàng cho hay.

Đại diện một ngân hàng khác chia sẻ, 18 ngân hàng bị Moody’s hạ triển vọng là những ngân hàng có cùng triển vọng tín nhiệm với quốc gia. Theo quy định, chỉ số tín nhiệm của một doanh nghiệp không thể cao hơn chỉ số tín nhiệm quốc gia, nên việc hạ triển vọng với 18 ngân hàng theo triển vọng của quốc gia là bình thường.

Tuy nhiên, đại diện các ngân hàng thừa nhận việc bị hạ triển vọng cũng sẽ ảnh hưởng nhất định đến huy động vốn từ nước ngoài, cũng như tất cả TCTD khác trong nước và Bộ Tài chính cũng đã phải lên tiếng.

Theo Quang Thắng/Zing.vn

Cùng chuyên mục
  • Bình Định: Giao thông mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Xác định mục tiêu giao thông đi trước mở đường, tại Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, HĐND tỉnh Bình Định đã ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng liên quan đầu tư hạ tầng giao thông. Đây là “cú huých” mạnh mẽ nhằm phá bỏ “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khánh Hòa: Động lực thúc đẩy kinh tế

    (Xây dựng) - Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm. Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ tạo sức bật cho nền kinh tế, tăng khả năng huy động vốn đầu tư, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khát vọng thịnh vượng “Chín Rồng”

    (Xây dựng) - Từ lâu nay, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được thế giới biết đến với tên gọi Mekong Delta, còn cư dân nơi đây thường gọi là “Cửu Long - Chín Rồng” Đây là vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên quí giá, là vùng nông nghiệp lớn nhất nước, qua gần 50 năm xây dựng và phát triển (30/4/1975 - 30/4/2024), “Chín Rồng” đã và đang chuyển mình thức giấc với khát vọng thịnh vượng…

  • Khu công nghiệp Biên Hoà 1: Kết thúc “sứ mệnh”

    (Xây dựng) - Hơn nửa thế kỷ đảm nhận sứ mệnh tiên phong trong phát triển công nghiệp của đất nước, đặc biệt là tại khu vực phía Nam, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (Biên Hòa, Đồng Nai) sẽ được chuyển đổi công năng để sớm trở thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực mới cho phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) đang được xúc tiến và sẽ được công bố sớm nhất vào cuối năm nay. Đây là thông tin được lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra trong Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững” được tổ chức tại Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

  • Hà Tĩnh: Đề nghị đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

    (Xây dựng) - Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, Sở Tài chính Hà Tĩnh đề nghị các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các Ban Quản lý dự án chuyên ngành, Ban Quản lý dự án khu vực, các chủ đầu tư triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load