Thứ sáu 19/04/2024 05:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

11 biệt thự, lâu đài xa xỉ bị bỏ hoang

19:38 | 02/04/2020

Khi mới xây dựng, các tòa biệt thự và lâu đài này từng được coi là đỉnh cao xa xỉ, có giá nhiều triệu USD. Nhưng giờ chúng bị bỏ hoang, ngập rác hoặc sắp sụp đổ.

11 biet thu lau dai xa xi bi bo hoang

Biệt thự đảo Carleton - tòa nhà đổ nát nằm trên hòn đảo Carleton ở Cape Vincent, New York (Mỹ) - đã không có người ở trong 70 năm. Bất động sản 11 phòng ngủ được xây dựng vào khoảng năm 1895, thuộc sở hữu của triệu phú William O. Wyckoff. Sau nhiều lần đổi chủ, hiện căn biệt thự được rao bán với giá 495.000 USD, nhưng bất cứ ai mua nó chắc chắn sẽ cần phải chi đậm cho việc sửa chữa và phục hồi. Ảnh: Business Insider.

11 biet thu lau dai xa xi bi bo hoang

Biệt thự Swannanoa ở Lyndhurst, Virginia, Mỹ, được xây dựng vào năm 1912 bởi triệu phú đường sắt James H. Dooley. Đây là món quà của ông tặng cho vợ. Khi hai vợ chồng qua đời, dinh thự 52 phòng được sử dụng như một câu lạc bộ đồng quê trong một thời gian. Sau đó, một cặp vợ chồng nhà khoa học đã thuê lại và biến nó thành bảo tàng cho đến khi họ chết. Từ năm 1988, không có ai sinh sống trong ngôi biệt thự này. Thi thoảng đơn vị quản lý bất động sản vẫn mở cửa để phục vụ đám cưới và các sự kiện khác, tuy nhiên cư dân địa phương phàn nàn tình trạng của căn biệt thự này đang ngày càng tệ. Ảnh: Shutterstock.

11 biet thu lau dai xa xi bi bo hoang

Cambusnethan House là một trong những tòa lâu đài kiến trúc Gothic cuối cùng còn sót lại ở Scotland. Lâu đài được xây dựng vào năm 1819 để thay thế cho một ngôi nhà bị thiêu rụi vào năm 1810. Những năm 1970, tòa dinh thự là nơi tổ chức các bữa tiệc xa hoa. Sau đó, nó đã bị hư bởi một trận hỏa hoạn vào những năm 1980. Cambusnethan House nằm trong danh sách các tòa nhà đăng ký rủi ro ở mức độ nghiêm trọng ở Scotland. Ảnh: Shutterstock.

11 biet thu lau dai xa xi bi bo hoang

Lynnewood Hall là cung điện thuộc thời Gilded Age tọa lạc ở Philadelphia, Mỹ. Tòa nhà được xây dựng vào cuối những năm 1890, có 110 phòng theo phong cách kiến trúc tân cổ điển, ước tính chi phí tương đương 200 triệu USD ngày nay. Theo David B. Rowland, Chủ tịch Hiệp hội Lịch sử Old York (Mỹ), Lynnewood Hall vẫn còn trong tình trạng tương đối tốt, nhưng cần tới 40 triệu USD để khôi phục lại như trước đây. Lynnewood Hall được rao bán với giá 11 triệu USD vào tháng 7/2019. Ảnh: Pinterest.

11 biet thu lau dai xa xi bi bo hoang

Lâu đài Pidhirtsi ở vùng Lviv (Ukraine) được xây dựng bởi kiến trúc sư người Italy Andrea dell'Aqua. Tòa lâu đài từng là nơi giải trí xa hoa của một chỉ huy quân sự cấp cao Ba Lan từ năm 1635 đến 1640. Vào thế kỷ 19, khi chủ sở hữu mới tiếp quản và bỏ bê, lâu đài xuống cấp nghiêm trọng. Pidhirtsi bị hư hại nặng do ảnh hưởng của hỏa hoạn và lũ lụt trong nhiều năm. Phòng trưng bày nghệ thuật quốc gia Lviv triển khai dự án khôi phục lâu đài, nhưng do thiếu kinh phí nên chưa thực hiện được. Ảnh: Getty Images.

11 biet thu lau dai xa xi bi bo hoang

Biệt thự McNeal, nằm dọc bờ sông Delaware ở New Jersey (Mỹ) được xây dựng bởi ông trùm công nghiệp Andrew McNeal vào năm 1890. Năm 1899, Công ty U.S. Pipe mua lại căn biệt thự này làm trụ sở và sử dụng cho đến năm 1953. Sau đó, nó bị bỏ không. Năm 2016, thành phố đã mua lại và phê duyệt kế hoạch cải tạo biệt thự, tuy nhiên công việc bị đình trệ và nó vẫn tiếp tục bị bỏ hoang tới bây giờ. Ảnh: AP Photo.

11 biet thu lau dai xa xi bi bo hoang

Ông trùm câu lạc bộ thoát y Billy Hull xây tòa biệt thự Swingers Tiki Palace ở Chattanooga, Tennessee (Mỹ) vào năm 1972. Đây đã từng là nơi ăn chơi xa hoa bậc nhất cho đến khi chủ nhân của nó bị kết tội và bỏ tù 20 năm vì tội trốn thuế. Căn biệt thự bị bỏ hoang cho đến nay, kiến trúc bị hư hại nghiêm trọng, tường bên ngoài phủ đầy những bức vẽ graffiti. Ảnh: Getty Images.

11 biet thu lau dai xa xi bi bo hoang

Biệt thự de Vecchi ở Italy được xây từ năm 1854 đến 1857, còn được gọi là "Biệt thự ma". Người dân địa phương đồn đoán rằng cây dương cầm trong biệt thự được chơi vào ban đêm bởi "thực thể ma quái". Đây đã từng là nơi nghỉ dưỡng mùa hè của Bá tước Felix De Vecchi, người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Quốc gia Italy. Ngôi nhà sở hữu tất cả các tiện nghi hiện đại thời bấy giờ, bao gồm các ống sưởi ấm trong nhà và một đài phun nước lớn. Nhưng nơi đây cũng là nhân chứng cho một bi kịch gia đình bí ẩn. Năm 1862, Bá tước Felix De Vecchi tự sát sau khi ông về nhà và thấy vợ bị sát hại và con gái mất tích. Người thân của ông tiếp tục sống tại căn biệt thự cho đến Thế chiến II. Sau đó bị bỏ hoang vào thập niên 1960. Năm 2002, một trận tuyết lở đã phá hủy các ngôi nhà xung quanh, tuy nhiên "biệt thự ma" vẫn tồn tại cho đến bây giờ. Ảnh: Flickr.

11 biet thu lau dai xa xi bi bo hoang

Tòa lâu đài nằm tại Ha Ha Tonka, Missouri (Mỹ) được xây vào năm 1905, thuộc sở hữu của của doanh nhân Robert Snyder. Snyder chết trong một tai nạn xe hơi một năm sau đó và tòa lâu đài khi đó vẫn chưa hoàn thành. Các con trai của ông đã tiếp quản việc xây dựng và sinh sống ở đó cho đến khi tiêu sạch tiền cho một số vụ kiện về đất đai xung quanh lâu đài. Sau đó, nó được sử dụng như một khách sạn cho đến năm 1942 và bị cháy rụi trong một vụ hỏa hoạn. Năm 1970, bang Missouri đã mua lại bất động sản và tiến hành phục hồi, nhưng cho đến nay dinh thự này vẫn bị hư hại nặng nề. Ảnh: Mostateparks.

11 biet thu lau dai xa xi bi bo hoang

Tọa lạc tại đảo Bannerman, New York (Mỹ), tòa lâu đài này từng thuộc sở hữu của doanh nhân Francis Bannerman, một người Scottland kinh doanh vũ khí ở Mỹ. Sau khi Bannerman qua đời năm 1918, 200 tấn vỏ đạn và thuốc nổ dạng bột lưu trữ trong lâu đài đã phát nổ, phá hủy một phần kiến trúc, khiến nó bị bỏ hoang. Năm 1969, một vụ cháy lớn đã thiêu rụi phần sàn và mái, một phần ba cấu trúc lâu đài đã bị sập. Năm 1992, Khu bảo tồn công viên bang Hudson mua lại và kêu gọi được hơn 1 triệu USD để tu sửa lâu đài. Ảnh: Getty Images.

11 biet thu lau dai xa xi bi bo hoang

Biệt thự Pineheath House ở Harrogate, Anh đã bị bỏ hoang trong 27 năm. Pineheath House được xây từ những năm 1920 và ban đầu thuộc sở hữu của 2 quý tộc giàu có. Sau khi chủ nhân qua đời vào năm 1986, ngôi biệt thự không còn người sinh sống. Đến năm 2013, Pineheath House mới được mua lại bởi một doanh nhân địa phương. Ảnh: Townscape.

Theo Mỹ Anh/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load