Thứ sáu 19/04/2024 11:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

10 dấu hiệu cảnh báo ung thư thận không nên bỏ qua

08:34 | 26/10/2019

Máu trong nước tiểu, đau hoặc sờ thấy u cục ở vùng lưng, hông, giảm cân không rõ nguyên nhân… đều có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư thận.

Cũng giống như nhiều bệnh ung thư khác trong giai đoạn đầu, bệnh không gây đau đớn. Vì thế, triệu chứng của ung thư thận thường xuất hiện khi khối u đã phát triển lớn và bắt đầu ảnh hưởng đến các cơ quan lân cận. Người bệnh thường được phát hiện bị ung thư thận khi đi chụp Xquang hoặc siêu âm vì một lý do khác.


Ở giai đoạn I, khối u thận có kích thước dưới 7 cm, bác sĩ sẽ ưu tiên phương pháp phẫu thuật, tiên lượng sống của người bệnh cao hơn.

Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo ung thư thận:

Máu trong nước tiểu

Đau ở lưng hoặc vùng hông

Sờ thấy u cục ở vùng hông hoặc lưng

Sưng mắt cá chân và chân

Huyết áp cao

Thiếu máu, hồng cầu thấp

Mệt mỏi

Ăn mất ngon

Giảm cân không rõ lý do

Sốt liên tục, không phải do cảm lạnh, cúm hay nhiễm trùng

Những người bị ung thư thận có thể có tất các cả triệu chứng trên song có người lại không. Hoặc các triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu một bệnh khác không phải ung thư.

Vì thế, nếu bạn thấy cơ thể có bất kỳ thay đổi nào hãy tham khảo ý kiến bác sĩ. Khi bệnh ung thư được chẩn đoán thì việc điều trị giảm các triệu chứng là một phần quan trọng trong chăm sóc và điều trị ung thư.

Ung thư thận là ung thư ít gặp song nó cũng là loại ung thư rất đáng sợ vì khi được phát hiện, tỷ lệ tử vong rất cao. Hiện các nhà khoa học chưa xác định nguyên nhân chính xác gây bệnh. Tuy nhiên có một số yếu tố nguy cơ cao có thể làm gia tăng nguy cơ mắc.

Hút thuốc lá làm tăng gấp đôi nguy cơ bị ung thư thận. Nó được cho là nguyên nhân của 30% trong số các trường hợp ung thư thận ở nam giới và khoảng 25% ở nữ giới. Ngoài ra, nguy cơ mắc bệnh ở nam giới cũng cao gấp 2-3 lần so với nữ giới. Hiện các nhà khoa học cũng đã chỉ ra mối liên hệ giữa ung thư thận và béo phì.

Một số trường hợp được ghi nhận có tính di truyền như: bệnh nhân có nhiễm sắc thể dòng trội ở trong hội chứng Von Hippel- Lindau. Ung thư biểu mô tế bào thận thường xuất hiện ở bệnh nhân có rối loạn gen VHL. Carcinoma thận dạng nhú di truyền có liên quan gen Met,…

Ung thư thận không có mối liên quan với suy thận mạn. Suy thận mạn là bệnh nội khoa mạn tính về thận nên không có khả năng dẫn đến ung thư thận.

Bạn có thể dự phòng bệnh bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ này. Cụ thể gồm: bỏ thuốc lá, duy trì huyết áp ổn định, duy trì cân nặng ở mức lý tưởng, ăn chế độ ăn giàu chất xơ và rau, ít chất béo.

Những người trên 65 tuổi được khuyến cáo tầm soát ung thư thận. Trong đó, siêu âm bụng là một trong những giải pháp được ưu tiên hàng đầu với chi phí thấp nhằm phát hiện ra những tổn thương để đưa ra các hướng điều trị tiếp theo. Nếu siêu âm không phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, từ 6 tháng đến 1 năm nên đi tầm soát lại bằng phương pháp siêu âm ổ bụng.

Theo Hà An (Cancer.net)/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load