Thứ sáu 19/04/2024 11:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Lập (Phú Thọ): Thực hiện hiệu quả việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

08:37 | 10/06/2019

(Xây dựng) - Huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ là địa phương được chọn làm điểm thực hiện dự án xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) đất đai của tỉnh. Cuối năm 2017, dự án xây dựng CSDL hoàn thành đã góp phần thực hiện hiệu quả việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trên địa bàn huyện.


Việc cấp GCNQSDĐ trên địa bàn huyện Yên Lập được thực hiện hiệu quả.

Từ năm 2012, huyện Yên Lập đã tiến hành đo đạc đất đai trên phạm vi 17/17 xã, thị trấn để đưa vào CSDL và thực hiện xây dựng, lưu trữ, tổ chức quản lý được toàn bộ hiện trạng dữ liệu đất đai trên nền tảng công nghệ tiên tiến, hiện đại, đảm bảo dữ liệu được cập nhật thường xuyên, có khả năng cung cấp nhanh chóng, chính xác thông tin đất đai cho cá nhân và tổ chức có nhu cầu. 

Đến nay, huyện đã xây dựng dữ liệu thuộc tính địa chính 269.768 thửa; Tích hợp dữ liệu địa chính của 17/17 xã, thị trấn vào CSDL đất đai cấp huyện; Cấp mới 3.958 GCNQSDĐ; Cấp đổi 33.914 GCNQSDĐ; Cập nhật CSDL 2.755.240 trường thông tin; Quét 83.480 hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ gốc…

Để thực hiện cấp GCNQSDĐ bảo đảm theo kế hoạch, huyện đã xây dựng hệ thống phần mềm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo mục tiêu của dự án XDCSDL, tuân theo các hạng mục được quy định tại Thông tư số 30/2009/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc quy định về quy trình và định mức kinh tế - kỹ thuật xây dựng CSDL tài nguyên và môi trường. Đồng thời, huyện còn đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, phân công cụ thể cho từng ngành, đơn vị, triển khai đồng bộ, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp theo yêu cầu…

Ông Đinh Thanh Liêm – Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Lập) cho biết: “Sau khi thiết lập xong CSDL, huyện đã tiến hành cấp GCNQSDĐ trên phạm vi 17/17 xã, thị trấn và được thực hiện đúng trình tự, chặt chẽ theo quy định của pháp luật. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết những tồn tại ngay tại cơ sở, tạo điều kiện hoàn thành thủ tục cấp GCNQSDĐ và rút ngắn thời gian giải quyết những vướng mắc của nhân dân”.

Với mục tiêu đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về đất đai phù hợp với các tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ Tài nguyên và Môi trường; Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, xử lý, khai thác dữ liệu đất đai, năng lực về hạ tầng công nghệ thông tin, lưu trữ, quản lý, khai thác thông tin bằng công nghệ tin học hiện đại, hướng tới mô hình quản lý đất đai điện tử, huyện Yên Lập đã trang bị 22 bộ máy tính để bàn (17 bộ giao cho 17 xã, thị trấn; 5 bộ giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường); 17 thuê bao Internet ADSL được lắp đặt ở 17 xã, thị trấn;  01 cáp quang Internet FTTH VNPT lắp đặt tại Phòng Tài nguyên và Môi trường, đặc biệt, luôn chú trọng đến công tác đào tạo và bồi dưỡng nhân lực.

Bên cạnh những thuận lợi, hiệu quả đã đạt được, thì việc cấp GCNQSDĐ trên địa bàn huyện Yên Lập cũng gặp không ít khó khăn, tuy nhiên, việc GCNQSDĐ luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện, sự hướng dẫn kịp thời về chuyên môn của Sở Tài nguyên và Môi trường, sự phối hợp chặt chẽ của UBND các xã, thị trấn và các cơ quan liên quan và trên hết việc GCNQSDĐ trên địa bàn huyện Yên Lập phù hợp với nguyện vọng của nhân dân được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Đức Cương

Theo

Cùng chuyên mục
  • Lào Cai: Chuẩn bị điều kiện để thực thi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi)

    (Xây dựng) – Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua với nhiều quy định mới đáng chú ý, đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của các bên tham gia, giúp thị trường thêm minh bạch, bền vững. Để Luật mới được triển khai thực hiện ngay sau khi có hiệu lực, Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai đã và đang chuẩn bị điều kiện tốt nhất để thực thi Luật vào đầu năm 2025.

  • Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

    (Xây dựng) - Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 (vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi đơn vị hành chính cũ là huyện), đứng tên là hộ ông Phan Quốc Quế, tổng diện tích 307m2, trong đó, đất ở đô thị 60m2, đất trồng cây lâu năm khác 247m2.

  • Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ

    (Xây dựng) – Điều 133 Luật Đất đai 2024 có quy định rõ về các trường hợp phải thực hiện sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường gọi là sổ đỏ).

  • Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”

    (Xây dựng) - UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1446/UBND-NC ngày 17/4/2024 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố.

  • An Giang: Khu đô thị mới Tây sông Hậu đủ điều kiện bán 104 căn nhà liên kế

    (Xây dựng) – Sở Xây dựng An Giang đã ban hành Văn bản số 851/SXD-QLN&HTKT về việc thông báo sản phẩm dự án Khu đô thị mới Tây sông Hậu giai đoạn 2 (đoạn từ rạch Tầm Bót đến phà An Hoà) đủ điều kiện bán theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản (Khu liên kế (Ph3.2) tại các lô: C86, C87, C88, C90, C91, C92, C95, C96, C97, C98, C99 ), gửi: Chi nhánh Công ty Cổ phần Tổ chức nhà ở Quốc gia tại An Giang. Theo Văn bản này, 104 căn nhà liên kế thuộc các khu Ph3.2 (đoạn từ rạch Tầm Bót đến phà An Hoà) đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai.

  • Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy

    (Xây dựng) – Sau gần 20 năm được giao đất, hai lô đất có tổng diện tích hơn 11.000m2 của Tập đoàn Hà Đô và Tập đoàn GFS (nằm đối diện Công viên Cầu Giấy) vẫn đang là một bãi đất trống được quây tôn kín mít.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load