Thứ bảy 20/04/2024 16:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xây dựng nông thôn mới ở Hải Phòng: Thành công nhờ lấy dân làm gốc

14:00 | 18/07/2019

(Xây dựng) - Một chương trình đúng ý Đảng - hợp lòng dân, được sự chỉ đạo vào cuộc quyết liệt của các cấp ngành, huy động toàn diện sức dân và DN, trong đó lấy dân làm gốc đã tạo sức bật giúp Hải Phòng cán đích sớm thành công.


 
Xây dựng đường giao thông nông thôn ở Hải Phòng.

Xuất phát là địa phương “đi sau” trong phong trào xây dựng nông thôn mới nhưng Hải Phòng nhanh chóng về đích thần tốc và mục tiêu trong năm 2019 này Hải Phòng phấn đấu đạt 139/139 xã, đạt 100% xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới và 2 huyện Cát Hải, An Dương trở thành huyện nông thôn mới.

Vì sao Hải Phòng thành công sớm?

Về Hải Phòng hôm nay, diện mạo nông thôn đã thay da đổi thịt, hệ thống cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng xã hội đẹp, khang trang hơn và đời sống của nhân dân  được nâng lên.

TP Hải Phòng có 7 huyện với 139 xã tham gia thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đến hết năm 2018, toàn TP có 89 xã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó 70 xã đã được công nhận đạt chuẩn, 19 xã đang tổ chức đánh giá, xét công nhận đạt chuẩn. Mục tiêu trong năm 2019 này Hải Phòng phấn đấu đạt 139/139 xã, đạt 100% xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới và 2 huyện Cát Hải, An Dương trở thành huyện nông thôn mới.

Để đạt mục tiêu này, Hải Phòng đã ưu tiên nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2019, TP đã bố trí vốn đầu tư công với 790 tỷ đồng để các đơn vị tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng thiết yếu như giao thông, trường học, cơ sở vật chất, văn hóa, môi trường.

Bên cạnh vốn đầu tư công, TP khuyến khích các đơn vị chủ động đa dạng hóa nguồn vốn thực hiện chương trình; huy động vốn đầu tư của DN đối với các công trình có khả năng thu hồi vốn, tăng cường các hình thức hợp tác công tư và xã hội hóa để thu hút đầu tư, bảo vệ môi trường. Đặc biệt, Hải Phòng đã huy động sức mạnh từ nhân dân, lấy dân làm gốc, vận động tuyên truyền giúp nhân dân hiểu sâu hiểu rõ chương trình để nhân dân tự nguyện đóng góp bằng công và bằng của cho xây dựng nông thôn mới; tất cả các khoản đóng góp của nhân dân theo nguyên tắc tự nguyện đều được công khai.

Chính cách làm sáng tạo lấy dân làm gốc, huy động tổng hợp sức mạnh của chính quyền là Đảng và Nhà nước cùng nhân dân, DN đã giúp Hải Phòng trở thành địa phương cán đích hoàn thành chương trình nông thôn mới rất sớm.

Riêng với các xã đã đạt chuẩn về nông thôn mới, Hải Phòng tiếp tục triển khai các giải pháp để giữ vững, nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí về nông thôn mới, nhất là tiêu chí về sản xuất, thu nhập, văn hóa, môi trường, an ninh trật tự xã hội; đồng thời thực hiện duy tu, bảo dưỡng các công trình được đầu tư xây dựng, phát huy hiệu quả đầu tư.

VICEM Hải Phòng chung tay xây dựng nông thôn mới

Hải Phòng đã xây dựng được hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, khang trang, đặc biệt là hệ thống giao thông nông thôn như giao thông thôn xóm, giao thông trục chính nội đồng được quan tâm xây dựng. Riêng trong năm 2018, các địa phương của Hải Phòng tiếp nhận hơn 22 nghìn tấn xi măng và đã thi công trên 100km đường giao thông. Đến nay, Hải Phòng đã có 107/156 xã, phường, thị trấn cơ bản hoàn thành đường giao thông thôn xóm; 95/149 xã, phường, thị trấn cơ bản hoàn thành đường giao thông trục chính nội đồng.

Với bề dày lịch sử 120 năm, thương hiệu, chất lượng, uy tín của xi măng VICEM Hải Phòng được khẳng định. Xi măng của VICEM Hải Phòng vinh dự được lựa chọn sử dụng trong xây dựng nông thôn mới của Hải Phòng. Theo thống kê, 5 năm qua, Cty Xi măng VICEM Hải Phòng đã phối hợp cùng các sở, ngành, phường, xã, quận, huyện cung ứng trên 530 nghìn tấn xi măng phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới mở rộng (cải tạo đường, ngõ phố), góp phần làm thay đổi căn bản diện mạo đô thị, nông thôn, nâng cao một bước đời sống kinh tế, văn hóa tinh thần cho nhân dân TP.

Không chỉ tham gia cung ứng xi măng trong chương trình xây dựng nông thôn mới, VICEM Hải Phòng còn tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội TP; triển khai thực hiện Nghị quyết số 32/2018/NQ- HĐND của HĐND TP Hải Phòng về cơ chế, chính sách hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ gia đình người có công với cách mạng có khó khăn về nhà trên địa bàn Hải Phòng.

Theo Tổng giám đốc VICEM Hải Phòng Mai Hồng Hải, VICEM Hải Phòng bố trí một máng xuất hàng riêng theo tiến độ 24/24 giờ, thành lập Ban chỉ đạo và tổ thường trực tiếp nhận và xử lý thông tin về cung ứng xi măng một cách kịp thời; sử dụng vỏ mẫu bao riêng, mã sản phẩm riêng, áp dụng quy trình kiểm soát cuối nguồn, có in khung chữ NQ32 lên vỏ bao xi măng; xi măng cung ứng trong chương trình xây dựng nông thôn mới sử dụng mẫu vỏ bao riêng với dòng chữ “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, mã code sản phẩm riêng… giúp quản lý hiệu quả sản phẩm.

Chính sức lan tỏa của chương trình xây dựng nông thôn mới đầy ý nghĩa đã thu hút được nhiều DN đóng trên địa bàn, trong đó có VICEM Hải Phòng tham gia chung tay cùng bà con nhân dân cùng các cấp ngành xây dựng nông thôn mới. Sức mạnh của chương trình đúng ý Đảng, hợp lòng dân đã tạo nên diện mạo mới cho Hải Phòng hôm nay.

Vũ Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load