Thứ ba 16/04/2024 11:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vươn lên nhờ đất chật

10:25 | 24/07/2019

Tân Tiến dự kiến là một trong 5 xã về đích nông thôn mới (NTM) cuối năm 2019, để Vĩnh Tường sẽ là huyện về đích NTM sớm nhất tỉnh Vĩnh Phúc.

Tân Tiến hiện có 297,4 ha đất tự nhiên, trong đó tỷ lệ đất nông nghiệp chiếm 74,1%. Là một xã đất đai manh mún, chỉ có 3 thôn là thôn Mới, thôn Nội và thôn Thượng Lạp. Tuy vậy mấy năm nay, đời sống người dân Tân Tiến đã cải thiện đáng kể…

Một đường giao thông nông thôn mới mở.

Những năm qua, thu nhập bình quân đầu người/năm ở xã Tân Tiến có những chuyển biến tích cực, nhờ các giải pháp hiệu quả trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, giao thông, vận tải, kinh doanh, dịch vụ…theo hướng SX hàng hóa, các tiến bộ kỹ thuật được áp dụng vào SX rộng rãi.

Việc đưa máy móc – công nghệ vào hoạt động SX tiểu thủ công nghiệp, đã tạo ra năng suất lao động cao, đặc biệt chăn nuôi theo mô hình trang trại và phát triển nghề bún sợi, tạo ra bước đột phá cho thu nhập của người dân trong xã. Từ khi triển khai thực hiện chương trình NTM, mức thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn xã tăng rõ rệt, tạo chuyển biến tích cực trong việc nâng cao đời sống kinh tế của nhân dân. Đồng thời thu nhập từ lao động đi làm việc ở nước ngoài đem lại nguồn kinh tế đáng kể cho địa phương.

Thu nhập bình quân đầu người của xã cứ tăng dần theo từng năm. Năm 2011, mức thu nhập là 12,5 triệu đồng/người/năm. Đến năm 2018 đã tăng lên 41,9 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo của xã cũng giảm dần qua các năm. Năm 2011, toàn xã có 191 hộ nghèo/1.529 hộ, chiếm 12,5%. Đến năm 2018 còn có 34 hộ nghèo/2.084 hộ, chiếm 1,63%. Tiêu chí lao động có việc làm của xã với số người trong độ tuổi có khả năng tham gia lao động, đạt từ 90% trở lên…

Hiện nay, chăn nuôi khá phát triển, do có nghề phụ và các bếp ăn tập thể. Tuy vậy, trên 84% số hộ chăn nuôi trên địa bàn xã đã đảm bảo vệ sinh môi trường, chuồng trại cách biệt với khu dân cư, với nguồn nước, định kỳ được các hộ gia đình phòng ngừa, đảm bảo vệ sinh, ứng phó dịch bệnh, xử lý chất thải, không gây mất vệ sinh và ảnh hưởng đến các hộ xung quanh. UBND xã đã tổ chức ký cam kết về bảo vệ môi trường với 141 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn xã.

Anh Nguyễn Văn Trung, Phó Chủ tịch UBND xã cho chúng tôi biết, do đất chật, người đông, đất canh tác ít, manh mún, nên dân trong xã tìm cách phát triển nghề phụ. Bởi thế nghề phụ rất khởi sắc ở Tân Tiến. Chỉ có 3 thôn, nhưng thôn nào cũng có nghề phụ. Nghề mộc, chủ yếu làm đồ thờ ở thôn Thượng Lạp.

Tuy là các xưởng lẻ, làm tại nhà, nhưng cũng thu hút nhiều lao động và sản phẩm bán rất chạy. Ở thôn Nội phát triển nghề làm bún. Đây là nghề truyền thống, có từ lâu đời ở địa phương. Người dân ở đây làm bún khô, bún ướt, bún bánh và bún rối. Mỗi hộ có thể SX ra từ 5 tạ đến 1 tấn bún mỗi ngày, thu nhập nghề bún rất khá, không ít hộ có mức thu mỗi ngày từ 1 triệu đồng trở lên.


Trường học mới xây dựng ở Tân Tiến.

Tân Tiến là xã có nhiều khó khăn của huyện Vĩnh Tường. Nhưng do sớm tiếp xúc với môi trường kinh doanh, dịch vụ, thương mại, nên đời sống nhân dân khấm khá. Trên địa bàn xã cũng có nhiều cơ sở công nghiệp, tạo đà cho xã phát triển. Cơ sở SX thức ăn chăn nuôi với nhãn hiệu “Voi Vàng” đã là thương hiệu có tiếng trên thị trường miền Bắc, được nhiều cơ sở chăn nuôi có uy tín tìm đến, tiêu thụ sản phẩm…

Là xã giáp ranh với thị trấn Thổ Tang, nên việc giao thương buôn bán cũng phát triển hơn mức bình thường. Anh Trung cho biết, cả xã có trên 100 xe tải và bán tải. Các xe tải này, chủ yếu là vận tải thuê cho dân trong vùng, ngoài vùng. Do buôn bán phát triển, hàng hóa nhiều, nên các chủ vận tải không thiếu việc. Cũng nhờ thế mà thu nhập khá cao.

 

Đó cũng là nguyên nhân nguồn thu nhập ngày càng tăng của người dân Tân Tiến. Ở Tân Tiến còn một loại phương tiện, không được khuyến khích, gọi là “tự chế”. Đó là loại xe ba bánh.

Loại phương tiện này chỉ hoạt động trong xóm ngõ, hoặc “nội đồng”, giúp bà con vận chuyển phân bón, giống má, phương tiện chăm sóc cây trồng.

Tân Tiến sau khi thực hiện chương trình NTM, tạo ra phong trào học tập, nâng cao trình độ trong đội ngũ cán bộ, công chức xã.

Đến nay, trình độ cán bộ công chức cấp xã đã được nâng cao rõ rệt về trình độ chuyên môn, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Các tổ chức đoàn thể chính trị thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa.

Sau khi tổ chức triển khai thực hiện, Tân Tiến đã đạt chuẩn 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, tạo ra diện mạo mới ở vùng nông thôn. Kết quả này đã thể hiện quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn.

Sự ủng hộ và tham gia của nhân dân trong việc huy động nội lực, làm nghĩa trang nhân dân, đóng góp tiền của, ngày công lao động… góp phần đưa bộ mặt nông thôn của Tân Tiến khởi sắc, bắt kịp với các xã khá, xã giàu trong khu vực.

Theo ĐỖ BẢO CHÂU/nongnghiep.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load