Thứ sáu 29/03/2024 06:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vụ kè 12 tỷ chưa bàn giao đã nát: Không có chuyện lấy ngân sách để khắc phục!

11:29 | 21/11/2019

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định, nếu nguyên nhân sập kè là do tư vấn, thiết kế, thi công thì đơn vị nào sai, đơn vị đó phải sửa. Không có chuyện lấy tiền ngân sách nhà nước để khắc phục…

Không có chuyện lấy tiền ngân sách để khắc phục!

Ngày 21/11, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết đã yêu cầu UBND TP Quy Nhơn khẩn trương thuê đơn vị tư vấn độc lập đánh giá lại nguyên nhân hệ thống kè sông có tổng mức đầu tư 12 tỷ đồng vừa làm xong, chưa bàn giao đã sập, xem lỗi thuộc về đơn vị nào.

Vụ kè 12 tỷ chưa bàn giao đã nát: Không có chuyện lấy ngân sách để khắc phục!
Kè sông 12 tỷ đồng ở Bình Định chưa bàn giao đã tan nát.

“UBND TP Quy Nhơn là chủ đầu tư dự án nên phải chịu trách nhiệm chính trong việc này. Nếu đây là sự cố thiên tai thì thành phố phải báo cáo rõ, đề xuất hướng xử lý. Còn nếu nguyên nhân do lỗi tư vấn, thiết kế, thi công… thì đơn vị nào làm sai đơn vị đó phải chịu trách nhiệm sửa chữa. Không có chuyện lấy tiền ngân sách nhà nước để khắc phục”, ông Dũng cho biết.

Trước đó, Dân trí đã có thông tin phản ánh về hệ thống kè sông dài hơn 640m có tổng mức đầu tư 12 tỷ đồng, thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình khu dân cư phía Bắc đường Đống Đa (phường Thị Nại, TP Quy Nhơn) đang trong quá trình hoàn thành, nhưng chưa bàn giao đã sập 480m.

Điều đáng nói, bờ kè bị sóng đánh sập đã lộ ra nhiều đoạn chỉ làm bằng bê tông không có cốt thép, nhiều đoạn có thì sắt thép ít và nhỏ, phía dưới kè toàn đất cát…

Vụ kè 12 tỷ chưa bàn giao đã nát: Không có chuyện lấy ngân sách để khắc phục!
Người dân nghi ngờ công trình có vấn đề.

“Người ta xây tường rào, cổng ngõ còn bê tông cốt thép, đằng này kè sông, kè biển để chắn sóng mà nhiều chỗ không có cốt thép, chỗ có thì thép nhỏ và ít. Tôi không bình luận gì về chất lượng công trình này tốt hay xấu, đúng hay sai hay có “rút ruột” công trình không. Nhưng hiện trường vẫn còn đó, các anh cứ ra đó nhìn thì biết”, một người dân bất bình cho hay.

Kè sập lộ bê tông không cốt thép, rất phản cảm!

Trao đổi với phóng viên Dân trí liên quan đến sự cố kè sông khu dân cư Bắc đường Đống Đa bị sóng đánh “tan nát” khi chưa bàn giao, ông Nguyễn Thái Diễn - Giám đốc Ban quản lý dự án, đầu tư xây dựng TP Quy Nhơn (chủ đầu tư dự án) cho biết, trong bão số 5 đoạn bờ kè sông nói trên bị sóng lớn và triều cường đánh sập, hư hỏng 480m.

Vụ kè 12 tỷ chưa bàn giao đã nát: Không có chuyện lấy ngân sách để khắc phục!
Dầm bê tông bề mặt kè không có thép theo thiết kế?

“Công trình thi công đảm bảo thiết kế được duyệt và tiến độ đề ra nhưng chưa được bàn giao đưa vào sử dụng thì bị hư hỏng, đổ sập. Nguyên nhân bước đầu được xác định là do trong bão có sóng lớn, triều cường phủ qua bờ kè gây sập. Đến lúc này, theo hồ sơ thì nhà thầu thi công theo đúng theo thiết kế được duyệt, được giám sát nghiệm thu. Ngay cả Ban quản lý cũng cử 1 Phó Giám đốc cùng 2 cán bộ kỹ thuật thường trực ở công trình để kiểm tra, đôn đốc nhà thầu thi công, tư vấn giám sát”, ông Diễn cho hay.

Đặt vấn đề về người dân phản ánh, các đoạn bê tông bị gãy đã để lộ bên trong không có cốt thép, ông Diễn thừa nhận: “Người dân phản ánh là đúng và nhìn vào rất phản cảm. Tuy nhiên, những đoạn này theo bản vẽ thiết kế không cốt thép nên nhà thầu thi công thực hiện theo bản vẽ, không có chuyện đoạn bê tông có cốt thép mà đơn vị thi công lại “rút ruột” không thực hiện. Còn đơn vị thiết kế công trình là Công ty cổ phần tư vấn thiết kế giao thông Bình Định, đây là đơn vị có uy tín đã thiết kế nhiều công trình ở tỉnh”.

Vụ kè 12 tỷ chưa bàn giao đã nát: Không có chuyện lấy ngân sách để khắc phục!
480m kè bị đánh sập, đổ nát...

Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam cho biết, theo kết quả ban đầu, nguyên nhân kè sông khu dân cư Bắc đường Đống Đa bị hư hỏng nặng là do thời tiết khắc nghiệt và do hạ tầng kỹ thuật thi công chưa đồng bộ. Chỉ mới làm kè chứ chưa làm đường vỉa hè ở phía trên nên khi có sóng lớn tràn nước lên bờ gây xói lở, hư hỏng kè.

Theo ông Nam, hiện UBND TP Quy Nhơn đã thuê đơn vị tư vấn độc lập kiểm tra, đánh giá lại nguyên nhân sự cố kè sông hư hỏng và phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế trước đây đề xuất giải pháp khắc phục.

Theo Doãn Công/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load