Thứ bảy 20/04/2024 02:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Chung tay hạn chế rác thải nhựa

11:37 | 17/11/2019

(Xây dựng) – Hưởng ứng phát động của Thủ tướng Chính phủ về việc hạn chế rác thải nhựa và phong trào chống rác thải nhựa của Bộ Tài nguyên & Môi trường, nhiều cơ quan, đơn vị của thành phố Vĩnh Yên đã thực hiện không sử dụng sản phẩm nước đóng chai nhựa, cốc nhựa sử dụng một lần. Đồng thời có văn bản chỉ đạo các xã, phường trên địa bàn chung tay hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

vinh yen vinh phuc chung tay han che rac thai nhua
Thành phố Vĩnh Yên - đơn vị đi đầu trong phong trào hạn chế rác thải nhựa.

Rác thải nhựa hiện đang là mối hiểm hoạ cho môi trường toàn cầu, có tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Theo thống kê, Việt Nam hiện đứng thứ 4 thế giới về phát sinh chất thải nhựa, hầu hết trong đó không được tái chế hoặc xử lý triệt để nên cần có các giải pháp hữu hiệu, kịp thời. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp giải quyết vấn đề về rác thải nhựa, nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đã lên kế hoạch “Nói không với rác thải nhựa” tại đơn vị và phong trào này ngày càng được lan tỏa trong cộng đồng.

Tiên phong trong việc không sử dụng sản phẩm nước uống đóng chai dùng một lần, nhiều cuộc họp của Ban Thường vụ Thành ủy Vĩnh Yên, UBND thành phố, các hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn, các buổi thông tin tuyên truyền đã sử dụng bình thủy tinh, chai thủy tinh, cốc sứ để thay thế. Đây không những là cách làm thiết thực, thể hiện tính nêu gương của lãnh đạo thành phố, trách nhiệm của từng cán bộ, nhân viên trong việc bảo vệ môi trường mà còn tạo sự lan tỏa hành động cụ thể đến cộng đồng, nhằm thay đổi hành vi, tuyên truyền đến mỗi người từ bỏ thói quen dùng sản phẩm nhựa sử dụng một lần, nhằm bảo vệ sức khỏe con người và bảo vệ môi trường sống, bảo vệ hệ sinh thái.

Để phong trào chung tay hạn chế rác thải nhựa thực sự lan rộng, mang lại hiệu quả cao, Phòng Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Yên đã tham mưu với UBND thành phố có văn bản chỉ đạo các xã, phường trên địa bàn thành phố thực hiện hạn chế sử dụng nước uống đóng chai (thể tích 330 - 500ml) trong công sở, tại các cuộc họp, hội nghị mà chuyển sang dùng các bình nước thể tích lớn hoặc tự đun nấu, sử dụng các vật dụng chứa đựng sử dụng nhiều lần. Đặc biệt, không dùng ly nhựa, ống hút nhựa sử dụng một lần trong tất cả hoạt động hàng ngày của cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, trường học, cơ sở y tế.

Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của rác thải nhựa và túi nilon đối với môi trường và sức khoẻ con người. Mỗi cán bộ, đảng viên là một tấm gương đi đầu trong việc vận động nhân dân, người thân, gia đình thực hiện các biện pháp giải quyết vấn đề rác thải nhựa.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load