Thứ năm 25/04/2024 15:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Sẽ thanh tra toàn diện Công ty TNHH Lợi Tín sau sự cố khiến gần 100 công nhân ngạt khí

23:06 | 23/11/2019

(Xây dựng) – Đó là khẳng định của ông Nguyễn Bá Hiến – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc tại cuộc họp báo thông tin về sự cố khiến gần 100 công nhân của Công ty TNHH Lợi Tín tại huyện Lập Thạch bị ngạt khí phải vào viện cấp cứu.

vinh phuc se thanh tra toan dien cong ty tnhh loi tin sau su co khien gan 100 cong nhan ngat khi
Quang cảnh buổi họp báo thông tin về vụ việc.

Liên quan đến vụ việc gần 100 công nhân Công ty TNHH Lợi Tín, nằm trên địa bàn thị trấn Lập Thạch, huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) bị đau đầu, khó thở do nghi hít phải khí độc xảy ra từ ngày 14/11, chiều 23/11, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin, hướng xử lý vụ việc.

Ông Ngô Khánh Lân - Phó Trưởng Ban Thường trực, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và ông Bùi Hồng Đô - Chánh Văn phòng UBND tỉnh chủ trì buổi họp báo. Theo báo cáo của UBND huyện Lập Thạch: Sự việc bắt đầu xảy ra vào khoảng 17h30’, ngày 14/11 ở phân xưởng 3 của Công ty TNHH Lợi Tín, có 11 công nhân biểu hiện chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, tức ngực… Những ngày sau, số công nhân bị biểu hiện tương tự tăng lên ngày càng cao… Tổng số người có biểu hiện cộng dồn trong các ngày từ 14-18/11 lên tới khoảng 100 trường hợp. Tất cả những trường hợp trên đều được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Lập Thạch.

Từ ngày 18-19/11, Công ty cho toàn bộ công nhân nghỉ việc để vệ sinh môi trường, kiểm tra hệ thống thông gió, kiểm tra hệ thống máy móc thiết bị liên quan. Bên cạnh đó, lãnh đạo Công ty cũng chấp nhận cho tất cả công nhân nghỉ việc đến hết ngày 24/11 để thực hiện các đề nghị đảm bảo an toàn của người lao động; đồng thời kiểm tra, khắc phục các sự cố ảnh hưởng đến môi trường, không khí và điều hòa không khí… Trong thời gian tạm nghỉ việc trên, công ty vẫn trả lương cho công nhân.

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu Công ty TNHH Lợi Tín cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng rà soát lại tất cả các quy trình hoạt động, đánh giá, xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng bất ổn về sức khỏe của người lao động. Hiện nguyên nhân chưa thể xác định rõ ràng. Tỉnh Vĩnh Phúc đã mời Binh chủng hóa học về tìm hiểu, điều tra rõ nguyên nhân.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về tình hình điều trị, tình trạng sức khỏe của các công nhân, ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm y tế huyện Lập Thạch chuẩn bị đầy đủ phương tiện, thuốc men cấp cứu kịp thời cho người bệnh, ngoài ra đơn vị đã cử đoàn trực tiếp xuống địa bàn xảy ra vụ việc để kiểm tra, xem xét tình hình.

Tiếp đó Sở đã tổ chức chỉ đạo điều nhiều cán bộ y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh mang thêm nhiều trang thiết bị y tế hiện đại, tăng cường cho địa phương để chăm sóc cho công nhân. Sau khi được điều trị, hầu hết số công nhân có biểu hiện chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn đã được xuất viện trong tình trạng sức khỏe tốt. Đến sáng 23/11, chỉ còn 17 bệnh nhân vẫn đang được tiếp tục điều trị trong tình trạng sức khỏe đã ổn định.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Bá Hiến thông tin: “Theo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Sở đã thành lập đoàn thanh tra, sẽ thanh tra toàn diện về quản lý đất đai, tài nguyên nước và bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Lập Thạch nói chung và đặc biệt là Công ty TNHH Lợi Tín”.

Về thông tin Công ty TNHH Lợi Tín từng bị xử phạt hành chính hơn 700 triệu đồng nhưng Công ty chưa chấp hành, ông Hiến cho biết, Công an tỉnh đã trình Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt hành chính Công ty Lợi Tín số tiền 750 triệu đồng vì các lý do liên quan đến công tác bảo vệ môi trường nhưng hiện Công ty chưa chấp hành nộp phạt. Về quy định pháp luật, sau khi bị xử lý vi phạm hành chính Công ty có trách nhiệm chấp hành quyết định xử phạt hành chính, trong một khoảng thời gian nếu Công ty không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành. Về phía Sở Tài nguyên và Môi trường, đầu tuần tới sẽ tiếp tục xử lý các tồn tại trước đây của Công ty bên cạnh việc yêu cầu chấp hành quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành. Nếu phát hiện sai phạm sẽ tiếp tục xử lý hành vi vi phạm.

Thông tin cho báo chí, đại diện Công an tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định, sau khi nắm được thông tin về vụ việc, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an huyện Lập Thạch phối hợp với Sở, ban ngành để điều tra, tìm hiểu nguyên nhân vụ việc. Có nhiều trường hợp đăng tin lên các trang mạng internet, mạng xã hội với nội dung sai sự thật như “khẳng định có người tử vong, có trường hợp sảy thai”, đơn vị chức năng Công an tỉnh đang làm rõ để xử lý việc đưa thông tin sai sự thật trên. Công an tỉnh khẳng định đến thời điểm hiện tại vụ việc gần 100 công nhân Công ty TNHH Lợi Tín bị đau đầu, khó thở xảy ra vào chiều tối 14/11 tại Lập Thạch không có trường hợp nào tử vong.

Được biết, Công ty TNHH Lợi Tín được thành lập năm 2015, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất giày da xuất khẩu, 100% vốn đầu tư của Đài Loan. Hiện nay, doanh nghiệp có gần 4.500 công nhân, chủ yếu là người địa phương.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load