Thứ bảy 20/04/2024 09:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Khói bụi từ lò đốt rác thải tại xã Đồng Văn, nỗi khổ của dân biết kêu ai?

15:06 | 17/04/2019

(Xây dựng) - Khói mù mịt, mùi nhựa, cao su cháy khét khó chịu là những gì người dân khu làng nghề xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc đang phải chịu đựng cả ngày lẫn đêm suốt thời gian qua do tình trạng lò đốt rác thải bừa bãi gây nên. Thực trạng khói bụi do đốt rác thải gây ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người dân mà chính quyền vẫn chưa vào cuộc quyết liệt khiến người dân hết sức bức xúc.


Bãi tập kết và xử lý bằng phương pháp lò đốt  tại thôn Đồng Lạc.

Theo phản ánh của người dân thuộc cụm công nghiệp làng nghề xã Đồng Văn, trong thời gian gần đây, cả ngày lẫn đêm họ phải ngửi, hứng chịu khói mù mịt, mùi khét khó chịu do việc đốt rác thải từ khu tập kết rác của xã Đồng Văn suốt nhiều năm qua. Khói bụi mù mịt khiến họ phải đóng kín tất cả các cửa trong nhà để ngăn không cho khói bụi bay vào nhà. Nhưng cứ đóng cửa mãi như vậy không phải là giải pháp tối ưu và lâu dài.

Xã Đồng Văn là một xã làng nghề, thu mua phế liệu từ các loại xe máy, ô tô, các loại máy…và bãi thu gom rác thải của xã Đồng Văn nằm ngay ven đường và khu dân cư.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Báo điện tử Xây dựng chiều 16/4, tại bãi đốt rác này là chiếc lò đốt với chiếc cột hoen gỉ sét và lạc hậu, từng cuộn khói đen được bay lên rồi lan toả khắp khu dân cư, cây cối xung quanh đều bị nhuộm đen hoặc chết khô cành. Người dân sống quanh khu vực này cũng được ví như những “cây xanh kia đang chết dần” vì bị ô nhiễm từ khói bụi của lò đốt rác.

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Bùi Văn Thiên, khu 4, làng Yên Lạc, xã Đồng Văn cho biết: Gia đình tôi đi vay vốn ngân hàng để đầu tư nuôi cá. Đến nay cá chuẩn bị được thu hoạch thì bị chết hàng loạt do thiếu oxy. Vì ao cá của gia đình gần cạnh khu bãi rác, mấy hôm nay trời không nắng nên khói bụi không bay lên cao được gây ra tình trạng thiếu oxy. Sau một đêm không bơm nước tạo oxy mà chết vài tấn cá, ước tính thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Cá chết, người bệnh, giờ biết kêu ai…?


Rác được tập kết tràn cả ra đường, khói bụi gây mất an toàn giao thông.

Cũng như các hộ dân khác, chị Kim Thị Quyết, một người dân bức xúc chia sẻ với phóng viên: “Thời gian gần đây hoạt động hết công suất, cả ngày lẫn đêm gây nên tình cảnh khói bụi mù mịt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân chúng tôi, đặc biệt là các cháu nhỏ, có nhiều cháu đã mắc các bệnh về đường hô hấp. Điều này chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến đến các cơ quan chức năng, tuy nhiên sự việc vẫn không được cải thiện, mà ngày càng có dấu hiệu tiêu cực và nghiêm trọng hơn. Trước tình thế này, bà con chúng tôi đành tập trung nhau lại để ngăn chặn các hành vi đổ trộm rác thải và kiến nghị lãnh đạo địa phương phải xử lý khắc phục tình trạng, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân trong xã”.


Người dân bức xúc trước tình trạng rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp xử lý không đúng quy trình.

Đã nhiều năm, tình trạng khói bụi từ lò đốt rác vẫn ngang nhiên hoạt động, người dân vẫn phải sống chung với nỗi khổ không biết cầu cứu ai, tại sao chính quyền huyện Yên Lạc lại không nghe thấy tiếng dân, hay vì dân ở xa với lãnh đạo huyện quá nên không nghe thấy và giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây.

Vậy tại sao chính quyền huyện Yên Lạc lại im lặng trước tiếng khóc của dân?

Báo điện tử Xây dựng tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load