Thứ bảy 20/04/2024 20:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Cần hiểu đúng và chính xác vị trí xây dựng bệnh viện Sản – Nhi

19:48 | 02/08/2019

(Xây dựng) – Thời gian vừa qua, có một số thông tin cho rằng tỉnh Vĩnh Phúc xây dựng bệnh viện Sản – Nhi giữa cụm công nghiệp nặng và các nhà máy thép có nguy cơ ảnh hưởng do ô nhiễm môi trường. Đi thực tế và tiếp cận hồ sơ do UBND tỉnh Vĩnh Phúc cung cấp, phóng viên Báo Xây dựng nhận thấy, những thông tin trên là thiếu chính xác về công tác quy hoạch và chủ trương đầu tư. Việc xây dựng bệnh viện  Sản – Nhi được nghiên cứu thận trọng theo quy hoạch được Bộ Xây dựng đồng ý.


Công trình dự án bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Vĩnh Phúc

Vị trí xây dựng đúng theo quy hoạch

Ngày 30/6/2009, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 930/QĐ-TTg về việc “phê duyệt đề án Đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các bệnh viện chuyên khoa lao, tâm thần, ung bướu, chuyên khoa nhi và một số bệnh viện đa khoa tỉnh thuộc vùng miền núi khó khăn sử dụng trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác giai đoạn 2009 – 2013”, gồm 78 bệnh viện đa khoa tỉnh và Trung ương, 55 bệnh viện lao, 40 bệnh viện, trung tâm tâm thần, 33 bệnh viện nhi/sản nhi và 9 bệnh viện/trung tâm ung bướu… trong đó, Vĩnh Phúc thuộc nhóm 2 với cơ chế đầu tư cùng các tỉnh, thành phố có điều tiết về ngân sách Trung ương dưới 50% (Hải Phòng, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Cần Thơ và Hà Tây (cũ)…

UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có Quyết định số 3157/QĐ-UBND ngày 14/11/2011 về điều chỉnh cụm kinh tế - xã hội Hợp Thịnh và duyệt địa điểm lập quy hoạch chi tiết xây dựng Bệnh viện Sản – Nhi tại khu vực cụm kinh tế - xã hội Hợp Thịnh; Quyết định số 1122/QĐ-UBND ngày 21/5/2012 về việc “Phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Vĩnh Phúc”. Theo đó, quy mô đất đai diện tích quy hoạch là 9,90ha; Quy mô số giường bệnh 500 giường; Vị trí cụm kinh tế - xã hội Hợp Thịnh, huyện Tam Dương và xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc.

Vị trí ranh giới cụ thể như sau: Phía Bắc giáp đường dự kiến quy hoạch; Phía Nam giáp hành lang QL2 (đoạn tránh Vĩnh Yên); Phía Đông giáp đường dự kiến quy hoạch mặt cắt 24m; Phía Tây giáp Cty Tiến Phát.

Quyết định này nêu rõ về tác động môi trường như: Đồ án đã nghiên cứu đánh giá và đề xuất đến các yếu tố và giải pháp ảnh hưởng đến môi trường nước, không khí, tiếng ồn, đánh giá chất lượng nước mưa, nước thải và có các biện pháp kiểm soát, giảm thiểu ô nhiễm môi trường…

Sau khi có chủ trương đầu tư dự án bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Vĩnh Phúc, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có Văn bản số 2466/UBND ngày 26/6/2012 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc và công văn số 602/SYT- KHTH ngày 20/7/2012 của Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Bộ Xây dựng tham gia ý kiến thiết kế cơ sở công trình dự án bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Vĩnh Phúc tại khu đất nông nghiệp cụm kinh tế - xã hội Hợp Thịnh, xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương và xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc.

Ngày 12/9/2012, Bộ Xây dựng đã có Công văn số 1546/BXD-HĐXD về việc “Góp ý về thiết kế cơ sở công trình bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Vĩnh Phúc” tại khu đất nông nghiệp trong cụm kinh tế - xã hội Hợp Thịnh, xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương và xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc. Công văn này nêu rõ: Thiết kế xây cơ sở bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Vĩnh Phúc cơ bản phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt tại Quyết định số 1122/QĐ-UBND ngày 21/5/2012.

Cùng với Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã lấy ý kiến góp ý về đầu tư xây dựng bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Vĩnh Phúc của Bộ Y tế tại Công văn số 4984/BYT-TB-CT ngày 02/8/2012, trong đó Bộ Y tế khẳng định: Việc thành lập và đầu tư bệnh viện Sản – Nhi Vĩnh Phúc quy mô 500 giường bệnh nội trú nhằm tăng cường nâng cao năng lực chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân của các tuyến địa phương, giảm tải cho tuyến Trung ương là cần thiết”, UBND tỉnh cũng lấy ý kiến của Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc, bệnh viện Sản - Nhi tỉnh và các cơ quan, đơn vị, nhân dân trong tỉnh.

Sau khi có văn bản của Bộ Xây dựng, ngày 18/10/2012, Sở Kế hoạch và Đầu tư Vĩnh Phúc đã có Tờ trình số 498/TTr – SKĐT về việc “phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Vĩnh Phúc”. Theo đó, nội dung thẩm định của tờ trình nêu rõ: “Bộ Xây dựng xác định dự án cơ bản phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được duyệt… Bộ Y tế xác định hồ sơ dự án chủ đầu tư trình duyệt đầy đủ và đúng quy định…”. Dự án có tổng mức đầu tư gần 640 tỷ đồng, mặt bằng xây dựng hơn 8.300m2; diện tích sàn hơn 50.000m2 bao gồm tòa nhà 10 tầng khối sản và tòa nhà 13 tầng khối nhi; công suất 500 giường bệnh, trong đó có 200 giường cho bệnh nhân sản, 300 giường cho bệnh nhi.

Bệnh viện Sản – Nhi không nằm trong khu công nghiệp nặng

Để tìm hiểu rõ hơn và đưa thông tin khách quan, đa chiều về việc vừa qua có một số thông tin cho rằng bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Vĩnh Phúc được xây dựng trong lõi khu công nghiệp nặng sản xuất thép, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nếu bệnh viện đi vào hoạt động. Trao đổi vấn đề này, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Dự án xây dựng bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Vĩnh Phúc được xây dựng trong cụm kinh tế - xã hội Hợp Thịnh, (không phải là cụm công nghiệp được thành lập theo Quyết định của UBND tỉnh hay khu công nghiệp thuộc thẩm quyền của Thủ tướng quyết định). Trước khi tiến hành lựa chọn vị trí, UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao các Sở, ban, ngành và các địa phương nghiên cứu, lấy ý kiến các cơ quan Bộ, ngang Bộ và nhân dân xong mới đưa ra quyết định chủ trương chọn vị trí đặt bệnh viện Sản – Nhi, vị trí này gần điểm giao QL2 tuyến Hà Nội – Lào Cai với đường 2C từ Sơn Tây, thông với đường Hợp Thịnh Đạo Tú nối QL2B… rất thuận lợi cho giao thông kết nối các huyện trong tỉnh cũng như kết nối vùng Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Tây (cũ) và Thủ đô Hà Nội…

Vị lãnh đạo cũng cho biết thêm, bất kỳ có là cụm, khu công nghiệp hay cụm kinh tế - xã hội thì doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong đó cũng phải tuân thủ pháp luật về xả thải ra môi trường theo các tiêu chuẩn cho phép… phải khẳng định chắc chắn rằng, đây không phải là “Khu công nghiệp nặng sản xuất thép” mà là “Cụm kinh tế - xã hội”, nhưng do trước đây các doanh nghiệp tập trung sản xuất, tối đa hóa lợi nhuận nên chưa có các biện pháp bảo vệ triệt để môi trường. Vấn đề môi trường luôn được tỉnh quan tâm sát sao như các khu, cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động, nên sớm muộn các doanh nghiệp khu vực này phải có biện pháp thay đổi công nghệ xử lý khí thải, chất thải hoặc chuyển đổi công năng thậm chí phải di dời đi nơi khác nếu còn vi phạm, đây cũng là ý kiến kiến nghị của cử tri và nhân dân trong thời gian gần đây.

Do vậy, theo Thông báo Kết luận số 172/TB-UBND ngày 30/7/2019, tại Hội nghị UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã giao “Sở Tài nguyên và Môi trường cùng Công an tỉnh tiếp tục thanh tra, kiểm tra (lưu ý cần tăng cường việc thanh tra, kiểm tra đột xuất) việc chấp hành các quy định của pháp luật về môi trường đối với các dự án có nguy cơ cao gây ô nhiễm như sản xuất sắt thép, vật liệu xây dựng… trên địa bàn xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc và xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương; kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có), trường hợp nào vi phạm đến mức phải đình chỉ hoạt động hoặc tạm dừng sản xuất thì phải xử lý theo đúng thẩm quyền và quy định của Pháp luật…”

Cần phải nhìn nhận khách quan vào thẳng vấn đề rằng, dự án đầu tư xây dựng bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Vĩnh Phúc là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh, các vấn đề lựa chọn vị trí, đơn vị thi công là một điều vô cùng quan trọng, được lãnh đạo tỉnh nghiên cứu, lấy ý kiến thận trọng trước khi ra quyết định lựa chọn tại khu kinh tế - xã hội Hợp Thịnh, huyện Tam Dương và xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc. Đây không phải là vấn đề đơn giản để có thể đưa ra quyết định vội vàng, hay chủ quan.

Tỉnh Vĩnh Phúc đã hoàn toàn đưa ra quyết định chính xác và hợp lòng dân khi quyết định xây dựng bệnh viện Sản - Nhi và đảm bảo đủ thủ tục quy hoạch tại vị trí nói trên. Bệnh viện Sản – Nhi khi đưa vào sử dụng sẽ nâng cao năng lực chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân của tỉnh Vĩnh Phúc và các vùng lân cận. Đồng thời, nhằm giảm tải cho tuyến Trung ương và góp phần an sinh xã hội, việc xử lý môi trường là cần thiết và sẽ được thực hiện triệt để sau khi bệnh viện Sản – Nhi hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Thiên Trường - Ngọc Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load