Thứ ba 16/04/2024 17:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Vùng đất “Tây đô” đón nhận nông thôn mới

16:54 | 17/11/2019

(Xây dựng) - Sáng 17/11 tại hội trường trung tâm huyện Vĩnh Lộc, UBND tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức Lễ công bố huyện Vĩnh Lộc đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Vùng đất “Tây đô” đón nhận nông thôn mới
Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình trao bằng đạt chuẩn nông thôn mới cho lãnh đạo huyện Vĩnh Lộc.

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, đại diện Quốc hội, các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBND huyện, đại diện Mẹ Việt Nam Anh hùng và đông đảo các tầng lớp nhân dân địa phương.

Trong 10 năm xây dựng nông thôn mới (2010 - 2019), Vĩnh Lộc đã huy động được 5.137,8 tỷ đồng đầu tư xây dựng hạ tầng, cơ sở vật chất, chỉnh trang nhà cửa… Trong đó, nhân dân đóng góp tiền mặt, hiến đất, ngày công lao động, tu sửa chỉnh trang nhà ở 3.193,42 tỷ đồng (62,16%).

Về thu nhập, năm 2010, bình quân chung mới chỉ có 13,3 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo tới 24,43%. Đến nay, bình quân thu nhập đã tăng lên 42,15 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo đã chiều giảm còn 4,12%.

Để có thành quả trên, trong những năm gần đây, cùng với đầu tư hạ tầng, huyện đã triển khai thành công nhiều đề án, mô hình kinh tế hiệu quả, gắn với bảo vệ môi trường như: Đề án khôi phục đàn dê bản địa; đề án phát triển tầm vóc đàn bò chất lượng cao; mô hình trồng, nhân rộng cây Sâm báo, một loại cây bản địa có giá trị kinh tế cao; đề án chuyển đổi hơn 600ha lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả…

Đây là vùng đất cổ, được mệnh danh “Tây đô”, “Đầu huyện có cung Vua, cuối huyện có phủ Chúa”, quê hương của Vương triều Hồ với Thành Nhà Hồ (còn gọi là Tây Giai), di sản Văn hóa thế giới, nơi phát tích của 8 đời Chúa Trịnh, cùng nhiều công hầu, khanh tướng, sỹ phu yêu nước đã đóng góp lớn vào công cuộc mở mang bờ cõi, chấn hưng đất nước, chống ngoại xâm. Trong công cuộc đổi mới và phát triển, xây dựng nông thôn mới, phát huy truyền thống của một vùng quê văn hiến, giàu truyền thống cách mạng, Đảng bộ, chính quyền các cấp huyện Vĩnh Lộc đã có những cách làm sáng tạo, hợp lòng dân. Được đánh giá là huyện có chỉ số hài lòng của người dân cao nhất tỉnh Thanh Hóa, không chạy theo thành tích dẫn đến huy động quá sức dân trong xây dựng nông thôn mới.

Không tự bằng lòng với những thành tích đã đạt được, ngay sau khi hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới, Vĩnh Lộc đặt mục tiêu năm 2020 có 3 xã đạt nông thôn mới nâng cao, 01 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu, trong tương lai, phấn đấu là một trong những huyện dẫn đầu của tỉnh về đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

Đào nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load