Thứ sáu 29/03/2024 16:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Việt Nam – Italia: Tăng cường hợp tác trong thiết kế, xây dựng và phát triển đô thị

16:26 | 06/11/2019

(Xây dựng) – Chiều 6/11, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã tiếp đón và trao đổi với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Italia tại Hà Nội - ngài Antonio Alessandro về một số vấn đề liên quan đến kiến trúc, xây dựng và phát triển đô thị tại Việt Nam.

viet nam italia tang cuong hop tac trong thiet ke xay dung va phat trien do thi
Toàn cảnh buổi làm việc.

Chia sẻ với Đại sứ Italia, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết: Các đô thị tại Việt Nam cơ bản hình thành từ thế kỷ XIX, tỉ lệ dân số tăng nhanh và hiện vẫn đang trong đà phát triển. Do đó, các đô thị tại Việt Nam là nơi để kiến trúc sư, nhà thiết kế thỏa sức sáng tạo, phát triển.

Hiện nay, tổng vốn đầu tư trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam khoảng 70 tỷ USD, trong đó có 60% là xây dựng cho công trình kiến trúc, khu đô thị… Đáng chú ý, 80% nguồn vốn đến từ các nhà đầu tư trong nước. Như vậy, khối lượng các công trình xây dựng hàng năm tại Việt Nam tương đối lớn. Đến 70% các nhà thầu xây lắp và thi công cũng là các công ty của Việt Nam. Tuy nhiên, ở lĩnh vực tư vấn thiết kế thì tư vấn nước ngoài chiếm 60%. Có thể thấy, các nhà đầu tư trong nước vẫn luôn tìm kiếm các công ty tư vấn thiết kế nước ngoài để xây dựng các ý tưởng và concept.

Đại sứ Italia cũng đưa ra những ví dụ về một số công trình kiến trúc kết hợp văn hóa nhằm thu hút khách du lịch và tận dụng quỹ đất. Theo Đại sứ Italia, ở một số quốc gia, công trình xây dựng chỉ phục vụ mục đích kinh tế. Tuy nhiên, với Italia, kiến trúc cũng là một phần của văn hóa, nghệ thuật, là di sản để lại cho thế hệ sau. Đây được đánh giá là tầm nhìn mới, xu hướng của tương lai.

Tại buổi trao đổi, Thứ trưởng Lê Quang Hùng luôn hoan nghênh sự tham gia hợp tác về lĩnh vực thiết kế, xây dựng của những tập đoàn, tổ chức, công ty nước ngoài.

Đại diện Đại sứ Italia cũng chia sẻ, khi các tổ chức, tập đoàn của Italia đến làm việc, hợp tác với Việt Nam thì họ không chỉ chuyển giao tri thức, kinh nghiệm mà cũng đồng thời học hỏi được lịch sử, văn hóa của Việt Nam. Tại Italia, tốc độ phát triển đô thị đang chững lại, do đó, đến Việt Nam học tập, làm việc hứa hẹn sẽ là trải nghiệm tuyệt với để thực hành những kiến thức trên giảng đường.

Diệu Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load