Thứ năm 25/04/2024 05:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Việt Nam - Cuba: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh doanh

19:50 | 13/09/2019

(Xây dựng) - Ngày 13/9 tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Xây dựng - Cơ quan chủ trì Phân ban Việt Nam trong Ủy ban liên Chính phủ (UBLCP) Việt Nam - Cuba cùng với đại diện của Cuba đã tổ chức hội thảo "Cơ hội hợp tác kinh doanh Việt Nam - Cuba".


Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng vui mừng với những kết quả đạt được trong quá trình hợp tác đầu tư giữa Việt Nam - Cuba.

Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng và Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmicerca Diza chủ trì, cùng với sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Y tế Cuba và doanh nghiệp của hai nước.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Lê Quang Hùng nhấn mạnh: Quan hệ hợp tác Việt Nam - Cuba không ngừng được duy trì và phát triển trong nhiều năm qua trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị ngoại giao đến kinh tế thương mại đầu tư khoa học kỹ thuật và văn hóa.

Trong những năm gần đây, với nỗ lực chung của Phân ban hai bên các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ UBLCP Việt Nam - Cuba liên tục được mở rộng và phát triển, trong đó, hợp tác thương mại và đầu tư đã đạt được kết quả tích cực.

Năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 335 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Một số dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Cuba đã bắt đầu đi vào sản xuất, cung cấp sản phẩm ra thị trường Cuba trong năm 2019 như nhà máy sản xuất bỉm tã của Cty Thái Bình tại đặc khu Mariel, liên doanh SANVIG sản xuất vật liệu xây dựng tại San Jose và Santa Cruz.

Hợp tác trong lĩnh vực y dược, đây là thế mạnh của Cuba đã liên tục phát triển. Doanh nghiệp hai bên không chỉ hợp tác xuất nhập khẩu dược phẩm, vắc xin, sản phẩm công nghệ sinh học mà còn đang hợp tác nghiên cứu và phát triển, tiến tới hợp tác đầu tư sản xuất sản phẩm tại Việt Nam và Cuba.

Các nhóm bác sĩ Cuba đang làm việc tích cực tại bệnh viện Vinmec, Thu Cúc ở Hà Nội và bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba tại Đồng Hới, Quảng Bình.

Tại Kỳ họp 37 UBLCP Việt Nam – Cuba vừa được tổ chức tại Hà Nội trong tuần qua, hàng loạt các thỏa thuận hợp tác mới trong lĩnh vực y dược đã được ký kết giữa Bộ Y tế Cuba với UBND tỉnh Quảng Bình, tỉnh Quảng Trị, Bệnh viện Phụ sản tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh Trà Vinh; Cục Quản lý dược Việt Nam và cơ quan quản lý dược Cuba đã ký MOU hợp tác; trường Đại học Y Hà Nội và Đại học Y La Habana đã ký bản ghi nhớ hợp tác.

Việc ký kết hàng loạt các thỏa thuận hợp tác mới chắc chắn sẽ tạo cơ sở thuận lợi để hai bên phối hợp thúc đẩy mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực y dược lĩnh vực thế mạnh nổi trội của Cuba góp phần quan trọng làm gia tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa dịch vụ của Cuba sang Việt Nam.


Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmicerca Diza khẳng định: Việt Nam là một trong những quốc gia đặc biệt ưu tiên để hợp tác kinh tế - xã hội.

Với chủ đề “Tiềm năng thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại và hợp tác Việt Nam - Cuba”, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmicerca Diza đã khẳng định: "Quá trình hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Cuba đã thu được kết quả tốt, nhưng chưa xứng tầm với tiềm năng của hai nước và chưa xứng với mức độ mối quan hệ chính trị của hai nước. Vì vậy, chúng tôi xác định các ưu tiên sau: Tăng cường đầu tư của Việt Nam tại Cuba; tìm các giải pháp cho vấn đề chậm thanh toán cho các nhà cung cấp; tăng cường xuất khẩu của Cuba sang Việt Nam; phát triển kinh doanh chung tại Việt Nam trong các lĩnh vực công nghệ cao...".

Tại hội thảo, Bộ tưởng Bộ Y tế Cuba và Tổng Giám đốc đặc khu Mariel Anna Terresa đã cung cấp những thông tin bổ ích tới các doanh nghiệp Việt Nam bức tranh toàn cảnh về tiềm năng hợp tác thương mại đầu tư Việt Nam - Cuba.

Mai Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load