Thứ sáu 29/03/2024 03:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Việt Nam cần có Bộ Kinh tế số?

14:29 | 08/11/2019

Tầm vóc và vị trí quan trọng của kinh tế số - xu thế mà nhiều quốc gia đang xem là chiến lược đặc biệt quan trọng và không thể đi ngược - đang gợi mở về quan điểm Việt Nam cần thiết phải có một Bộ chuyên ngành để quản lý và làm bệ phóng cho kinh tế số này cất cánh.

viet nam can co bo kinh te so
Kinh tế số - kinh tế dựa vào những yếu tố về công nghệ nhưng sử dụng được mạng không gian Internet, sau này thậm chí sẽ còn lớn hơn cả kinh tế thực, theo Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Bùi Quang Tuấn - Ảnh minh họa.

Nhiều người có thể sẽ chưa hình dung hết về quy mô, tầm ảnh hưởng của nền kinh tế số cho dù nó đang hiện hữu ở mọi lĩnh vực thành phần kinh tế. Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị mới đây về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, hay còn gọi là Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đã đưa ra những khái quát, con số cụ thể, trong đó đặt mục tiêu rất cao về sự phát triển của kinh tế số.

Cụ thể năm 2025, kinh tế số chiếm 25% GDP, còn 2030 là trên 30% GDP. Như vậy, có thể thấy kinh tế số sẽ chiếm một tỷ trọng tương đối cao trong nền kinh tế nói chung, khoảng 1/3 GDP, cùng xu hướng phát triển mạnh mẽ của nó, điều này đặt ra gợi mở cần thiết về việc thành lập một Bộ quản lý chuyên ngành kinh tế số.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, trong một sự kiện thuộc phạm vi quản lý của ngành thông tin và truyền thông hồi giữa năm nay, chia sẻ về việc gần đây chúng ta được nghe nhiều về kinh tế số. Theo ông, nhiều nước đã thiết lập một bộ mới, gọi là bộ kinh tế số. Có nước thì đổi tên Bộ Thông tin và Truyền thông thành Bộ Kinh tế số, như Thái Lan (tên cụ thể là Bộ Xã hội và Kinh tế số).

Người đứng đầu ngành thông tin và truyền thông cho biết, hiện tại các quốc gia G20 thì giao cho các bộ ban ngành quản lý kinh tế số, trong đó 60% giao cho Bộ Thông tin truyền thông, 20% giao cho Bộ Thương mại, 20% còn lại giao cho Bộ Khoa học công nghệ. Ở đây, nếu Việt Nam làm theo hướng của G20 thì Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số.

Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Bùi Quang Tuấn chia sẻ, trong buổi gặp gỡ và báo cáo trước Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cách đây chưa lâu, ông có đề xuất về việc thành lập một bộ mới, có tên là Bộ Kinh tế sáng tạo, để đáp ứng cho yêu cầu mới, bối cảnh mới - yêu cầu của kỷ nguyên số, chuyển đổi sang kinh tế số.

Theo Viện trưởng Bùi Quang Tuấn, kinh tế số - kinh tế dựa vào những yếu tố về công nghệ nhưng sử dụng được mạng không gian Internet, sau này thậm chí sẽ còn lớn hơn cả kinh tế thực. So với thế giới, Bộ Kinh tế sáng tạo không phải mới nhưng với Việt Nam lúc này cần thiết phải đề cập tới để đáp ứng cho một tư thế mới, chuẩn bị tương đối, toàn diện để nền kinh tế bắt nhịp được xu thế chuyển đổi số và kinh tế số.

"Chỉ có dựa vào kinh tế số và chuyển đổi số chúng ta mới đảm bảo được quá trình phát triển nhanh, bền vững và đuổi kịp các nước trong khu vực", Viện trưởng Bùi Quang Tuấn nhìn nhận, đồng thời cho rằng, việc thay đổi tư duy chỉ là một mặt, ngoài ra còn phải thay đổi cả về thể chế theo nghĩa tổ chức lại bộ máy để thể hiện rõ về việc coi đây - kinh tế số - là một trụ cột để đuổi kịp, hoặc thậm chí vượt các nước trong khu vực.

Ông Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Bưu chính Viễn thông Việt Nam (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông) cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mà nòng cốt là chuyển đổi số sẽ làm thay đổi toàn bộ nền kinh tế, xã hội, quản trị quốc gia.

Vì vậy, theo ông Trực, trong nhiệm kỳ tới, nhiều lĩnh vực như kinh tế, kế hoạch, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, thông tin truyền thông… cần tái cấu trúc lại trong cơ cấu của Chính phủ. Trong đó, Bộ Thông tin và Truyền thông nên chuyển thành Bộ Kinh tế số.

Bộ Kinh tế số này đảm nhận việc xây dựng hạ tầng số, các nền tảng (platform)… cho kinh tế số, cho các ngành kinh tế, xã hội.

Ông Mai Liêm Trực cũng cho rằng, đối với công tác quản lý báo chí, xuất bản, tuyên truyền mà Bộ Thông tin và Truyền thông đang quản lý như hiện nay thì nên tách khỏi Bộ Kinh tế số trong tương lai và nên giao cho các ban Tuyên giáo Trung ương và địa phương quản lý.

Theo Mạnh Chung/VnEconomy.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Sẽ trình xin ý kiến Quốc hội về Quy hoạch Thủ đô tại Kỳ họp thứ 7

    Sau khi Quy hoạch Thủ đô được phê duyệt, thành phố Hà Nội sẽ cụ thể hóa bằng những đề án, dự án, chuyên đề, sử dụng hiệu quả, hợp lý các nguồn lực nhằm sớm đưa Quy hoạch vào cuộc sống.

    09:45 | 28/03/2024
  • Bình Dương: Năm 2024 sẽ tập trung ba đột phá chiến lược

    (Xây dựng) - Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ 33 - khóa XI (mở rộng) diễn ra vào sáng 27/3, ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược về thể chế chính sách, hạ tầng và nguồn nhân lực để khắc phục khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ba khâu đột phá này phải được triển khai quyết liệt, có sự chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.

    21:51 | 27/03/2024
  • Nghệ An: Ký kết Biên bản ghi nhớ đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời

    (Xây dựng) - Công ty Cổ phần Hoàng Thịnh Đạt và Công ty TNHH Công nghệ năng lượng mới Hainan Drinda (Trung Quốc) vừa tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời tại Khu công nghiệp Hoàng Mai II.

    21:43 | 27/03/2024
  • Thái Bình: Cơ hội hợp tác đầu tư với thành phố Hannover, CHLB Đức còn rất lớn

    (Xây dựng) – Đây là nhận định của TS. Nguyễn Mạnh Hải, Tham tán phụ trách bộ phận đầu tư của Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức. TS. Nguyễn Mạnh Hải cho rằng, Thái Bình đã vươn lên mạnh mẽ trở thành một điểm đến đầu tư hấp dẫn ở miền Bắc Việt Nam vì tỉnh đã có khu kinh tế ven biển với quỹ đất công nghiệp đủ lớn, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư tiềm năng.

    19:24 | 27/03/2024
  • Thái Bình: Kết nối, kêu gọi đầu tư tại thành phố Hannover, CHLB Đức

    (Xây dựng) - Tiếp tục chương trình làm việc tại Cộng hòa liên bang (CHLB) Đức từ ngày 25 – 28/3, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Phòng Thương mại Hannover (IHK).

    19:19 | 27/03/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Kinh tế quý I/2024 tăng trưởng 6,54%, cao hơn dự báo

    (Xây dựng) – Theo Cục trưởng Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Khắc Hoàng, quý I/2024, kinh tế Thành phố tăng trưởng mức 6,54%, cao hơn nhận định của các chuyên gia chỉ 5,5%.

    16:11 | 27/03/2024
  • Hà Tĩnh: Tỷ lệ lấp đầy cụm công nghiệp mới chỉ đạt 47,27%

    (Xây dựng) - Hà Tĩnh hiện có 21 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 542ha, tuy nhiên tỷ lệ lấp đầy đến nay mới chỉ đạt 47,27%.

    14:27 | 27/03/2024
  • Công bố tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên của ngành Thang máy

    (Xây dựng) - Sáng 27/3, Hiệp hội Thang máy Việt Nam chính thức công bố tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên của ngành Thang máy. Đây là tiêu chuẩn cơ sở về yêu cầu an toàn chung trong quản lý, sử dụng, bảo trì và sửa chữa thang máy.

    14:25 | 27/03/2024
  • Ký kết quy chế phối hợp cung cấp than cho sản xuất điện

    (Xây dựng) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng Công ty Đông Bắc vừa ký kết quy chế phối hợp các Ban Chỉ đạo điều hành cung cấp than cho sản xuất điện. Đây là nỗ lực của các bên trong việc tiếp tục phối hợp chặt chẽ, chung sức đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

    14:23 | 27/03/2024
  • Thái Bình: Mở rộng quan hệ hợp tác với Cộng hòa liên bang Đức

    (Xây dựng) - Ngài Herrmann, Thị trưởng thành phố Hannover, Cộng hòa liên bang (CHLB) Đức bày tỏ sẵn sàng hợp tác đầu tư vào Thái Bình trong thời gian tới; đồng thời mong muốn tỉnh Thái Bình sẽ dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về tiềm năng, thế mạnh của Hannover cũng như tham gia các hoạt động hội chợ để tăng cường hiểu biết, kết nối giao thương trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư.

    10:33 | 27/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load