Thứ bảy 20/04/2024 04:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Việt kiều - người nước ngoài mở nhà hàng ăn tại Việt Nam

09:47 | 25/09/2014

(Xây dựng) - Tôi hiện đang sống tại Anh quốc, tôi hiện có nhà hàng tại Anh nhưng hiện nay tôi muốn về Việt Nam mở 1 nhà hàng ẩm thực  và mở 1 trang web bán hàng ẩm thực trực tuyến nhưng tôi không biết cần phải lưu tâm đến những quy định pháp luật nào? Kính mong chương trình giải đáp giúp tôi. Trân trọng cảm ơn.

(Đặng Khánh Nam, Anh quốc)


Ảnh minh họa.

Trả lời:

TH1: Nếu là người không còn có quốc tịch Việt Nam hoặc người nước ngoài thì:

Nhà đầu tư nước ngoài lần đầu đầu tư vào Việt Nam phải có dự án đầu tư và tiến hành thủ tục đầu tư theo Luật Đầu tư của Việt Nam.

Bên cạnh đó, theo cam kết của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) thì không hạn chế nhà đầu tư nước ngoài thực hiện dịch vụ cung cấp thức ăn (CPC 642) và đồ uống (CPC 643) tại Việt Nam nhưng trong 8 năm kể từ ngày gia nhập (7/11/2006), việc cung cấp dịch vụ cần tiến hành song song với đầu tư xây dựng nâng cấp, cải tạo hoặc mua lại khách sạn. Sau đó không hạn chế. Nghĩa là sau ngày 11/7/2014, nhà đầu tư nước ngoài chỉ cần đáp ứng đủ điều kiện theo Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp là có thể kinh doanh dịch vụ nhà hàng tại Việt Nam.

TH2. Nếu là công dân Việt Nam thì:

Không bị hạn chế, chỉ cần đáp ứng đủ điều kiện theo Luật Doanh nghiệp và điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Nếu đã đảm bảo điều kiện về đăng ký kinh doanh, chủ thể kinh doanh có thể tiến hành hoạt động bán hàng online thông qua website bán hàng. Chủ thể kinh doanh có thể tự thiết lập một website thương mại điện tử bán hàng hoặc cũng có thể sử dụng website của đơn vị cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình.

Điều kiện để thiết lập website thương mại điện tử bán hàng là phải có website với tên miền hợp lệ và tuân thủ các quy định về quản lý thông tin trên Internet; phải thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng theo quy định tại Nghị định 52/2013/NĐ-CP và Thông tư 12/2013/TT-BCT.

Luật sư Trịnh Thúy Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load