Thứ sáu 29/03/2024 18:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vicem Hoàng Thạch: Áp lực từ dây chuyền 1

11:11 | 23/07/2019

(Xây dựng) - Dây chuyền 1 đã xuống cấp, mức tiêu hao nguyên nhiên liệu khá cao; giá bán xi măng cao... là những vấn đề đang đặt ra với Vicem Hoàng Thạch.


Nhà máy Vicem Hoàng Thạch có logictic thuận lợi để đẩy mạnh tiêu thụ

“Lão tướng” và áp lực sau hơn 40 “dã chiến”

Thị trường tiêu thụ xi măng 6 tháng đầu năm ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong sản xuất và tiêu thụ, toàn Ngành tăng trưởng khá ở cả nội địa và xuất khẩu. Nhưng Vicem Hoàng Thạch lại gặp thách thức, khó khăn khi dây chuyền 1 của đơn vị này xuống cấp sau hơn 40 năm hoạt động, phải sửa chữa nhiều, tiêu hao nhiệt năng và điện năng lớn dẫn tới chi phí sản xuất cao (Vicem Hoàng Thạch có chi phí biến đổi lớn nhất trong 10 nhà máy của Vicem - PV), giá bán xi măng của Vicem Hoàng Thạch cao so với mặt bằng chung của các hãng xi măng khác cùng chủng loại. Áp lực chồng lên khi giá nguyên nhiên liệu đầu vào cho sản xuất xi măng không ngừng tăng cao; nằm trên địa bàn nhiều nhà máy xi măng, Vicem Hoàng Thạch đối mặt sự cạnh tranh quyết liệt của nhiều thương hiệu xi măng khác giá rẻ hơn…

Kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm của Vicem Hoàng Thạch chưa như kỳ vọng: Sản xuất hơn 1,5 triệu tấn clinker bằng 96% cùng kỳ năm ngoái; sản xuất hơn 1,72 triệu tấn xi măng bằng 94,2% so cùng kỳ; Tổng sản phẩm tiêu thụ xi măng và clinker đạt 2,5 triệu tấn, bằng 99,5% so cùng kỳ; trong đó, tiêu thụ xi măng đạt hơn 1,7 triệu tấn, bằng 99,5% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu 2.465 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 126 tỷ.

Với một doanh nghiệp lớn được ví như cánh chim đầu đàn của ngành Xi măng Việt Nam, với một thương hiệu nức tiếng từ Bắc vào Nam như Vicem Hoàng Thạch thì việc sản xuất những sản phẩm xi măng chất lượng cao phục vụ xây dựng những công trình lớn cho đất nước, đáp ứng niềm tin yêu của người tiêu dùng đã trở thành sứ mệnh. Nhưng một quy luật tất yếu của sản xuất kinh doanh là khi cỗ máy cũ thì chi phí biến đổi lớn, sản phẩm giảm sức cạnh tranh bởi phải gồng gánh chi phí khiến giá bán cao. Điều đáng nói là dây chuyền 2 và 3 được đầu tư sau thì không gặp áp lực nêu trên. Nhưng dây chuyền 2 và 3 không thể gánh mãi cho dây chuyền 1.

Bài toán đã rõ, buộc lãnh đạo Tổng Cty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) và lãnh đạo Vicem Hoàng Thạch phải đưa ra lời giải: Nâng cấp dây chuyền 1 là bức thiết.

Cần cải tạo dây chuyền 1, đẩy mạnh tiêu thụ

Tổng Giám đốc VICEM Bùi Hồng Minh trăn trở: “Trong thời gian tới, Vicem Hoàng Thạch phải đầu tư chiều sâu để cải thiện công nghệ; thực hiện các giải pháp đưa chi phí biến đổi xuống để tăng sức cạnh tranh”.

Tổng Giám đốc VICEM đặt kỳ vọng khi Vicem Hoàng Thạch có trạm nghiền mới với công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay thì chi phí biến đổi của Vicem Hoàng Thạch sẽ giảm, giá thành giảm, chất lượng sản phẩm được nâng cao và tăng sức cạnh tranh.

Một bước đi chiến lược là từ tháng 4/2019, Vicem Hoàng Thạch gia công xi măng ở Vicem Hải Vân. Thương hiệu xi măng Vicem Hải Vân được thay thế bằng thương hiệu Vicem Hoàng Thạch. Với quyết tâm lấy lại thị phần và đẩy mạnh tiêu thụ ở thị trường miền Trung, Vicem Hoàng Thạch đang tập trung đưa đội ngũ cốt cán từ kỹ thuật đến tiêu thụ vào Hải Vân. Đồng thời, chủ động nắm bắt sự thay đổi của thị trường để có chiến lược đẩy mạnh tiêu thụ.

Theo Tổng Giám đốc Vicem Hoàng Thạch Lê Thành Long: “Vicem Hoàng Thạch đang tập trung giải quyết nút thắt công nghệ; tối ưu hóa các giải pháp nhằm tiết giảm chi phí sản xuất để hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh; tăng cường kiểm soát, quản lý, đồng thời xây dựng chính sách bán hàng linh hoạt, phù hợp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm..

Hy vọng với những giải pháp đồng bộ cùng sự quyết tâm chinh phục thị trường thì mục tiêu đặt ra: Sản xuất clinker là 3.261.000 tấn; xi măng là 3.770.000 tấn; sản phẩm tiêu thụ đề ra 5.070.0000 tấn; doanh thu thuần phấn đấu đạt 4.960 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 507 tỷ đồng; phấn đấu nộp ngân sách 323 tỷ đồng trong năm 2019 sẽ đạt như kỳ vọng.

Vũ Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Tìm hiểu về cửa nhựa gỗ composite thương hiệu SaiGonDoor

    (Xây dựng) - Cửa nhựa gỗ composite hiện nay đang là một lựa chọn lý tưởng cho các không gian sống hiện đại, chúng kết hợp được tính thẩm mỹ và độ bền vững. Nhờ vào tính linh hoạt và đa dạng của sản phẩm này, cửa nhựa composite đã được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau, từ cửa chính của căn nhà đến cửa phòng ngủ, cửa nhà vệ sinh, thậm chí là cửa sổ. Sự kết hợp giữa vẻ đẹp tự nhiên của vân gỗ và tính năng ưu việt của nhựa làm cho cửa nhựa gỗ composite trở thành một giải pháp hoàn hảo cho không gian sống hiện đại. Bạn đang có nhu cầu tìm mua cửa nhựa gỗ composite thì Saigondoor sẽ là địa chỉ đáng tin cậy khi bạn cần tìm kiếm các sản phẩm, mẫu mã về cửa nhựa gỗ composite.

    11:56 | 23/03/2024
  • Hội thảo quốc tế “Ứng dụng thi công vách mặt dựng an toàn và thiết kế xanh bền vững 2024”

    (Xây dựng) - Chiều ngày 22/3 vừa qua tại Khách sạn Grand Plaza, Hà Nội đã diễn ra thành công Hội thảo quốc tế với chuyên đề “Ứng dụng thi công vách mặt dựng an toàn và thiết kế xanh bền vững 2024”.

    10:51 | 23/03/2024
  • Nghệ An: Sẽ tổ chức đấu giá 2 mỏ đất làm vật liệu san lấp tại huyện Diễn Châu trong quý II/2024

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành văn bản thông báo, về việc phê duyệt Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản đợt 1 năm 2024 trên địa bàn tỉnh, theo đó sẽ tổ chức đấu giá 2 mỏ đất làm vật liệu san lấp tại xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu trong quý II/2024.

    08:45 | 23/03/2024
  • Quảng Ninh đề xuất được mở rộng thí điểm dùng cát biển làm nền đường giao thông

    (Xây dựng) - Sau khi Bộ Giao thông vận tải có thông báo một số kết quả, nội dung chính việc thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, tỉnh Quảng Ninh là địa phương đầu tiên đề xuất mở rộng thí điểm này nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

    09:16 | 22/03/2024
  • Hội thảo Meet Sika Expert - Tìm giải pháp vật liệu xanh trong xây dựng tại Việt Nam

    (Xây dựng) – Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi hội thảo Meet Sika Expert, Sika đã phối hợp cùng Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC) tổ chức hội thảo chuyên đề cho các cán bộ nhân viên thiết kế của Tổng Công ty Tư vấn Xây dựng Việt Nam - CTCP (VNCC) với chủ đề “Giải pháp vật liệu xanh cho các công trình nhà xưởng tại Việt Nam”.

    20:39 | 21/03/2024
  • Viglacera mang đến giải pháp toàn diện, đột phá với sản phẩm xanh, thân thiện môi trường tại Vietbuild Hà Nội

    (Xây dựng) – Ngày 20/3, tại Hà Nội, Triển lãm quốc tế Vietbuild – sự kiện thường niên lớn nhất trong ngành Xây dựng và Kiến trúc Việt Nam đã chính thức khai mạc. Với cam kết không ngừng phát triển và đổi mới, Viglacera mang đến Triển lãm lần này một bản trình diễn các sản phẩm vật liệu xây dựng (VLXD) xanh, tiên tiến và đặc sắc…

    13:01 | 21/03/2024
  • Gia Lai: Phát hiện hàng chục m3 cát trái phép tại huyện Chư Pưh

    (Xây dựng) - Tình trạng khai thác cát trái phép xảy ra tại suối Ia Ko thuộc địa bàn thôn Lương Hà, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh, Gia Lai. Tuy nhiên chính quyền địa phương không kịp thời phát hiện, ngăn chặn, để hoạt động khai thác “lậu” diễn ra trong thời gian dài, gây ảnh hưởng đến môi trường, tài nguyên khoáng sản.

    10:56 | 19/03/2024
  • Xuất khẩu thép năm 2024: Vượt hai rào cản lớn để tăng trưởng bền vững

    Để nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành thép, các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp tối ưu hóa công nghệ, tiết kiệm năng lượng, thực hiện công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm theo quy định.

    10:45 | 19/03/2024
  • Thanh Hóa: Đóng cửa mỏ đất san lấp và thu hồi khoáng sản tại xã Hà Long

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang vừa ký và ban hành Quyết định số 1012/QĐ-UBND về việc đóng cửa mỏ đất san lấp và thu hồi khoáng sản đi kèm tại xã Hà Long, huyện Hà Trung của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuấn Hiền.

    18:42 | 18/03/2024
  • Mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông

    (Xây dựng) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo một số kết quả, nội dung chính việc thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông.

    18:31 | 18/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load