Thứ sáu 22/11/2019 12:14 24h qua English
Hotline: 094 540 6866

Đường sắt trên cao chạy nước rút

22:46 | 02/09/2013

Tuyến đường sắt đô thị trên cao đầu tiên của Hà Nội và cả nước sẽ được đưa vào sử dụng trong năm 2015.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài hơn 13 km, đi trên cao thuộc trục đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) - Hào Nam (quận Đống Đa). Điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông), gồm 12 ga và khu depot tại phường Phú Lương, quận Hà Đông.


Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chủ yếu đi giữa dải phân cách tuyến đường Nguyễn Trãi, sẽ được chạy thử vào tháng 3-2015. Ảnh: LÊ HIẾU

2 phút mỗi chuyến

Được khởi công vào tháng 10-2011, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư gần 8.770 tỉ đồng. Theo dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 6-2015. Chủ đầu tư là Cục Đường sắt Việt Nam, Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc là đơn vị tổng thầu thi công.

Trước sự đốc thúc của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Ban Quản lý Dự án đường sắt - Cục Đường sắt Việt Nam đang chạy nước rút để từ nay đến cuối năm 2013, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, thi công xong 80% khối lượng trụ cầu và hoàn thành 50% kết cấu chính.

Tuyến Cát Linh - Hà Đông được thiết kế đường đôi, chịu được động đất cấp 8. Đoàn tàu gồm 6 toa hoặc 8 toa có sức chuyên chở từ 2.028-2.110 người với tốc độ tối đa 80 km/giờ, tốc độ lữ hành là 35 km/giờ. Thời gian khai thác dự kiến từ 5-23 giờ mỗi ngày với tần suất tối đa 2 phút/chuyến.

Ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, cho biết Bộ GTVT và cơ quan chức năng TP Hà Nội đang nghiên cứu để làm sao hành khách chỉ cần sử dụng một loại thẻ (vé) là có thể đi được mọi chuyến tàu đường sắt đô thị trong tương lai.

Bảo đảm tính kết nối

TS Đinh Thị Thanh Bình, Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý GTVT (Trường ĐH GTVT Hà Nội), cho rằng tương lai đường sắt đô thị sẽ đóng vai trò quan trọng trong vận tải hành khách. Đường sắt đô thị có nhiều loại nhưng ở Việt Nam chủ yếu đang khai thác loại có năng lực vận chuyển trung bình với ưu điểm là vận chuyển nhanh, số lượng nhiều và hỗ trợ cho xe buýt nhanh BRT tạo thành một vòng tròn kết nối, phối hợp trong vận tải hành khách công cộng. “Đường sắt đô thị chủ yếu đi trên cao nên chỉ phải tính toán để xây dựng hệ thống cọc tại các dải phân cách giữa những tuyến đường. Cái khó là phải tính toán làm sao để tại các ga đều phải có bãi đỗ, bãi gửi xe hoặc kết nối ngay với loại hình vận tải công cộng khác để hành khách thuận tiện cho lịch trình đi lại của mình” - bà Bình nói và cho rằng quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội đều đi theo hướng trục, kết nối với tuyến quốc lộ bên ngoài TP vào trung tâm. Điều này sẽ bảo đảm khai thác tốt lượng hành khách có nhu cầu đi lại trên một quãng đường dài mà không muốn sử dụng phương tiện cá nhân.

Trước những băn khoăn xung quanh việc các dự án đường sắt đô thị có nhà thầu khác nhau, đường ray và tàu hỏa cũng theo công nghệ riêng thì sẽ có độ “vênh” về tính kết nối khi đưa vào sử dụng, ông Trần Văn Lục cho biết khảo sát đường sắt đô thị trên thế giới cho thấy rất ít trường hợp nối ray, nối tuyến. Hệ thống đường sắt đô thị chỉ cần bảo đảm việc nối tuyến hành khách, tức là hành khách đi tuyến số 1 khi cần di chuyển sang tuyến số 2 thì phải có hệ thống nối tuyến phù hợp để đáp ứng nhu cầu phục vụ là được.

8 tuyến đường sắt đô thị

Hiện tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội cũng đang trong giai đoạn khởi động để có thể đưa vào sử dụng từ năm 2017. Trong số 12,5 km toàn tuyến, có 8,5 km đi trên cao từ Nhổn (huyện Từ Liêm) đến Công viên Thủ Lệ (quận Cầu Giấy) và đoạn đi ngầm dài 4 km từ Thủ Lệ đến ga Hà Nội (quận Đống Đa). Theo TS Đinh Thị Thanh Bình, quy hoạch đô thị Hà Nội trong tương lai sẽ có tới 8 tuyến đường sắt chạy trên cao. “Theo tôi, các tuyến này đều được thiết kế khá hợp lý nên sẽ hướng tới phục vụ hành khách có nhu cầu đi lại giữa vùng trung tâm Hà Nội và phụ cận nên sẽ đạt hiệu quả cao” - TS Bình nói.

TP HCM tăng tốc 2 tuyến đường sắt

Theo quy hoạch, TP HCM có 6 tuyến đường sắt đô thị. Hiện tuyến số 1 và số 2 đang được thi công để đưa vào sử dụng vào năm 2018. Các tuyến còn lại đang được TP HCM tích cực kêu gọi đầu tư.

Để giải tỏa áp lực giao thông, từ đầu năm đến nay, TP HCM đã khánh thành 5 cầu vượt bằng thép tại ngã tư Thủ Đức; vòng xoay Hàng Xanh; vòng xoay Lăng Cha Cả; giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám; giao lộ Nguyễn Tri Phương - 3 Tháng 2 - Lý Thái Tổ. Cuối tháng 9-2013, cầu vượt thép tại vòng xoay Cây Gõ và 5,5 km đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài cũng sẽ được đưa vào sử dụng. Đầu tháng 11, cầu Sài Gòn 2 cũng sẽ được thông xe nhằm giảm bớt áp lực giao thông cho cầu Sài Gòn hiện hữu.

PV

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
  • ho thuy loi ngan truoi chinh thuc ngan song chuyen dong

    Sáng 11/1, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ chăn dòng đợt 1 công trình đầu mối hồ chứa nước Ngàn Trươi thuộc Dự án hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn dự, phát lệnh chặn dòng.

  • ho thuy loi ngan truoi hoi ha cho cong tac ngan song chuyen dong

    Những ngày này, trên công trình hồ chứa nước Ngàn Trươi, công tác thi công chuẩn bị cho chuyển dòng sắp tới được đẩy mạnh. Không khí làm việc sôi động, khẩn trương diễn ra tại từng hạng mục cho thấy quyết tâm của nhà thầu, chủ đầu tư trong việc đảm bảo tiến độ ngăn sông đầu năm 2014.

  • ve chu truong mo rong cung trien lam quy hoach quoc gia

    Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến về chủ trương điều chỉnh mở rộng không gian Cung triển lãm Quy hoạch quốc gia.

  • hoan thanh dung tien do nhieu hang muc cong trinh nha quoc hoi

    Kỹ sư Nguyễn Văn Nguyên - Phó Ban điều hành LILAMA tại dự án xây dựng công trình Nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình cho biết: Tại công trình này, LILAMA đảm nhận lắp đặt hệ thống điện của công trình và thí nghiệm, hiệu chỉnh thiết bị cơ điện bao gồm: Trạm biến áp, trạm máy phát dự phòng, hệ thống pin quang điện, gia công chế tạo và lắp đặt kết cấu thép…

  • thuy dien lai chau chay dua voi thoi gian

    Thủy điện Sơn La đã suôn sẻ, đang hoàn thành thử nghiệm, hồ sơ quyết toán công trình; với thủy điện Lai Châu, công việc vẫn đang ngổn ngang... - Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng báo cáo về 2 dự án thủy điện lớn cuối cùng trên bậc thang Sông Đà…

  • cong trinh mau muc cho su hop tac viet nam nhat ban

    Công trình Nhà ga hành khách T2 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) gồm 4 tầng, diện tích mặt bằng hơn 139.000m2, công suất thiết kế 10 triệu lượt hành khách/năm, tổng mức đầu tư gần 900 triệu USD (bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản), được khởi công xây dựng vào tháng 12-2011, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014.

Xem thêm
  • cong trinh nha quoc hoi rut ngan tien do

    Dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà Quốc hội (NQH) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2009 và giao Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư. Ý thức được tầm quan trọng và ý nghĩa chính trị của công trình NQH, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo xây dựng NQH đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sát sao trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

    13:49 | 10/10/2013
  • khoi cong du an mo rong quoc lo 1a doan qua tinh quang tri

    Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1A các đoạn đi qua tỉnh Quảng Trị.

    20:54 | 27/09/2013
  • nam 2013 hoan thanh gpmb khu dat xay dung bao tang lich su quoc gia

    UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 5503/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ chuẩn bị giải phóng mặt bằng khu đất xây dựng Bảo tàng lịch sử quốc gia và Công viên Hữu nghị thuộc khu đô thị mới Tây Hồ Tây.

    09:31 | 19/09/2013
  • suc bat lilama10 tren cong truong thuy dien lai chau

    Những ngày đầu tháng 9/2013, khi nhiều nhà thầu thi công trên công trường thủy điện Lai Châu đã bước vào giai đoạn tăng tốc với các phần việc đổ bê tông nền nhà máy, đổ bê tông đầm lăn đập dâng, thi công cửa nhận nước... thì Cty LILAMA 10 với nhiệm vụ lắp đặt máy móc cũng vừa có bước "chạy đà" hoàn hảo,...

    15:21 | 11/09/2013
  • thang tam tren cong trinh thuy dien lai chau

    Sau quá trình vạt núi ngăn sông, đắp đất đá, xây dựng cống dẫn nước cùng hệ thống cơ sở hạ tầng... thì giờ đây trên công trường thủy điện Lai Châu, đổ bê tông CVC nền nhà máy và các cửa nhận nước cũng như thi công đập dâng công trình bằng bê tông đầm lăn đã hối hả vào việc.

    12:05 | 30/08/2013
  • thuy dien da nhim tham tinh viet nhat

    Thủy điện Đa Nhim là một trong số những công trình thủy điện đầu tiên được xây dựng ở nước ta thuộc nấc thang trên cùng, khai thác tiềm năng thủy điện to lớn của hệ thống sông Đồng Nai. Công trình được coi là một biểu tượng đẹp của tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

    11:00 | 25/08/2013
  • du an cau nhat tan khong con duong lui cho tien do mat bang

    Cầu Nhật Tân là một trong 12 dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội đang đối mặt với nguy cơ “lụt” tiến độ vì vướng mặt bằng. Mới đây Hà Nội đã có những động thái cụ thể về vấn đề mặt bằng của dự án này.

    08:54 | 23/08/2013
  • chu tich ha noi khong de du an cau nhat tan cham them nua

    “Phải dùng mọi giải pháp để giải quyết bằng được mặt bằng cho cầu Nhât Tân, nếu vẫn không được thì buộc phải dùng tới pháp luật (cưỡng chế) để bàn giao cho đơn vị thi công trong tháng 10, kiên quyết không để tiến độ GPMB dự án cầu Nhật Tân chậm thêm nữa”.

    14:22 | 21/08/2013
  • cong trinh nha quoc hoi bam sat duong gang tien do

    Vào thời điểm này, trên công trường thi công dự án Nhà Quốc hội, xấp xỉ 1.000 công nhân đang miệt mài chạy đua với thời gian, không kể mưa nắng với mục tiêu bám sát mốc tiến độ công trình đặt ra.

    11:28 | 20/08/2013
  • dau nam 2015 thong xe toan tuyen duong cao toc ha noi hai phong

    Lãnh đạo Bộ GTVT vừa yêu cầu Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu cuối năm 2014 thông xe đoạn đi qua Hải Dương, Hải Phòng và đến quý I-2015 sẽ thông xe toàn tuyến.

    21:35 | 08/08/2013
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load