Thứ bảy 20/04/2024 11:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Uông Bí (Quảng Ninh): Trồng cây phủ xanh đất trống đô thị

21:13 | 18/11/2019

(Xây dựng) - Thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) có chủ trương trồng cây phủ xanh đất trống đô thị đang vấp phải ý kiến không tán thành, tuy nhiên, cũng có nhiều người hưởng ứng, nên đang tạo ra những tranh luận trái chiều.

uong bi quang ninh trong cay phu xanh dat trong do thi
Uông Bí hiện có 23 dự án đô thị với hàng vạn ha đất có chủ nhưng còn để trống chưa xây dựng đến.

Cụ thể, ngày 20/8/2019, UBND thành phố có Văn bản số 2049/UBND-QLĐT về việc trồng cây phủ xanh các khu đất trống tại các dự án hạ tầng do doanh nghiệp làm chủ đầu tư và hai bên tuyến đường chuyên dùng vận tải than. Theo đó, tháng 9/2019, các cơ quan chức năng, các phường xã, nhà đầu tư... triển khai kế hoạch trồng cây, cao điểm dự kiến vào dịp Tết trồng cây xuân Canh Tý (năm 2020). Mục đích trồng cây của địa phương là phủ xanh đấy trống vì môi trường, cảnh quan đô thị.

Cây trồng chọn các loại cây vòng đời ngắn, giá cây giống rẻ, dễ sinh trưởng, ít công chăm sóc như: Cây gỗ keo, cây phi lao, hoa giấy, loài hoa cây cảnh chi phí đầu tư thấp, ít tốn kém. Kinh phí đầu tư huy động các nguồn lực và thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Các phường, xã phát sinh kinh phí lớn báo cáo thành phố, địa phương có thể vận dụng sử dụng kinh phí sự nghiệp môi trường hoặc nguồn trồng rừng thay thế.

Vị trí quy hoạch trồng cây bao gồm các tuyến đường mới mở như: Tuyến Bắc Sơn - Vành Lược, phường Bắc Sơn; tuyến liên huyện Hoành Bồ - Uông Bí, phường Vàng Danh; tuyến liên huyện Uông Bí - Đông Triều, xã Thượng Yên Công. Đường giao thông miền núi phục vụ dân sinh, do địa phương trồng cây. Tuyến đường chuyên dụng vận tải than từ khu mỏ Vàng Danh ra cảng Điền Công, đề nghị Công ty Kho vận Đá Bạc-TKV đầu tư, trồng bổ sung cây ven đường. Các tuyến đường dạng trên bê tông, dưới là đồng ruộng (đường đê) như đoạn giao cắt QL18 tại phường Quang Trung đến xã Điền Công, thì đặt chậu hoa giấy tránh rơi vào đất nông nghiệp. Phủ xanh đất trống ở các dự án khu (cụm) đô thị mới, đất đã bán nền, đất quy hoạch đô thị nhưng chưa xây dựng đến; chủ đầu tư cùng các phường, xã rà soát cụ thể, để trồng cây hợp lý.

Thành phố Uông Bí hiện có 23 dự án khu (cụm) đô thị mới với hàng trăm ha đất, tuy đất đã có chủ nhưng để hoang. Có dự án còn vướng mắc về giải phóng mặt bằng, hoặc nhà đầu tư chưa đáp ứng được yêu cầu mới về xây dựng, nằm trong tình trạng gia hạn kéo dài. Số nằm trong tay sàn giao dịch bất động sản, khi đất trở thành hàng hóa một người đầu cơ tích trữ hàng trăm ô đất, gom đấy để mua đi bán lại. Thực tế rất ít người mua đất xây dựng nhà ở ngay, vì quỹ đất ở của Uông Bí còn dư, đáp ứng đủ nhu cầu phát triển dân số lâu dài.

Uông Bí có hàng trăm ha đất trong đô thị, như hàng tồn kho để đấy. Khoảnh trơ màu đất mới mùa hanh tạo lốc bụi hắt vào khu dân cư, mùa mưa tạo lũ quét bồi lắng sông suối. Khoảnh thì lau le, cỏ dại mọc cao hơn đầu người, rắn rết về làm tổ, tội phạm lợi dụng ẩn náu. Thành phố Uông Bí có chủ trương trồng cây phủ xanh đất trống đô thị, nhưng đang có những ý kiến khác nhau. Người không tán thành, cho rằng lãnh đạo địa phương kỳ quặc, rước củi về phố. Nhưng cũng có ý kiến cho đây là một sáng kiến hay, vì cảnh quan môi trường đô thị.

uong bi quang ninh trong cay phu xanh dat trong do thi
Dự án đô thị của Công ty Âu Lạc, trên đảo Tuần Châu, cây keo trồng đã đến kỳ thu hoạch.

Thực tế, Uông Bí không phải là địa phương đầu tiên có ý tưởng trồng cây phủ xanh đất trống các (cụm) khu đô thị mới. Thành phố Hạ Long từng đi trước, có chủ trương này cách đây đã trên 5 năm. Dự án đô thị của Công ty Âu Lạc, trên đảo Tuần Châu, cây keo trồng đã đến kỳ thu hoạch. Dự án đô thị Tây Hùng Thắng của Tập đoàn BIM Group, đất vượt thổ đến đâu trồng cây xanh ngay đến đó. Nhiều cánh rừng trồng trên đất lấn biển, chim về làm tổ chủ đầu tư mới sử dụng đất vào mục đích xây dựng. 10 năm trước, thành phố Hạ Long dùng quỹ môi trường trồng cây đô thị, hàng trăm ô đất dự án đô thị mới của Licogi số 2 ở liên phường Hồng Hà - Hồng Hải được hưởng lợi cây xanh. Nay chân đất ấy đã dựng lên nhà cửa, không còn những vạt rừng nhỏ sen kẽ trong khu dân cư, nhưng tiếng thơm về thảm xanh phủ ngay đất trống trên con đường bao biển cột 5 cột 8 vẫn còn đó.

uong bi quang ninh trong cay phu xanh dat trong do thi
Dự án đô thị Tây Hùng Thắng của Tập đoàn BIM Group, đất vượt thổ đến đâu trồng cây xanh ngay đến đó.

Nhìn rộng ra nước ngoài, Singapore là một đất nước nhỏ bé, nhưng có mật độ che phủ rừng lớn nhất thế giới. Một phần hai nước Singapore là thảm cây xanh. Bởi cách đây 50 năm, Chính phủ Singapore đã yêu cầu dân trồng cây phủ xanh đất trống đô thị. Nhìn lại một chủ trương của nước này, mới đầu được coi là độc đoán: Đất vượt thổ, phải có niên đại 30 năm tạo rừng, kết cấu liền thổ mới được cấp phép đầu tư xây dựng. Nhưng sau này mới vỡ lẽ hiệu quả về môi trường và đất xây dựng ổn định tránh được sụt lún, còn tạo long mạch tâm linh.

Thành phố Uông Bí có chủ trương trồng cây phủ xanh đất trống đô thị, là việc làm rất đáng hoan nghênh.

uong bi quang ninh trong cay phu xanh dat trong do thi
Một phần hai nước Singapore là thảm cây xanh, bởi cách đây 50 năm, Chính phủ đã yêu cầu dân trồng cây phủ xanh đất trống đô thị.

Bùi Ánh Hồng

Theo

Cùng chuyên mục
  • Diện mạo mới, sức sống mới của đô thị Bắc Giang

    (Xây dựng) – Từ một tỉnh có tốc độ đô thị hóa chậm, không gian phát triển đô thị quy mô nhỏ, những năm trở lại đây, diện mạo đô thị Bắc Giang như được khoác lên mình “tấm áo mới”, cảnh quan, kiến trúc ngày càng được mở rộng theo hướng đồng bộ, hiện đại.

  • Nghệ An: Xây dựng hệ thống đô thị đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật

    (Xây dựng) - Theo định hướng quy hoạch tỉnh, Nghệ An sẽ phát triển mở rộng mạng lưới đô thị với các quy mô khác nhau trên phạm vi toàn tỉnh, nhằm tạo ra các vùng động lực tăng trưởng theo hướng hiện đại, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

  • Thanh Hóa: Xây dựng đề án để đạt tiêu chí đô thị loại I

    (Xây dựng) - Đến năm 2025, Thanh Hóa phấn đấu xây dựng hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại I sau khi sáp nhập và trình độ phát triển cơ sở hạ tầng của khu vực dự kiến thành lập phường.

  • Phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, văn minh, đáng sống

    (Xây dựng) – Hai đồ án quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2023 mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tiền đề để thành phố Hải Phòng hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững.

  • Hải Dương: Xây dựng đô thị mang bản sắc, đặc trưng riêng

    (Xây dựng) - Trong các ý tưởng quy hoạch đô thị ở Hải Dương, việc xây dựng các đô thị mang màu sắc, đặc trưng riêng đã được cơ quan chuyên môn quan tâm, trở thành định hướng chủ đạo trong thời gian tới.

  • Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại

    (Xây dựng) - Cùng với việc mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến đường cũ, hàng loạt trục đường, cây cầu mới được xây dựng… đã tô điểm cho diện mạo của Thành phố Hồ Chí Minh thêm khang trang, hiện đại.

Xem thêm
  • Loạt dự án 'chạy đua' tiến độ dịp 7/5 ở TP Điện Biên Phủ

    Các dự án tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) những ngày này đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục để hướng đến lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

    15:26 | 18/04/2024
  • Thái Nguyên: Thành phố Sông Công chính thức là đô thị loại II

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 319/QĐ-TTg, công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên chính thức là đô thị loại II kể từ ngày 17/4/2024.

    12:19 | 18/04/2024
  • Đẩy nhanh tiến độ các dự án chào mừng 70 ngày giải phóng thị xã và 20 năm ngày thành lập thành phố Thái Bình

    (Xây dựng) - Tỉnh Thái Bình phấn đấu xây dựng đến năm 2025 trở thành tỉnh phát triển khá, đến năm 2030 theo kịp nhóm dẫn đầu và đến năm 2045 là tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng... Đó là một trong những chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX đề ra là đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hóa đạt 30% trở lên.

    10:04 | 18/04/2024
  • Bắc Giang: Phát triển đô thị thị trấn Vôi thành 6 khu vực

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt Chương trình phát triển đô thị thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang đến năm 2035.

    20:02 | 17/04/2024
  • Bến Cát (Bình Dương): Sẽ công bố Nghị quyết thành lập thành phố vào ngày 25/4

    (Xây dựng) – Chiều 17/4, UBND thị xã Bến Cát tổ chức buổi họp báo về chương trình, các hoạt động trước và sau Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thành phố Bến Cát trực thuộc tỉnh Bình Dương và thành lập phường An Điền, phường An Tây thuộc Bến Cát.

    20:01 | 17/04/2024
  • Cầu Giấy (Hà Nội): Đổi thay diện mạo đô thị từ Chương trình số 03-CTr/TU

    (Xây dựng) - Thời gian qua, quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã triển khai hiệu quả Chương trình số 03-CTr/TU. Công tác chỉnh trang, chiếu sáng, xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị được thực hiện đồng bộ, tạo bước chuyển mới cho diện mạo đô thị quận Cầu Giấy ngày càng khang trang, thông minh, sáng, xanh, sạch và trật tự văn minh.

    18:42 | 17/04/2024
  • Ninh Bình: Triển khai lập Đề án xây dựng và phát triển “Thành phố Hoa Lư”

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Ninh Bình, Ban chỉ đạo Đề án xây dựng và phát triển “Thành phố Hoa Lư” vừa có Kế hoạch số 54/KH–BCĐ, về việc triển khai lập Đề án xây dựng và phát triển “Thành phố Hoa Lư”.

    12:12 | 17/04/2024
  • Quảng Ninh: Phố trong bản ở Tiên Yên

    (Xây dựng) - Một đô thị nhỏ trong thung lũng Khe Lẹ, ở vùng rừng cánh cung Đông Triều, thuộc xã Hà Lâu là một trong số sáu xã miền núi của huyện Tiên Yên nhà cửa tập trung, giao thông nội bộ thoáng rộng, đêm đến điện đóm sáng choang như thành thị. Người địa phương gọi là phố Khe Lẹ, thay cho tên khai sinh là bản Khe Lẹ.

    12:04 | 17/04/2024
  • Thành phố Hạ Long đổi mới diện mạo toàn diện

    (Xây dựng) - Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) là địa phương đầu tiên của cả nước chủ động phát động cuộc thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ mới (2025-2030), có nhiều nội dung quan trọng trong đó có việc đầu tư kiến thiết đô thị tạo diện mạo mới cho thành phố, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc phỏng vấn Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long Nguyễn Tiến Dũng nội dung này.

    10:50 | 17/04/2024
  • Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Tập trung nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị

    (Xây dựng) - Hiện thực hóa mục tiêu sớm trở thành đô thị loại II, thành phố Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng các tiêu chí theo đô thị quy định.

    22:33 | 16/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load