Thứ sáu 29/03/2024 15:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ứng Hòa đạt 6/9 tiêu chí xây dựng nông thôn mới

15:20 | 24/06/2019

Năm 2019, Ứng Hòa là huyện đăng ký số xã về đích NTM nhiều nhất thành phố với 7 xã gồm: Phù Lưu, Trầm Lộng, Sơn Công, Hòa Lâm, Vạn Thái, Lưu Hoàng và Quảng Phú Cầu.


Kiểm tra mô hình nuôi thủy sản ở xã Trầm Lộng, Ứng Hòa.

Vừa qua, Đoàn công tác của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Thành phố Hà Nội đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016 – 2020” tại huyện Ứng Hoà.

Triển khai thực hiện Chương trình số 02, đến nay, toàn huyện Ứng Hòa đã có 19/28 xã đạt chuẩn NTM. Trong số 9 xã chưa về đích, có 5 xã đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí, 3 xã đạt và cơ bản đạt 18 tiêu chí, còn 1 xã đạt và cơ bản đạt 17 tiêu chí.

Kết quả thực hiện Quyết định số 558/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành tiêu chí “Huyện NTM”, đến nay, huyện Ứng Hoà đã có 6/9 tiêu chí đạt gồm: Quy hoạch; Thuỷ lợi; Điện; Sản xuất; An ninh trật tự xã hội; Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới. Còn 3 tiêu chí cơ bản đạt là: Giao thông; Y tế - Văn hoá – Giáo dục và Môi trường.

Mặc dù là huyện khó khăn, nhưng trong thời gian qua Ứng Hòa luôn chú trọng huy động nguồn lực cho xây dựng NTM. Theo đó, huyện ưu tiên đầu tư, nâng cấp và xây mới các công trình hạ tầng nông thôn ở các xã như: Bê tông và nhựa hóa 132,39km đường giao thông trục xã; 160,52km trục thôn và 427,9km đường ngõ xóm.

Thu nhập bình quân đầu người toàn huyện năm 2018 đạt 37,1 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đã giảm còn 2,41%. Công tác an sinh xã hội được bảo đảm. Hầu hết các trạm y tế có bác sĩ. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 86,5%. 100% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh…

Về thủy lợi, từ năm 2016 đến nay, huyện đã bê tông hóa hơn 40 km đường trục nội đồng kết hợp kênh mương tưới tiêu, cơ bản đáp ứng yêu cầu về tưới tiêu trong sản xuất nông nghiệp và phòng chống thiên tai.

Cũng từ năm 2016 đến nay, huyện đã đầu tư nâng cấp, cải tạo 9 trường trung học cơ sở, 5 trường tiểu học, 2 trường mầm non; xây mới 2 trường trung học cơ sở, 4 trường mầm non. Nhờ đó, đến nay, toàn huyện có 60/90 trường học đạt chuẩn quốc gia (tăng 24 trường so với đầu năm 2016), trong đó có 16 trường mầm non; 20 trường tiểu học, 24 trường trung học cơ sở.

Để việc xây dựng NTM đạt kết quả cao, huyện đã tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn các biện pháp kỹ thuật, xây dựng các vùng sản xuất tập trung, ứng dụng cơ giới hóa, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nhất là lĩnh vực có thế mạnh là thuỷ sản, trồng cây ăn quả.

Phát biểu chỉ đạo, ông Nguyễn Văn Chí, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM Hà Nội cho rằng, dù đã có nhiều nỗ lực, tuy nhiên, mức độ đạt các tiêu chí về cơ sở hạ tầng của địa phương còn thấp. Việc huy động nguồn lực cho xây dựng NTM chưa nhiều, chủ yếu vẫn phụ thuộc ngân sách đầu tư của thành phố.

"Để làm tốt hơn nữa, trong 6 tháng cuối năm 2019, huyện cần tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí ở các xã đã đạt chuẩn NTM.

Tập trung nguồn lực, phấn đấu hoàn thành mục tiêu có thêm 5 xã về đích trong năm 2019. Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp với điều kiện và thế mạnh của địa phương.

Tăng cường công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Đặc biệt, cần tăng cường các giải pháp khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi, ổn định sản xuất cho người chăn nuôi", ông Chí nhấn mạnh.

Theo Đình Thuỷ/Nongnghiep.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load