Thứ năm 28/03/2024 18:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tỷ phú giàu thứ 5 thế giới không du thuyền, ở nhà cũ suốt 40 năm

15:54 | 16/10/2019

Với khối tài sản trị giá 59,3 tỷ USD, Carlos Slim là người giàu nhất Mexico và giàu thứ 5 toàn cầu. Ông và gia đình sở hữu America Movil, tập đoàn viễn thông lớn nhất Nam Mỹ.

Theo Forbes, tỷ phú Carlos Slim sở hữu khối tài sản trị giá 59,3 tỷ USD và hiện là người giàu thứ 5 hành tinh. Hầu hết số tiền này đến từ 57% cổ phần tại America Movil, tập đoàn viễn thông lớn nhất châu Mỹ Latinh. Ảnh: Getty.

Người giàu nhất Mexico còn sở hữu các công ty trong lĩnh vực ngân hàng và khai thác mỏ. Tập đoàn năng lượng Grupo Carso của gia đình ông tập trung đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng trên khắp Mexico. Ảnh: Reuters. 

Carlos Slim nắm giữ nhiều cổ phần tại một số công ty lớn như CaixaBank hay New York Times. Bloomberg ước tính ông đã kiếm được gần 10 tỷ USD nhờ vào cổ tức ở các khoản đầu tư của mình. Ảnh: Getty.

Tỷ phú Slim được sinh ra vào năm 1940 trong một gia đình nhập cư gốc Lebanon tại thủ đô Mexico. Cha của ông là một doanh nhân thành đạt trong ngành bán lẻ và bất động sản. Sau khi người cha qua đời vào năm 1953, Carlos Slim kế thừa công việc kinh doanh. Ảnh: ITU. 

Ông tốt nghiệp ngành kỹ thuật dân dụng tại Đại học Quốc gia Mexico vào năm 1961. Ngay sau đó, ông thành lập công ty đầu tiên của mình, Inversora Bursatil, chuyên ngành bảo hiểm. Ảnh: Wikimedia Commons.

Chiến lược kinh doanh của Carlos Slim là thâu tóm các công ty đang gặp khó khăn để tái cơ cấu. Trong cuộc khủng hoảng nợ Mexico năm 1982, ông mua lại hàng loạt công ty đang trên bờ vực phá sản. Ảnh: Getty.

Chiến lược đó được vị tỷ phú thực hiện tại Mỹ lần đầu vào năm 2009 khi ông cho tờ báo New York Times vay 250 triệu USD với lãi suất 14%. Ảnh: Reuters.

Năm 1991, Carlos Slim lần đầu tiên lọt vào danh sách tỷ phú của Forbes với khối tài sản trị giá 1,7 tỷ USD. Kể từ đó, ông dần thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế. Ảnh: ITU.

Năm 2010, Slim vượt qua Bill Gates để trở thành người giàu nhất thế giới, và đây là lần đầu tiên danh hiệu này không thuộc về người Mỹ sau 16 năm. Ảnh: Reuters.

Guardian nhận xét rằng Carlos Slim hiện diện khắp mọi nơi tại thủ đô Mexico, kiểm soát từ điện thoại di động, Internet, hệ thống giám sát, cho đến ngân hàng, nhà máy xử lý nước. Ảnh: Reuters.

Thậm chí công viên thủy sinh duy nhất của thành phố này cũng do ông sở hữu. Ảnh: AP.

Vị tỷ phú nắm đến 60% cổ phần chi nhánh ở Mexico của tập đoàn bán lẻ Sears. Khi tập đoàn này tuyên bố phá sản, nhiều cửa hàng của họ đã phải đóng cửa ở Mỹ. Nhưng tại Mexico, Sears vẫn đang phát triển mạnh mẽ. Ảnh: AP. 

Carlos Slim cũng gặp phải sự phản đối ở Mexico khi nhiều người cho rằng ông độc quyền nhiều mặt hàng và đẩy giá chúng lên cao. Tuy nhiên, người giàu nhất nước này ít khi quan tâm đến dư luận. Ảnh: Flickr.

Tỷ phú Slim chia sẻ rằng một trong những mục tiêu lớn nhất của ông hiện nay là giảm đói nghèo, nhưng không phải bằng cách quyên góp từ thiện, mà bằng việc xây dựng các doanh nghiệp hướng đến cộng đồng. Ảnh: Reuters.

Vô cùng giàu có, nhưng tỷ phú này không ủng hộ chủ nghĩa tiêu dùng. Ông được cho là chỉ sống trong một ngôi nhà trong suốt 40 năm, và không sở hữu bất kỳ du thuyền hay phi cơ nào, mà dành phần lớn tiền để đầu tư. Ảnh: Reuters. 

Ngôi nhà hiện nay của Carlos Slim nằm tại Lomas de Chapultepec, một con phố nhỏ bé nhưng giàu có tại thủ đô Mexico. Hai thú vui xa xỉ của ông là xì gà và các tác phẩm nghệ thuật. Ảnh: Google Maps. 

Năm 2010, vị tỷ phú mua một căn biệt thự tại thành phố New York, Mỹ với giá 44 triệu USD. Tuy nhiên, bất động sản này chỉ phục vụ mục đích đầu tư chứ không phải làm nơi cư trú. Ảnh: Getty.

Năm 1994, Carlos Slim khai trương bảo tàng nghệ thuật Soumaya, đặt theo tên người vợ quá cố của ông, tại thủ đô Mexico. Bảo tàng này mở cửa miễn phí. Ảnh: Wikimedia Commons.

Hiện ông đã rời khỏi hội đồng quản trị tại 3 công ty lớn nhất của mình để tập trung chăm sóc sức khỏe bản thân, gia đình, và các hoạt động thiện nguyện. Tuy nhiên, ông vẫn thường bàn luận chuyện kinh doanh với các con. Ảnh: Getty.

Theo Minh Đức (Business Insider)/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load