Thứ sáu 29/03/2024 18:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tư duy lấp - chặt

15:07 | 16/07/2019

(Xây dựng) - Tuần qua, thông tin về đề xuất lấp một phần sông Tô Lịch ở Hà Nội để hạn chế ô nhiễm và phục vụ mục đích khác đang dấy lên nhiều luồng ý kiến khác nhau.

tu duy lap chat
Ảnh minh họa. (Nguồn: Baodautu.vn)

Thực ra, đây không phải là đề xuất mới, và cũng không phải lần đầu tiên đề xuất này được đưa ra bàn thảo. Việc lấp những dòng sông, kênh rạch, những mảng hồ ao thiên tạo với Thủ đô Hà Nội dường như đã không còn là chuyện mới. Nhưng thêm một lần nữa đề xuất lấp sông Tô Lịch được phát đi, đang khiến dư luận đặt câu hỏi về tư duy và chất lượng của các đề xuất từ những người làm công tác quản lý.

Một tòa nhà, một khu đô thị có thể xây dựng trong một vài năm hay… một nhiệm kỳ. Nhưng để có một TP xanh cần phải mất một thời gian dài nhiều hơn thế.

Nhìn sang nước bạn Hàn Quốc. Từ lâu, Seoul không cho phép đào núi, lấy ruộng, lấp hồ. Họ còn bắt buộc đào lại sông, hồ đã bị san lấp. Còn Hà Nội, thời gian qua, tốc độ phát triển quá nhanh đang “cướp mất” những phần mặt nước, cây xanh đẹp nhất mà thiên nhiên ban tặng cho Thủ đô.

Ở Seoul, có một công trình vĩ đại về nhiều mặt mà một đô thị đang phát triển như Đà Nẵng cần học. Đó là công trình Chây Kây, lúc đó là một con suối chạy giữa Seoul dài gần 50 cây số, kiểu sông Tô Lịch của Hà Nội hay Nhiêu Lộc - Thị Nghè của TP.HCM. Suối Chân Kây chỉ rộng 10 - 15m, bị lấn chiếm, và rồi san lấp. Nhà đã mọc lên trên đó với 22 vạn dân. Một quyết định vĩ đại được đưa ra: Phải đào lại con suối bị lấp, khơi thông lại dòng chảy vốn có. Phải biến 50 cây số con suối cũ thành 50 cây số công viên có suối róc rách với rừng cây, bãi cỏ, bờ kênh, ghế đá…

Khi giải phóng mặt bằng, người ta phải tìm chỗ cho tái định cư 22 vạn dân, đưa tạm 6 vạn cửa hàng vào sân vận động to đẹp để tạm thời mua bán, chuyển đường tàu điện trên cao đến nơi khác. Nhiều cuộc họp, nhiều cuộc vận động đã diễn ra.

Và rồi, con suối Chân Kây được “sống lại”. Ngày khánh thành, hàng vạn người, kể cả Thị trưởng, Tổng thống đều xắn quần lội suối trong dòng nước mát lạnh. Bây giờ, qua lại con suối này có 22 cây cầu đá, hàng trăm héc-ta bãi cỏ, rừng cây, công viên, nhiều công trình nghỉ ngơi vui chơi giải trí và với hàng trăm ngàn người tới đây hàng ngày.

Hàng tỷ đô-la cộng với những con người phi thường đã tạo dựng một Seoul xanh, sạch, đẹp và giàu có, hiện đại và văn minh, xứng đáng là một trong 10 Thủ đô đẹp nhất hành tinh.

Còn Thủ đô của chúng ta, làm sao cất cánh, hướng tới một cuộc sống xanh, khi mà vẫn còn những đề xuất kiểu lấp sông, triệt hạ cây xanh đang ngày một nhiều từ các cấp quản lý?!

Ngọc Lý

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load