Thứ tư 17/04/2024 03:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

19:39 | 17/09/2019

(Xây dựng) - Ngày 17/9 tại Hà Nội, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm xây dựng và phát triển (1969 - 2019), đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và khai giảng năm học 2019 - 2020.

truong dai hoc kien truc ha noi don nhan huan chuong lao dong hang nhat

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ.

Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; ông Phạm Hồng Hà - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; TS. Nguyễn Đình Toàn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng; PGS.TS Lê Quân – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, đại diện lãnh đạo các Bộ, ban ngành, các cơ quan Trung ương, TP Hà Nội và các địa phương, đại diện lãnh đạo các hiệp hội, tổng hội, doanh nghiệp, các trường đại học trong và ngoài nước…

truong dai hoc kien truc ha noi don nhan huan chuong lao dong hang nhat

PGS.TS Lê Quân – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường Đại học Kiến trúc Hà Nội phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Lê Quân – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường Đại học Kiến trúc Hà Nội cho biết: Nửa thế kỷ xây dựng và phát triển với gần 60 năm truyền thống đào tạo kiến trúc sư (KTS), từ những ngày khai giảng lớp KTS đầu tiên tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội năm 1961, ngày 17/9/1969, Hội đồng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 181/CP thành lập trường Đại học Kiến trúc Hà Nội với 2 chuyên ngành đào tạo của bậc đại học là kiến trúc và công trình kỹ thuật thành phố.

Trong những năm qua, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đã trải qua rất nhiều giai đoạn lịch sử gắn liền với lịch sử phát triển của ngành Xây dựng cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong mỗi giai đoạn, từ những ngày đầu thành lập với những bước đi ban đầu đầy khó khăn đến những giai đoạn chuyển đổi địa điểm đào tạo liên tục, trong cuộc kháng chiến thống nhất đất nước, thời kỳ cuối cùng của cơ chế bao cấp, chuyển đổi sang thời kỳ đổi mới sau chiến thắng lịch sử, ngày nay, trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, những dấu ấn của các thế hệ thầy và trò trường Đại học Kiến trúc Hà Nội qua các giai đoạn hiện diện trong rất nhiều các công trình kiến trúc, xây dựng trong các đô thị trên khắp mọi miền của Tổ quốc. Những thành tựu về mọi mặt của nhà trường là rất to lớn, tạo dựng một truyền thống đáng tự hào để những thế hệ thầy và trò ngày hôm nay sẽ phát huy, bước tiếp trong tương lai.

“Tiếp nối truyền thống của nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội hôm nay đã và đang có những bước phát triển vượt bậc, đảm nhiệm ngày càng vững chắc hơn vai trò của mình trong công tác đào tạo cán bộ khoa học kxy thuật, các ngành kinh tế, xã hội của đất nước, trình độ khoa học, sau đại học. Những năm gần đây, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đã vươn lên trở thành một trung tâm đi đầu trong nghiên cứu và triển khai khác nhiệm vụ khoa học công nghệ trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, cung cấp các sản phẩm dịch vụ, đào tạo trình độ khoa học công nghệ chất lượng cao phục vụ xây dựng, phát triển đất nước. Hiện nay, nhà trường đã trưởng thành, là một trong những cơ sở đào tạo công lập lớn nhất của ngành Xây dựng với khoảng 13.000 sinh viên, học viên của 20 ngành đào tạo đại học, 5 ngành đào tạo sau đại học, trong đó có các chương trình đào tạo quốc tế.

Mang trong mình những truyền thống tự hào, hướng tới tương lai, kỷ nguyên của các mạng công nghệ 4.0, trong xu thế phát triển ngày càng sâu rộng, nhà trường đã xác định kiên quyết đoàn kết, vượt qua những thách thức để thực hiện sứ mệnh hướng tới phát triển trưởng thành của một trường đại học đa cấp đa ngành, định hướng nghiên cứu có chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học hàng đầu Việt Nam, có vị thế trong khu vực châu Á và là cơ sở đào tạo tiên phong trong lĩnh vực kiến trúc quy hoạch, xây dựng, mỹ thuật ứng dụng, thiết kế thời trang, kỹ thuật hạ tầng, môi trường đô thị, quản lý xây dựng, công nghệ thông tin và các ngành khoa học khác. Các chương trình đào tạo của nhà trường luôn được đổi mới và cập nhật theo chương trình mới, phù hợp với các quy định của học trình tín chỉ, các phương pháp giảng dạy tiên tiến để đánh giá cốt lõi, xác định cụ thể đạo đức, chất lượng, trí tuệ, tự chủ và hội nhập”, PGS.TS Lê Quân chia sẻ.

PGS.TS Lê Quân cho biết thêm: Trên cơ sở xác định được tầm nhìn và những giá trị cốt lõi, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội xây dựng chiến lược phát triển toàn diện trên các lĩnh vực theo từng giai đoạn với những định hướng cụ thể. Giai đoạn I (từ nay đến năm 2020): Xây dựng và chuẩn bị cho mô hình tự chủ, giai đoạn II (2020-2025): Tự chủ một cách toàn diện. Ngoài ra, định hướng và phát triển mô hình đào tạo, trong đó mở rộng có chọn lọc các hệ, ngành, chương trình đào tạo đại học, sau đại học, liên kết quốc tế đối với các ngành kiến trúc, quy hoạch, các ngành thiếu mã ngành đào tạo, liên kết đào tạo quốc tế các mã ngành bảo tồn di sản kiến trúc đô thị, công nghệ, kiến trúc. Đối với các khung ngành nghệ thuật, nghiên cứu phát triển các mã ngành đào tạo thiết kế, truyền thông đa phương tiện (media design)…

Sau một chặng đường nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, mang trong mình truyền thống đáng tự hào, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đang phát huy mạnh mẽ, viết tiếp những trang sử huy hoàng bằng những thành công mới trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ trong kỷ nguyên mới, thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song với sự quyết tâm, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, đội ngũ cán bộ giảng viên, người lao động, sinh viên, học viên, đồng thời với sự chỉ đạo sát sao, hỗ trợ của Bộ Xây dựng, của Đảng ủy khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội, sự chia sẻ của các đơn vị bạn, các đối tác trong nước và quốc tế, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội chắc chắn sẽ trở thành một địa chỉ đào tạo, nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ tin cậy của xã hội, môi trường đại học xanh sạch đẹp, văn minh và hiện đại.

truong dai hoc kien truc ha noi don nhan huan chuong lao dong hang nhat

truong dai hoc kien truc ha noi don nhan huan chuong lao dong hang nhat

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho trường Đại học Kiến trúc Hà Nội.

Để ghi nhận những thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo những năm qua, những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp chủ nghĩa xã hội, và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn 2014 – 2018, nhân dịp này, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã có Quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho nhà trường. Đây là nguồn động viên hết sức to lớn đối với tập thể cán bộ công nhân viên, giảng viên, nhân viên nhà trường nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập đồng thời cũng là động lực thúc đẩy nhà trường nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu mà Đảng và Nhà nước trao tặng.

truong dai hoc kien truc ha noi don nhan huan chuong lao dong hang nhat

Quang cảnh buổi lễ.

Tại buổi lễ, ông Phạm Hồng Hà - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết: Trải qua nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, với tất cả tâm huyết, nỗ lực, sáng tạo, cống hiến không biết mệt mỏi của các thế hệ cán bộ, lãnh đạo, quản lý, nhà giáo, công nhân viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên qua các thời kỳ, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đã có sự phát triển liên tục và đã dành được những thành tựu hết sức quan trọng, đội ngũ cán bộ, giảng viên của nhà trường được củng cố, kiện toàn không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, ngành nghề, quy mô đào tạo được mở rộng và ngày càng đa dạng, trong đó đã có nhiều chương trình đào tạo quốc tế, chất lượng đào tạo ngày càng được nâng cao với nhiều đổi mới về chương trình, giáo trình, phương pháp và mô hình đào tạo gắn với yêu cầu phát triển của đất nước. Công tác nghiên cứu khoa học của nhà trường được quan tâm, ngày càng gắn với yêu cầu thực tiễn đem lại hiệu quả thiết thực, nhiều công trình, tác phẩm thầy và trò nhà trường đã đạt giải cao trong các kỳ thi trong và ngoài nước. Các tổ chức Đảng, đoàn thể trong nhà trường được củng cố, phát huy vai trò, hoạt động ngày càng hiệu quả. Cơ sở hạ tầng của nhà trường được từng bước đầu tư, nâng cấp; đời sống vật chất và tinh thần của đội ngũ cán bộ giảng dạy, công chức viên chức , người lao động được quan tâm và từng bước được nâng cao.

Từ mái trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, 50 năm qua đã có rất nhiều các thế hệ KTS, kỹ sư tài hoa và tâm huyết lên đường và có mặt ở khắp mọi miền của đất nước, cống hiến sức lực, xương máu cho Tổ quốc, in đậm dấu ấn trong nhiều công trình trọng điểm của đất nước, ở nhiều thời kỳ.

Tự hào về quá trình phấn đấu trưởng thành và truyền thống tốt đẹp của trường Đại học Kiến trúc Hà Nội – một trung tâm đào tạo hàng đầu và uy tín của đất nước về kiến trúc và xây dựng, 50 năm qua, nhà trường đã hòa mình, gắn kết chặt chẽ với những chặng đường phát triển của đất nước, đóng góp xứng đáng cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt có những đóng góp lớn cho sự nghiệp phát triển của nền kiến trúc, ngành Xây dựng Việt Nam. Với cống hiến của mình, nhà trường đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu, huân chương cao quý. Đây là niềm vinh dự lớn, tự hào của nhà trường.

Để đáp ứng yêu cầu mới của thời kỳ mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đề nghị nhà trường chú ý thực hiện tốt một số nội dung sau: Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo, xây dựng trường Đại học Kiến trúc Hà Nội trở thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học hiện đại, tiên tiến, có uy tín trong nước và quốc tế, thể hiện được vai trò của mình trong việc xây dựng nền kiến trúc Việt Nam tiên tiến, hiện đại, dân tộc và phát triển ngành Xây dựng Việt Nam hiện đại, hiệu quả và hội nhập quốc tế, đóng góp thiết thực vào công cuộc xây dựng Thủ đô Hà Nội và các địa phương trong cả nước;

Đổi mới mạnh mẽ nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy theo chuẩn mực quốc tế, lấy thực tế và sinh viên là trung tâm, mục tiêu đào tạo, xây dựng môi trường giáo dục sư phạm lành mạnh, tạo ra nhiều hình thức, cơ hội để các sinh viên rèn luyện, phấn đấu, bộc lộ năng lực, chủ động sáng tạo, có kỹ năng sống, kỹ năng xử lý thực tiễn, phát huy ngay khả năng và ý thức công dân, trách nhiệm ngay khi ra trường;

Xây dựng và kiên trì thực hiện phương pháp, nội dung quy trình kiểm định đánh giá chất lượng đào tạo, công bố công khai, thông qua đó, khẳng định thương hiệu và uy tín của nhà trường; Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ nhà trường, cán bộ lãnh đạo quản lý, nhà giáo có đủ năng lực, phẩm chất, tâm huyết, chủ động, tự giác, tự rèn luyện sáng tạo và yêu nghề;

Tiếp tục nâng cao vai trò hạt nhân và chất lượng hoạt động và các tổ chức Đảng, phát huy vai trò của các đoàn thể, thực hiện tốt và mở rộng dân chủ trong các hoạt động của nhà trường, tiếp tục tập trung đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển của nhà trường.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, đông đảo bạn bè quốc tế đã đến chia vui chúc mừng những thành tựu mà nhà trường đã đạt được và tiếp tục phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác tốt đẹp.

Huyền Trang (ảnh: Văn Thế)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load