Thứ bảy 20/04/2024 08:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh:

Trong hương sắc chùa Động Hang

00:04 | 20/11/2015

(Xây dựng) - Tôi biết đến chùa Động Hang theo một lẽ rất tình cờ nhưng như cơ duyên định sẵn, chỉ một lần gặp gỡ mà lòng tôi lưu luyến không thôi. Nằm trong lòng thị xã Hồng Lĩnh, chùa Động Hang là một công trình kiến trúc vừa uy nghiêm vừa dung dị, vừa huyền bí vừa gần gũi. Cảnh sắc  nơi đây khiến bất kỳ ai đã một lần  đến đều thu nhận vào tâm cảm sự tĩnh tại và khởi phát lòng nhân từ.  

Chùa Động Hang tọa lạc trên đỉnh núi Hồng thuộc địa bàn thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh. Nơi đây bốn bề cây cối bao quanh mát mẻ, các loài hoa được các phật tử trồng theo phong thủy dọc theo lối vào đua nhau khoe sắc. 

Nương chè trong khuôn viên chùa được chăm bón xanh mướt bao bọc lối đi. Tự dưng tôi thấy nhớ nhà da diết, nhớ sáng sáng mẹ tôi ra vườn khi trời còn đẫm sương hái những búp chè đang ngậm sương để chiêu cho bố tôi ấm nước chè xanh đặc quánh. Ở chùa Động Hang, tôi thực sự tìm thấy sự thân quen, như tìm thấy tuổi thơ tôi trong từng dấu vết thân quen nơi cửa chùa.

Chưa bao giờ tôi có cảm giác muốn được “qua trưa” với những người xa lạ như lúc này. Món cơm chay đúng nghĩa được các phật tử nấu lần đầu tiên tôi ăn với một tâm thế “đặc biệt” nên mọi cảm xúc “xưa cũ” ùa về nghe cay cay nơi sống mũi.

Nhớ một thời mẹ tôi trên đường đi làm về qua nhà người quen được cho một bắp chuối to gần bằng bắp chân người lớn, mẹ tôi đã chế biến thành nhiều món khác nhau… lũ trẻ nhà quê chúng tôi hồn nhiên lớn lên bằng những món “chay” như thế. 

Truyền thuyết kể rằng, hoa Ưu Đàm Bà la (Udumbara), gọi tắt là hoa Ưu Đàm, khai nở là một sự kiện hy hữu chỉ xảy ra 3.000 năm một lần. Theo Kinh Phật, hoa Ưu Đàm nở là báo hiệu một vị Phật giáng sinh. Kinh điển nhà Phật có nói, loài hoa Ưu Đàm thường tượng trưng cho những gì hiếm có khác thường, hoa chỉ xuất hiện khi có Đức Phật hay vị Kim Luân Vương hoặc Chuyển Luân Thánh xuất hiện, đó là điềm lành hiếm có của nhân gian và mang lại may mắn cho người nhìn thấy loài hoa này. Tại chùa Động Hang, tôi đã tận mắt nhìn thấy hoa Ưu Đàm lung linh với các màu, xanh, trắng, vàng đung đưa trong gió. 

Với cái duyên thiên định này, tôi cũng đặt niềm tin vào sự linh thiêng kỳ diệu về sự xuất hiện của hoa Ưu Đàm trên chùa Động Hang. 

Uyên Uyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load