Chủ nhật 17/11/2019 23:08 24h qua English
Hotline: 094 540 6866

CHUYỂN HƯỚNG TỪ BOT, BT SANG ĐẦU TƯ CÔNG:

TPHCM có khó khăn về vốn?

11:44 | 20/10/2019

Khi một loạt dự án giao thông trọng điểm ở TP.Hồ Chí Minh được lên kế hoạch đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đều phải tạm dừng theo Nghị quyết 437/NQ-UBTVQH14 (ngày 21.10.2017, quy định không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu), TP.Hồ Chí Minh đã tính toán chuyển các dự án này sang hình thức đầu tư công. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngân sách còn nhiều khó khăn thì các dự án này vẫn phải tiếp tục chờ.


Dự án dự án mở rộng QL13 (đoạn từ chân cầu Bình Triệu đến cầu Bình Phước - QL1, Q.Thủ Đức, TPHCM) đến nay đã đình trệ 18 năm vì thiếu vốn. Ảnh: M.QUÂN

Nhiều dự án BOT, BT bị ách tắc

Ngày 18.10, trao đổi với PV Lao Động, ông Nguyễn Vĩnh Ninh - Phó giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.Hồ Chí Minh cho biết, việc xây dựng khép kín đường vành đai 2 sẽ được đầu tư toàn bộ bằng vốn ngân sách, thay vì đầu tư một phần vốn ngân sách và một phần theo hình thức BT (xây dựng chuyển giao) như trước. Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.Hồ Chí Minh sẽ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng 3 đoạn của đường vành đai 2 nhằm khép kín đường này với tổng chiều dài 64km cho 8 - 10 làn xe lưu thông.

Trong đó, đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến nút giao thông Bình Thái (Quận 9) dài 3,8km, rộng 67m, đoạn 2 từ nút giao thông Bình Thái đến ngã ba Linh Đông (Quận Thủ Đức) dài 2km, rộng 67m và đoạn 3 từ nút giao thông An Lập đến đường Nguyễn Văn Linh dài 5,3km, rộng 60m. Ông Ninh cho biết, tổng mức đầu tư 3 đoạn đường vành đai trên khoảng 14.000 tỉ đồng và theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2019, các dự án khép kín đường vành đai 2 sẽ được trình HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư.

Theo ông Nguyễn Vĩnh Ninh, không chỉ dự án đường vành đai 2, các dự án hạ tầng giao thông cửa ngõ gồm quốc lộ 13, quốc lộ 22, quốc lộ 50, Quốc lộ 1A (qua huyện Bình Chánh) và nút giao thông An Phú (Quận 2) trước đây được đề xuất theo hình thức BOT, BT nhưng đều bị ách tắc do thiếu vốn và phải thực hiện Nghị quyết 437. Vì vậy, UBND TP.Hồ Chí Minh đã giao cho Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP thực hiện thủ tục đề xuất chủ trương đầu tư công.

Để dự án cấp bách này không phải nằm chờ, ông Ninh cho biết, Ban sẽ đề nghị tách dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và xây lắp thành hai nguồn vốn đầu tư khác nhau. Trong đó, giải phóng mặt bằng sẽ dùng tiền ngân sách, còn phần xây lắp sẽ kêu gọi nhà đầu tư thực hiện để tiết kiệm ngân sách. Tuy nhiên, đối với dự án nào cấp bách quá thì sẽ sử dụng toàn bộ bằng nguồn vốn ngân sách để thực hiện.

Tạo nguồn vốn từ quỹ đất hai bên đường

Theo Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2020 cần tới 32.997 tỉ đồng cho 172 dự án giao thông trọng điểm, trong đó có 40 dự án thực hiện hình thức đối tác - công tư (PPP). Nhưng quá trình triển khai cho thấy công tác huy động vốn thực hiện các dự án gặp rất nhiều khó khăn. Trong bối cảnh ngân sách thành phố chưa đủ đáp ứng cho nhu cầu xây dựng hạ tầng, việc chuyển các dự án từ BOT, BT sang đầu tư công không đơn giản vì mức đầu tư các dự án rất lớn.

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn - chuyên nghiên cứu về giao thông - đô thị cho rằng, lâu nay các dự án giao thông thường đặt câu hỏi là nguồn vốn đâu, nhưng thực tế chúng ta chưa khai thác hết được nguồn vốn từ quỹ đất dọc tuyến đường đi qua.

Ông Sơn cho rằng, TP.Hồ Chí Minh cần quy hoạch tổng thể tại dự án cần kêu gọi đầu tư. Chẳng hạn, thành phố kêu gọi đầu tư vào một con đường, thành phố nên lập quy hoạch chi tiết và tiến hành giải phóng mặt bằng rộng hơn quỹ đất hai bên đường. Sau đó, tổ chức đấu giá khu đất cho nhà đầu tư. Điều này giúp nhà đầu tư tính toán được lợi nhuận có được, đồng thời giúp nhà nước thu được nhiều tiền hơn về cho ngân sách.

“Đền bù giải tỏa lấy thêm mỗi bên 50 - 100m rồi sau đó đấu giá lại cho nhà đầu tư. Mình đấu giá cho họ một lợi nhuận hợp lý. Khi đó nhà đầu tư có lợi, nhà nước cũng nắm được số tiền sẽ thu được. Số tiền nhà nước thu được chắc chắn sẽ cao hơn số tiền nhà nước bỏ ra làm con đường” - ông Sơn đề xuất.

Để làm được việc này, theo ông Sơn thành phố không nên giao dự án này cho một mình Sở GTVT mà phải xây dựng các quy hoạch chi tiết tại khu vực dự án hạ tầng giao thông cần kêu gọi đầu tư với sự tham gia của nhiều sở, ngành như: Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Xây dựng cùng sự điều hành giám sát của một lãnh đạo thành phố.

Theo MINH QUÂN/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • lien ket hanh dong vi hang viet

    (Xây dựng) – Đây là chủ đề của hội thảo khoa học do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) tổ chức chiều 15/11 tại Hà Nội. Hội thảo mong muốn tạo không gian để các doanh nghiệp có thể chia sẻ mô hình hoạt động, kiến nghị những chính sách, góp phần không nhỏ vào cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

    22:07 | 15/11/2019
  • bao dam quyen tu do dau tu kinh doanh cua nguoi dan va doanh nghiep

    Một số đại biểu cho rằng kinh doanh có điều kiện, dù được quản lý chặt những rất dễ nảy sinh những biến tướng như kinh doanh cầm đồ, công ty cho vay tài chính, cho vay hỗ trợ sinh viên...

    22:02 | 15/11/2019
  • nha thau nuoc ngoai co bat buoc thanh toan qua tai khoan tai viet nam

    Môt Công ty Hàn Quốc đang thực hiện hợp đồng tư vấn thiết kế với Samsung Electronic Việt Nam. Sau khi ký hợp đồng với Samsung, Công ty đã được cấp giấy phép hoạt động xây dựng, lập văn phòng điều hành nhà thầu, đăng ký con dấu, mở tài khoản ngân hàng tại Việt Nam.

    19:09 | 15/11/2019
  • nhung dau tau tu nhan dang keo con tau kinh te di nhanh va dung huong

    (Xây dựng) - Những tập đoàn kinh tế tư nhân đang không ngừng phát triển, thậm chí vượt ra khỏi biên giới quốc gia để khẳng định tầm vóc, qua đó bạn bè thế giới có thể thấy được hình ảnh một đất nước Việt Nam trỗi dậy từng ngày.

    19:09 | 15/11/2019
  • gia xang trong nuoc bat tang sau hai ky giam lien tiep

    Kể từ 15h00 chiều nay (15/11), giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 255 đồng/lít; Xăng RON95 tăng 351 đồng/lít. Trong khi đó giá dầu lại được điều chỉnh giảm.

    16:21 | 15/11/2019
  • suat dau tu san bay long thanh khoang 15 ty usd lieu co qua cao

    Dự án đầu tư Cảng hàng không Long Thành giai đoạn 1 được Chính phủ trình Quốc hội trong kỳ họp lần này là tương đương với suất đầu tư của các cảng hàng không lớn trên thế giới.

    16:11 | 15/11/2019
  • vinfast mien phi lai vay 2 nam dau tien cho khach hang mua xe fadil

    (Xây dựng) - Ngày 15/11/2019, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast công bố chương trình siêu ưu đãi tài chính dành cho khách hàng mua xe Fadil trong thời gian từ nay đến ngày 15/01/2020. Theo đó, khách hàng vay mua xe trả góp qua ngân hàng sẽ được VinFast miễn phí lãi vay trong hai năm đầu tiên và được vay trong vòng 5 năm.

    15:36 | 15/11/2019
  • co duoc doi thanh vien dung dau lien danh sau khi trung thau

    Ông Đỗ Viết Hùng (Quảng Bình) đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn xử lý tình huống điều chuyển khối lượng công việc giữa các nhà thầu liên danh và đề nghị thay đổi thành viên đứng đầu liên danh khi nhà thầu đang thực hiện hợp đồng.

    14:01 | 15/11/2019
  • mot ty dong danh cho chu the agribank

    (Xây dựng) - Với mong muốn tri ân khách hàng là chủ thẻ Agribank trước thềm Giáng sinh và năm mới 2020, Agribank triển khai chương trình khuyến mại “Giao dịch online, nhận siêu khuyến mại” với tổng giá trị khuyến mại lên tới 01 tỷ đồng.

    10:53 | 15/11/2019
  • trien lam viet nga 2019 co hoi thuc day quan he kinh te thuong mai

    Tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao Triển lãm Quốc tế Việt-Nga lần này được tổ chức với quy mô lớn, thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn của hai nước.

    09:09 | 15/11/2019
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load