Thứ tư 24/04/2024 02:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

TP Yên Bái: Đấu thầu, bán đất cho dân trong khi chưa có mặt bằng

11:56 | 17/07/2019

(Xây dựng) - Việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của một địa phương trong tỉnh thì tiêu chí thu ngân sách là một tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ bình xét thi đua khen thưởng. Chính vì vậy, một số huyện thị, thành phố trong tỉnh Yên Bái mặc dù không hoàn thành nghĩa vụ thu ngân sách, đã sử dụng biện pháp vay thuế, ứng thuế, bán đất nhưng không có mặt bằngđể được bình xét và khen thưởng.


Hình ảnh khu đất đã bán đấu giá cho dân xong, nhưng vẫn còn đang thi công.

Phát hiện những việc làm không đúng đó, nhiệm kỳ 2015-2020 Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Yên Bái đã phát hiện, chấn chỉnh và có thái độ nghiêm túc đối với việc báo cáo không đúng sự thật trong hoạt động thu ngân sách đối với các huyện thị, thành phố.

Tuy nhiên năm 2018, do không hoàn thành các khoản thu về đất, Cấp uỷ và Chính quyền thành phố đã chỉ đạo việc đấu thầu, bán đất cho nhân dân trong khi chưa có mặt bằng. Ví dụ: tại khu đất xã Phúc Lộc, khu đất Văn Phú, để thu tiền vào ngân sách; báo cáo thành tích hoàn thành nghĩa vụ thu ngân sách năm 2018 và được khen thưởng. Tuy nhiên từ tháng 6 năm 2019 đến nay, nhiều người dân tham gia đấu giá mua đất với mong muốn nhận đất. Sau khi nộp tiền muốn nhận đất để làm nhà, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình…nhưng không được giao mặt bằng vì có những khu đất tuy đã san lấp xong nhưng không có cơ sở hạ tầng đi theo như: đường, điện, nước sinh hoạt.

Có những khu đất hiện nay vẫn còn trong giai đoạn san lấp tạo mặt bằng… điều đáng nói ở đây, theo cam kết trong đấu giá, nếu người dân nào nộp chậm tiền thì bị phạt. Ngược lại, Chính quyền thành phố Yên Bái không giao đất khi đã nhận đủ tiền thì không chịu một mức đền bù nào. Theo vết xe đổ của hơn 10 năm về trước chạy theo thành tích (lấy đất nuôi đường) nhưng công tác giải phóng mặt bằng làm thiếu trách nhiệm dẫn tới việc dân chiếm giữ đất và khiếu kiện kéo dài; có người nộp tiền mua đất, mặc dù đã được cấp giấy CNQSDĐ nhưng vẫn không có mặt bằng để nhận. Cấp ủy, chính quyền và nhiều cơ quan ban ngành của tỉnh phải tốn nhiều thời gian và kinh phí để giải quyết hậu quả nhưng đến nay vẫn chưa dứt điểm.

Có một số người dân do quá bức xúc bởi nhiều lần đến đề nghị nhưng quyền lợi của họ không được đảm bảo như cam kết họ đã văng tụcchính quyền địa phương tại nơi công sở.

Chỉ là một việc chạy theo thành tích, gắn với việc đánh giá năng lực cấp uỷ chính quyền và cán bộ hoàn thành nhiệm vụ để gây nên những bức xúc trong nhân dân là điều cần phải ngăn chặn và chấm dứt tại cấp uỷ và chính quyền thành phố Yên Bái. Với phương châm Bộ Chính trị và Trung ương Đảng chỉ đạo cần phải nói thẳng, nói thật và báo cáo trung thực những kết quả hoạt động của một tổ chức Đảng và Chính quyền nhằm lấy lại niềm tin của nhân dân. Cấp uỷ và Chính quyền thành phố Yên Bái cần công khai xin lỗi nhân dân và sau lời xin lỗi đó phải có một lời hứa nghiêm túc, trung thực sẽ trả lại đầy đủ, nhanh chóng số diện tích đất mà nhân dân đã bỏ tiền, tài sản tích cóp bằng mồ hôi và nước mắt để góp phần làm nên thành tích hoàn thành nhiệm vụ năm 2018 của địa phương.

Báo điện tử Xây dựng sẽ trở lại vụ việc ở một bài viết khác.

Xuân Lâm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load