Thứ năm 25/04/2024 19:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

TP. Vĩnh Yên quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục

12:27 | 11/11/2019

(Xây dựng) - Về Vĩnh Yên hôm nay, chúng ta thấy tự hào trước sự đổi thay của một thành phố trẻ. Những con đường rợp bóng cây xanh, những vườn hoa, công viên vang rộn tiếng cười, những khu phố được quy hoạch hiện đại và những mái trường được xây dựng khang trang sạch đẹp…

Có thể thấy rằng, một trong những điểm nhấn tiêu biểu của ngành Giáo dục TP. Vĩnh Yên trong những năm học vừa qua là những nỗ lực đạt được trong công tác chăm lo cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân.

TP. Vĩnh Yên quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục
Đồng chí Phạm Hoàng Anh - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc, Bí thư TP. Vĩnh Yên đi thăm các trường trên địa bàn thành phố.

Những ngày đầu tháng 11/2019, chúng tôi có dịp về thăm các trường học trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên. Những ngày này, các thầy giáo, cô giáo và hàng nghìn em học sinh các cấp học của TP. Vĩnh Yên đang ra sức thi đua dạy tốt, học tốt chào mừng kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và chào mừng kỷ niệm 120 năm đô thị Vĩnh Yên.

Tại các trường, hệ thống lớp học đã được xây dựng khang trang, xanh - sạch - đẹp. Từ đó giúp cho chất lượng giáo dục của thành phố luôn đứng Top đầu của ngành Giáo dục Vĩnh Phúc.

Dưới sự quan tâm của lãnh đạo Thành uỷ, UBND TP. Vĩnh Yên, hệ thống cơ sở vật chất các cấp học đã được đầu tư hiện đại và đồng bộ. Theo đó, trung bình mỗi năm thành phố dành hàng trăm tỷ đồng từ các chương trình, dự án sử dụng nguồn ngân sách Trung ương, địa phương và các nguồn vốn khác để xây dựng các công trình trường, lớp học nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học ở cả 3 cấp học từ mầm non đến trung học cơ sở. Nhờ đó, cơ sở vật chất ở các trường đang từng bước được nâng lên đáng kể.

Năm học 2018-2019, toàn TP. Vĩnh Yên có 44 trường (tính cả 08 trường tư thục) và 828 nhóm lớp, 30.008 học sinh, trong đó, cấp mầm non có 23 trường, 284 nhóm lớp, 8795 cháu; cấp tiểu học có 12 trường, 358 lớp, 13.382 học sinh; cấp trung học cơ sở có 09 trường, 186 lớp, 7831 học sinh.

Nhằm bảo đảm cơ sở vật chất trường, lớp học phục vụ cho công tác dạy và học, hàng năm ngành Giáo dục TP. Vĩnh Yên đã chủ động tham mưu với UBND TP. Vĩnh Yên phê duyệt đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình xuống cấp; tăng cường chỉ đạo các trường chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện khác....

Để bảo đảm các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ dạy và học, UBND TP. Vĩnh Yên cùng ngành Giáo dục thành phố đã huy động các nguồn lực, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách để cải tạo và xây mới phòng học, phòng bộ môn, nhà hiệu bộ, sân trường và các phòng chức năng theo điều kiện thực tiễn của từng trường nhằm tăng cường cơ sở vật chất trường, lớp học trên địa bàn.

Thực hiện mục tiêu xây dựng trường xanh - sạch - đẹp - an toàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Vĩnh Yên đã chỉ đạo các đơn vị chú trọng việc xanh hóa trường, lớp, quy hoạch, xây dựng vườn trường theo hướng có những khu trồng cây bóng mát, cây ăn quả, cây hoa, cây rau…; tích cực sử dụng cảnh quan của trường làm giáo cụ trực quan trong đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện.

TP. Vĩnh Yên quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục
Trường mầm non Hội Hợp B được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Nhờ thực hiện các mục tiêu tất cả vì sự nghiệp giáo dục, đến nay, đa số các trường trong toàn thành phố đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí cơ sở vật chất về an toàn trường học, có nguồn nước sạch; công trình vệ sinh đảm bảo vệ sinh; 100% trường mầm non được trang bị thiết bị, đồ dùng, đồ chơi theo quy định cho các lớp 5 tuổi, 4 tuổi; 100% trường tiểu học, trung học cơ sở có thiết bị, đồ dùng dạy học theo danh mục tối thiểu.

Cụ thể, đối với cấp mầm non, toàn cấp học có 208 phòng học, trong đó phòng học kiên cố có 200 phòng, chiếm 96,2% (công lập), xây mới 14 phòng học; có 23/23 trường có nhà bếp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; 23/23 trường có công trình nước sạch cho trẻ sử dụng; các trường đều có phòng giáo dục nghệ thuật và phòng âm nhạc. Có 158 máy tính, 33 máy chiếu phục vụ công tác dạy, học và công tác quản lý (công lập).

Đối với cấp tiểu học, toàn cấp học có 358 phòng học, trong đó, có 332 phòng học kiên cố chiếm 92,7%; có 65 phòng học bộ môn, trong đó có 26 phòng sử dụng làm phòng học; 09 nhà Giáo dục thể chất; 08 trường có nhà ăn bán trú; có 247 máy tính trong đó 181 máy dùng cho học sinh, 66 máy dùng cho văn phòng.

Cấp trung học cơ sở: toàn cấp học có 187/187 phòng học kiên cố chiếm 100%, xây mới 09 phòng học; có 48 phòng học bộ môn, ngoài ra, có 503 bộ máy vi tính và 83 máy chiếu tính phục vụ cho dạy, học và công tác quản lý.

Có thể khẳng định, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở, cùng với sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, cơ sở vật chất trường, lớp học trên địa bàn TP. Vĩnh Yên đã không ngừng được tăng cường, đáp ứng yêu cầu công tác giảng dạy và học tập, góp phần quan trọng vào việc nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục và đào tạo.

Năm học 2018- 2019, toàn TP. Vĩnh Yên có 36/36 trường công lập đạt chuẩn quốc gia chiếm 100%; trong đó cấp mầm non có 06 trường đạt chuẩn mức độ 1, 09 trường đạt mức độ 2; cấp Tiểu học có 07 trường đạt mức độ 1; 05 trường đạt mức độ 2; cấp trung học cơ sở có 9/9 trường chiếm 100%; có 03/08 trường tư thục đạt chuẩn quốc gia chiếm 37,5%, trong đó 01 trường đạt chuẩn mức độ 2 và 2 trường đạt mức độ 1.

Ngoài ra, trong năm học có 09 trường được công nhận lại đạt chuẩn quốc gia, trong đó mầm non có 04 trường (Hoa Hồng, Sao Mai Vĩnh Yên, Sao Mai Vĩnh Phúc và Khai Quang); Tiểu học 04 trường (Hội Hợp A, Đồng Tâm, Khai Quang và Định Trung); cấp trung học cơ sở có 01 trường Trung học cơ sở Tô Hiệu.

TP. Vĩnh Yên quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục
Trường mầm non Thanh Minh, phường Khai Quang được đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Bà Nguyễn Thị Kim Chung - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Vĩnh Yên cho biết: Công tác xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học luôn được ngành quan tâm chú trọng. Hằng năm, phòng đều tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng cơ sở vật chất ở từng trường học. Từ đó, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND TP. Vĩnh Yên để kịp thời khắc phục, sửa chữa và xây dựng mới những hạng mục xuống cấp, hư hỏng hoặc còn thiếu cho các trường trước khi bước vào năm học mới.

Trong những năm học tiếp theo, phòng sẽ tích cực tham mưu với UBND TP. Vĩnh Yên đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường. Bên cạnh đó, phối hợp với các xã, phường, tổ chức, cá nhân tăng cường hơn nữa xã hội hóa vào sự nghiệp giáo dục, để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục của thành phố...

Từ những kết quả đạt được nêu trên đã khẳng định: Nghị quyết Trung ương và các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc, Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ, HĐND thành phố, các chương trình, đề án của UBND TP. Vĩnh Yên đã và đang được hiện thực hóa thành kết quả cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập nâng cao trình độ và hiểu biết của nhân dân trong thành phố.

An Nhiên

Theo

Cùng chuyên mục
  • Những hướng đi mới trong công tác đào tạo nguồn nhân lực ngành Xây dựng

    (Xây dựng) – Xây dựng là một trong những ngành đóng vai trò xương sống của nền kinh tế quốc dân, góp phần quan trọng thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho ngành, các cơ sở đào tạo đã và đang đổi mới nội dung, phương pháp theo hướng hiện đại, áp dụng những công nghệ tiên tiến vào chương trình giảng dạy.

  • Nhiều thông tin bổ ích hướng nghiệp khối ngành Luật – Kinh tế

    (Xây dựng) - Ngày 20/4, tại Trường THPT Đồng Quan (xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên), Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Trường Đại học Thành Đô và một số đơn vị, trường học tổ chức chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”.

  • Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Học sinh phải luyện thi trong phòng học xuống cấp

    (Xây dựng) - Nhiều phòng học tại trường THCS Thiệu Công, xã Thiệu Công (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) đang bị xuống cấp nghiêm trọng, giáo viên và học sinh hằng ngày đến lớp trong cảnh thấp thỏm, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học.

  • Trường Đại học Công nghệ Đông Á công bố chỉ tiêu theo phương thức xét học bạ năm học 2024 - 2025

    (Xây dựng) - Trong năm 2024, việc xét tuyển vào các trường đại học thông qua hồ sơ học bạ sớm đang dần trở thành một xu hướng được nhiều học sinh và phụ huynh lựa chọn. Trường Đại học Công nghệ Đông Á đang là một trong những ngôi trường thuộc top đầu cả nước đã công bố chỉ tiêu dành cho phương thức xét học bạ.

  • Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ

    (Xây dựng) - Ngày 13/4, Chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ” diễn ra tại Trường THPT Lý Thường Kiệt, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội với sự tham gia của đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), đại diện các trường đại học, doanh nghiệp, doanh nhân và hơn 1.000 học sinh THPT tham gia trực tiếp.

  • Lễ Bế giảng lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K69.B16 Bộ Ngành 2 (khóa học 2022-2024)

    (Xây dựng) – 41 học viên lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K69.B16 Bộ Ngành 2 (khóa học 2022-2024) đã hoàn thành khoá học và nhận bằng tốt nghiệp tại Lễ Bế giảng được Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Khu vực I tổ chức sáng 6/4/2024 vừa qua. Lễ Bế giảng trang trọng được tổ chức đồng thời cùng các lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K69.B09 Địa phương 1, K69.B15 Bộ ngành 1, K69.B16 Bộ Ngành 2. TS. Phạm Thị Ngọc Dung – Phó Giám đốc Học viện chủ trì buổi lễ.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load