Thứ sáu 29/03/2024 07:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

TP Vinh (Nghệ An): Chủ tịch phường tự đưa ra quy định “bất thường” để “hành” dân trong cấp phép xây dựng

10:21 | 26/06/2019

(Xây dựng) - Thời gian gần đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân trên địa bàn TP Vinh, Nghệ An về việc UBND TP Vinh và Chủ tịch UBND phường Hồng Sơn đã đưa ra những quy định bất thường để “làm khó” nhân dân trong việc làm hồ sơ cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ. Những quy định bất thường này đã khiến người dân rất bất bình.

Bản cam kết kèm theo hồ sơ cấp phép xây dựng của người dân phường Hồng Sơn mang lên xin xác nhận của phường nhưng ông Đạt - Chủ tịch phường không ký vì chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Theo người dân phường Hồng Sơn, TP Vinh đã phản ánh, cứ mỗi lần đi làm giấy phép xây dựng (GPXD) lại một phen “mướt mồ hôi” bởi những quy định bất thường này.

Một người dân trú tại phường Hồng Sơn, TP Vinh (xin được giấu tên) cho biết: “Chúng tôi là những người dân đã và đang sinh sống trên địa bàn phường Hồng Sơn hàng chục năm nay, luôn tuân thủ luật pháp và quy định Nhà nước đã đề ra. Chính vì vậy, khi gom góp được số tiền cộng với vay mượn anh em, bạn bè đủ số tiền để xây nhà, tôi đã rất cẩn thận chú trọng đến việc cấp phép xây dựng. Ngoài việc thuê công ty lập bản vẽ thiết kế tôi còn hợp đồng xây dựng với một công ty xây dựng có uy tín trên địa bàn để thi công nhà cho gia đình tôi. Thế nhưng khi đi làm hồ sơ cấp phép xây dựng tôi lại gặp khó từ chính quyền sở tại vì không trình được biên lai nộp thuế xây dựng theo quy định của Chủ tịch phường đưa ra”.

Một người dân khác đang xây dựng nhà tại khối 12, phường Hồng Sơn chia sẻ: “Cách đây 3 tháng tôi cũng đã đi làm GPXD, tôi đã mang hồ sơ xin cấp GPXD đến phường Hồng Sơn để ký xác nhận theo quy định của UBND thành phố nhưng anh Đạt - Chủ tịch phường không ký và nói rằng phải hoàn thành nghĩa vụ thuế xây dựng rồi mới ký. Ngày, giờ động thổ khởi công làm móng đã chọn được mà Chủ tịch phường không ký xác nhận thì tôi làm sao mà kịp để có GPXD đúng ngày động thổ được. Không chỉ riêng trường hợp của gia đình tôi mà nhiều nhà khác trên địa bàn phường Hồng Sơn cũng nằm vào hoàn cảnh bị Chủ tịch Đạt “hành” bắt lên, xuống nhiều lần những vẫn không ký xác nhận nếu không trình được hóa đơn nộp thuế xây dựng. Chẳng còn cách nào khác, chúng tôi đành phải lên nộp tiền thuế để phường ký xác nhận cho kịp nhận GPXD đúng ngày khởi công. Tuy nhiên theo như tôi tìm hiểu thì nộp thuế xây dựng phía công ty ký hợp đồng xây dựng với tôi phải nộp chứ sao lại ép chúng tôi phải nộp”.

Theo phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Tiến Đạt - Chủ tịch UBND phường Hồng Sơn, TP Vinh. Tại cuộc làm việc này ông Đạt thừa nhận: “Việc không ký xác nhận vào bản cam kết hồ sơ cấp phép xây dựng khi chưa nộp thuế xây dựng là có. Tuy nhiên, quy định phải thu thuế xây dựng trước khi ký xác nhận là tôi thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố”.

Trụ sở UBND phường Hồng Sơn, TP Vinh, Nghệ An đang là nơi người dân ngại đến nhất khi đi làm thủ tục cấp phép xây dựng.

Khi phóng viên hỏi phường Hồng Sơn thực hiện quy định này theo quy định của luật nào và văn bản nào của TP Vinh ban hành, ông Đạt lại không trình được văn bản chỉ đạo nào.

Trong khi đó, trao đổi với ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh, ông Chiến cho biết: “UBND thành phố không chỉ đạo các phường, xã ép người dân phải nộp thuế xây dựng mới được ký xác nhận vào bản cam kết. Quy định đó UBND phường Hồng Sơn tự đưa ra để thu thuế xây dựng trong dân thôi”.

Ông Nguyễn Thế Phiệt - Trưởng phòng Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản Sở Xây dựng Nghệ An cho biết: “Khi làm hồ sơ thủ tục cấp GPXD, nhà ở riêng lẻ (nhà, cá nhân) không có quy định phải xin ký xác nhận của cấp phường (xã) vào bản cam kết. Và khi đi làm GPXD nhà ở riêng lẻ, không có quy định người dân phải nộp thuế xây dựng mới được cấp GPXD”.

Theo quy định tại Thông tư số 15/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng, ngày 30/6/2016 thì hồ sơ đề nghị cấp GPXD đối với nhà ở riêng lẻ không có quy định phải có xác nhận của chính quyền phường, xã trong bản cam kết. Thế nhưng, ngoài những giấy tờ quy định tại Điều 11, Thông tư số 15/2016/TT-BXD thì UBND TP Vinh lại đưa ra quy định bắt buộc người dân phải có xác nhận của chính quyền phường, xã vào bản cam kết để “làm khó” khi người dân đi làm hồ sơ cấp phép xây dựng.

Không dừng lại đó, cực chẳng đã người dân đành ngậm ngùi “vác” hồ sơ cấp phép xây dựng đến UBND cấp phường, xã để xin xác nhận của chính quyền địa phương với hy vọng được ký xác nhận để hoàn tất hồ sơ, nhanh chóng nộp vào một cửa cho kịp thời gian nhận GPXD đúng như dự kiến ngày khởi công xây nhà. Nhưng không, lại một lần nữa người dân lại được “ăn hành” từ lãnh đạo phường. Chủ tịch phường Hồng Sơn, TP Vinh lại tiếp tục đưa ra quy định từ “trên trời rơi xuống” yêu cầu người dân phải hoàn thành nghĩa vụ thuế xây dựng mới ký vào bản cảm kết.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, hiện tại trên tất cả các phường xã của TP Vinh, Nghệ An đã và đang áp dụng những quy định bất thường để thu thuế xây dựng từ nhân dân bằng mọi giá như UBND phường Hồng Sơn đang thực hiện. Thế nhưng, qua tham khảo ý kiến của các chuyên gia ngành Thuế thì thuế xây dựng chỉ phát sinh khi công trình hay sản phẩm xây dựng được hình thành. Việc áp dụng thu thuế xây dựng khi người dân đi làm GPXD là không đúng thời điểm. Giả sử thu thuế xây dựng trước từ người dân với GPXD là 3 tầng, nhưng khi tiến hành thi công người dân mới chỉ xây xong phần móng và chưa xoay sở được tiền để lên khung nhà hoàn thiện 3 tầng thì phường và thành phố tính thuế xây dựng như thế nào? Và tiền thuế thu của dân 3 tầng trước đó có trả lại cho dân không?

Một hồ sơ cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại phường Hồng Sơn, TP Vinh, Nghệ An.

Trong khi đó, năm 2019 là năm được UBND tỉnh Nghệ An chọn là năm bản lề cho công tác cải cách hành chính. Thế nhưng UBND TP Vinh, điển hình ở đây là Chủ tịch UBND phường Hồng Sơn lại ban hành những quy định bất thường trong vấn đề cấp GPXD để “làm khó” dân khiến nhân dân và dư luận bất bình thì liệu đã đúng như cải cách hành chính mà UBND tỉnh đã đặt ra hay lại “hành dân là chính”?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load