Thứ năm 25/04/2024 17:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

TP Hồ Chí Minh: Quy hoạch chống ngập đã lạc hậu

14:34 | 15/07/2019

(Xây dựng) – Theo báo cáo giám sát của HĐND TP Hồ Chí Minh tại kỳ họp HĐND, thời gian qua, công tác chống ngập thành phố đã thực hiện được một khối lượng lớn công việc. Tuy nhiên, đa số các dự án bị chậm tiến độ. Ngoài ra, quy hoạch chống ngập đã lạc hậu cần điều chỉnh.


UBND TP Hồ Chí Minh cho biết tình trạng ngập còn do tốc độ đô thị hóa nhanh gây áp lực lên hệ thống thoát nước đã cũ.

Cụ thể, hoàn thành việc giải quyết 22 tuyến ngập do mưa, đạt 59,64% kế hoạch, đang tiếp tục thực hiện 15 tuyến, 3 tuyến dự kiến chuyển tiếp sau năm 2020; hoàn thành giải quyết 5 tuyến ngập do triều cường, đang tiếp tục thực hiện 4 tuyến; hoàn thành giải quyết 151 tuyến hẻm, đang tiếp tục thực hiện 28 tuyến. Ngoài ra, thành phố hoàn thành thêm 1.343 tuyến đường hẻm quận, huyện kết hợp chỉnh trang, kết nối với các tuyến thoát nước chính của thành phố.

Trong giai đoạn này, thành phố đã hoàn thành một nhà máy xử lý nước thải, một nhà máy dự kiến hoàn thành quý I/2020, chuẩn bị khởi công một nhà máy trong năm 2019 (khó có khả năng hoàn thành kịp trong năm 2020).

Các hạng mục chống ngập do triều có 6 dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị thực hiện, trong đó 2 dự án đang thi công và 4 dự án chưa triển khai thực hiện có khả năng không hoàn thành trong giai đoạn 2016 – 2020.

Qua giám sát, HĐND TP Hồ Chí Minh ghi nhận nỗ lực của UBND thành phố trong triển khai các giải pháp thực hiện chương trình giảm ngập thời gian qua. Tuy nhiên, đa số các dự án bị chậm tiến độ.

Nhiều dự án đang triển khai gặp vướng mắc về vốn, cũng như công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; hoặc vướng mắc trong xác định pháp lý đất đai, dẫn đến phải điều chỉnh phương án thiết kế. Một số dự án đã đưa vào sử dụng nhưng hiệu quả chưa đạt, chưa giải quyết dứt điểm tình trạng ngập. Bên cạnh đó còn có việc kết nối hệ thống thoát nước chưa đồng bộ nên hiệu quả thoát nước chưa cao.

Chính vì vậy, HĐND thành phố cho rằng cần nhanh chóng xây dựng, điều chỉnh quy hoạch chống ngập, bởi quy hoạch hiện nay đã quá lạc hậu so với tình hình thực tiễn; đồng thời, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, đơn vị để khi triển khai thực hiện các dự án cũng như vận hành khi hoàn thành dự án đạt hiệu quả tốt nhất.

Theo ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, nguyên nhân của việc ngập nước bởi 2 nguyên nhân chính như lượng mưa những năm gần đây đạt vũ lượng cao, mức đỉnh triều cường cũng cao hơn các năm trước, mức độ lún và tốc độ đô thị hoá nhanh gây áp lực lớn cho hệ thống thoát nước vốn đã cũ; ngoài yếu tố tự nhiên ra còn do công tác quản lý chưa tốt, quy hoạch chưa có giải pháp phối hợp đồng bộ.

Chính vì vậy, Phó Chủ tịch thành phố cho biết: Thời gian tới, thành phố sẽ rà soát lại các quy hoạch, phải gắn liền quy hoạch về thuỷ lợi với quy hoạch chung xây dựng, giao thông; Tổ chức nghiên cứu quy hoạch thoát nước đô thị trong điều kiện mới; Sẽ có đánh giá, khảo sát lại, tổng kiểm tra rà soát hiện trạng, xác định chức năng từng kênh rạch để có phương án xử lý cụ thể về chống sạt lở.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load