Thứ bảy 20/04/2024 01:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

TP Bà Rịa quy hoạch đường thành “zích zắc” không hợp lòng dân

09:42 | 27/06/2019

(Xây dựng) – Hàng chục hộ dân sống trên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Phước Hiệp, TP Bà Rịa lại tiếp tục gửi kiến nghị đến các cơ quan chức năng và các cơ quan báo chí về việc nâng cấp, mở rộng đoạn đường trên.


Bên phải của con đường (trên hình) thì không được mở rộng, mà Bà Rịa lại cho mở sai bên trái thành hình “zích zắc” khiến dư luận bức xúc.

Dân phản ứng

Đầu năm 2019, Báo Xây dựng đã từng đưa phản ánh của người dân về việc quy hoạch mở rộng đường Cách Mạng Tháng Tám (đoạn từ Nhà Tròn đến đường Nguyễn Thanh Đằng) thuộc phường Phước Hiệp, TP Bà Rịa có nhiều “uẩn khúc” khi mở rộng đoạn đường này.

Nay, cũng chính những người dân lại tiếp tục gửi đơn kiến nghị tới Bí Thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT). Theo đơn kiến nghị người dân cho biết, sau khi báo chí vào cuộc, Bí thư tỉnh BR-VT Nguyễn Hồng Lĩnh đã chỉ đạo dừng triển khai dự án này, đồng thời cử đoàn HĐND tỉnh BR-VT giám sát, ghi nhận ý kiến của người dân để điều chỉnh lại cho hợp lý.

Người dân sống tại khu vực này cho biết, khi biết được chỉ đạo này của Bí thư Tỉnh ủy người dân rất vui mừng vì tiếng nói của mình được quan tâm và chỉ đạo từ người cao nhất tỉnh. Tuy nhiên, tất cả người dân tại đây đều thất vọng và bất bình khi chính đoàn của HĐND tỉnh do Bí thư tỉnh chỉ đạo lại không gặp dân mà có báo cáo rất cụ thể.

“Không hiểu vì sao đoàn HĐND Tỉnh do ông Trần Đình Khoa – Phó Chủ tịch HĐND Tỉnh làm trưởng đoàn vào ngày 11/3/2019, chỉ làm việc với UBND TP Bà Rịa mà không gặp trực tiếp lấy ý kiến chúng tôi”, ông Phạm Gia Tuyên - trú tại 240 Cách Mạng Tháng Tám, phường Phước Hiệp bức xúc cho biết.

Bên cạnh đó, người dân phản ứng, theo báo cáo của UBND TP Bà Rịa cho rằng cần thiết phải đầu tư dự án là “Đúng theo quy hoạch và chủ trương, thỏa thuận của UBND tỉnh”, “Phù hợp với chỉ giới xây dựng các công trình nhà ở của các hộ dân đã được cấp phép”.

Người dân đồng loạt phản ứng vì lập luận này, họ cho rằng đây là lý do không chính đáng, nếu không có lợi cho dân thì hoàn toàn có thế điều chỉnh lại quy hoạch. Vì trước kia chỉ một ít hộ dân có điều kiện sửa nhà, nếu không xây theo quy định thì không được cấp phép, ngoài ra khu vực này đã được mở rộng đến 2 lần rồi.


Đặc biệt trên đoạn đường này, cứ 100m lại có 1 ngã tư hoặc ngã ba giao nhau, nên việc mở rộng tuyến đường này là không cần thiết.

Đặc biệt, cũng trong báo cáo của TP Bà Rịa, việc quy hoạch về bên này nhằm “Đảm bảo không gia sinh hoạt cho giáo dân”, về việc này người dân cũng có phản ứng vì họ cho rằng hiện TP Bà Rịa đang có chủ trương di dời Nhà thờ Chánh Tòa về khu vực phường Long Toàn, nếu mở rộng vỉa hè 3,5m cũng chỉ lấy 1 phần nhỏ đất không ảnh hưởng đến khuôn viên sinh hoạt của giáo dân.

Tại báo cáo của HĐND Tỉnh cho rằng quy hoạch này nhằm giữ lại hàng cây xanh dọc tuyến đường, đảm bảo không gian vỉa hè phục vụ sinh hoạt của bà con giáo dân...

Về vấn đề này dân có kiến nghị, hàng cây này chỉ còn lại 7 cây còi cọc không có giá trị.

Cũng trong báo cáo của HĐND Tỉnh có đoạn: “…Mở rộng đường về phía nhà dân sẽ gây “zích zắc” con đường, nên đề nghị thi công phải đảm bảo thông thoáng”. “Vậy thông thoáng là sao”, người dân đặt câu hỏi, phải chăng ý HĐND Tỉnh muốn “zích zắc” “mềm mại”?

Cũng như lần trước, lần này hơn 40 hộ dân ký kiến nghị, đề nghị thực hiện quy hoạch cho con đường thẳng, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và đỡ tốn kém ngân sách của địa phương.

Thực tế... khó hiểu

Theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hiện trạng 1 đoạn của đường Cách Mạng Tháng Tám đang bị thắt cổ chai, thay vì phải mở về bên phải để cho con đường thẳng, nhưng chính quyền Bà Rịa đã chọn phương án tốn kém là mở về bên trái làm ảnh hưởng đến 55 hộ dân sống trên trục đường này.

Đây thực sự là 1 quy hoạch rất khó hiểu, bởi nó không thực sự vì cuộc sống của đa số người dân, mà có lẽ đang phục vụ cho một ý tưởng nào đó.

Và có lẽ, những chỉ đạo của Bí Thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh  “Làm sao cho hợp lòng dân”, không được chú ý lắm.

Cũng theo phản ánh của người dân, sau thời gian tạm dừng triển khai, chính quyền Bà Rịa chưa một lần tổ chức họp dân. Và những ngày qua chính quyền TP Bà Rịa lại có thông báo đến những hộ dân ở đây nhận tiền đền bù.

Anh Phạm Gia Tuyên - số 240 đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Phước Hiệp, TP Bà Rịa chia sẻ: “Dự án nâng cấp cải tạo đường Cách Mạng Tháng Tám đã thông báo tạm ngưng, người dân chúng tôi rất phấn khởi. Tuy nhiên trong thời gian đó chúng tôi không thấy chính quyền tổ chức họp lấy ý kiến người dân ở đây và cách đây vài ngày, chính quyền địa phương lại có thông báo cho người dân lên UBND phường nhận tiền bồi thường, thông báo đó làm người dân chúng tôi rất hoang mang”.

Chị Lê Thị Hạnh - trú tại 224 đường Cách Mạng Tháng Tám cho biết: “Sau thời gian tạm dừng triển khai dự án, cách đây 2 ngày chính quyền TP Bà Rịa đã gửi thông báo đến người dân nhận tiền đền bù mà chưa lần nào tổ chức họp dân. Người dân chúng tôi vô cùng hoang mang.

Tự nhiên nhận được giấy thông báo đến UBND phường lãnh tiền đền bù, chúng tôi rất ngạc nhiên, họp đâu có ai đồng ý đâu. Vấn đề này chúng tôi đâu có yêu cầu đền bù theo giá thị trường, Nhà nước cứ làm đường bên kia trước đi rồi sau này những người dân chúng tôi thấy hài lòng thì đền bù theo giá thị trường”.

Trước nhu cầu chỉnh trang đô thị, TP Bà Rịa đã lập dự án mở rộng đường Cách Mạng Tháng Tám, đường Nguyễn Thanh Đằng đến Nhà Tròn, phường Phước Hiệp (Trung tâm của TP Bà Rịa).

Việc không có gì, nếu các cơ quan liên quan của TP Bà Rịa chịu lắng nghe ý kiến của dân và HĐND tỉnh BR-VT làm việc công tâm hơn và theo đúng chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy thì có lẽ sự việc sẽ ôn hòa hơn. Bà Rịa sẽ có một con đường thẳng, đẹp và an toàn hơn.

Thành Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load