Thứ năm 28/03/2024 18:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tòa nhà đắt nhất nhì hành tinh, có điểm vượt mặt Lầu Năm Góc

16:25 | 15/07/2019

Apple Park, một trong những trụ sở doanh nghiệp có giá trị cao nhất thế giới, được hạt Santa Clara, bang California, Mỹ định giá lên đến 4,17 tỉ USD bao gồm đất, nội thất, máy móc và những thành phần khác.


Trụ sở của Apple trông như con tàu vũ trụ. Ảnh: Digitaltrends

Được xây dựng năm 2017, Apple Park - trụ sở mới của tập đoàn Apple - là một công trình mang hình vòng tròn khổng lồ khiến nó từ xa trông như một con tàu vũ trụ. Ở giữa vòng tròn là một khoảng sân rộng trồng cây cối cùng một hồ nước nhân tạo.

Đường kính của vòng tròn này là 464m, lớn hơn cả đường kính của Lầu Năm Góc - trụ sở của Bộ Quốc phòng Mỹ ở Washington, D.C.


Ảnh: Apple

Công trình có 4 tầng, tổng diện tích mặt sàn lên tới hơn 260.000m2 và có thể chứa được hơn 12.000 người.

Được biết, Apple Park sử dụng lối kiến trúc được thiết kế chuyên biệt do người đồng sáng lập Apple là Steve Jobs nghĩ ra, cùng với nhà thiết kế Jony Ive và công ty kiến trúc Foster của Anh.

Tổ hợp này tận dụng cao độ năng lượng mặt trời, còn vòng cung đặc trưng khiến nó được ví như “tàu vũ trụ” thì được làm hoàn toàn từ các cửa sổ kính cong. Bên trong tòa nhà cũng là kính và kính, đến nỗi người ta kể đi vào trong đó cứ như là đi xuyên tường vậy.

Để đối phó với nguy cơ động đất không phải là vừa ở bang California, “con tàu vũ trụ” này dùng đến 692 đĩa thép được thiết kế để có thể nâng cao đến 1,2m.


Ảnh: Digitaltrends

Có thông tin là tổ hợp kiến trúc còn được gọi vui là có hình bánh vòng đặt tại thành phố Cupertino này đã ngốn của Apple đến 5 tỉ USD để xây dựng. Ngoài tòa nhà chính hình tàu vũ trụ, còn có một nhà hát mang tên Steve Jobs đặt ở giữa vườn, trung tâm chăm sóc khách hàng, toà nhà văn phòng và trung tâm thể thao cho nhân viên.

Tuy vậy, kể cả với giá trị choáng váng vừa được xác định là 4,17 tỉ USD, toà nhà này vẫn chưa là gì so với 3 đỉnh cao sau đây: tháp Abraj Al Bait trị giá 15 tỉ USD ở Saudi Arabia và tổ hợp nguyên tử quốc tế ITER trị giá 25 tỉ USD ở Pháp. Còn toà nhà đắt nhất thế giới vẫn là Đại giáo đường (Great Mosque) ở Mecca, 100 tỉ USD.

Theo Đại An/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load