Thứ năm 28/03/2024 18:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tổ hợp nhà hàng xây trái phép ở Bình Chánh

08:59 | 27/11/2019

Tổ hợp vi phạm có đến 15 hạng mục không có giấy phép và bên trong khuôn viên còn có một công trình khác xây sai phép.

Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM mới đây đã phát hiện công trình xây dựng nhà hàng, karaoke, cà phê Sài Gòn Cosy tại xã Bình Chánh (huyện Bình Chánh, TP.HCM) xây dựng nhiều hạng mục sai phép, sử dụng đất không đúng mục đích, quy mô lớn.

Ngày 26/11, đại diện Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM cho biết: “Chúng tôi đã gửi văn bản yêu cầu UBND huyện Bình Chánh xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, thực hiện biện pháp tháo dỡ đối với công trình này”.

15 hạng mục không có giấy phép xây dựng

Theo ghi nhận của phóng viên, đây là tổ hợp nhà hàng, karaoke, cà phê quy mô lớn nằm ngay ngã ba đường. Công trình có nhiều phân khu như khu cà phê hai tầng phía mặt tiền, mái che khung sắt kiên cố, phía trong là các hạng mục khác như khu giải trí quanh ao cá nhỏ, hồ bơi đang bị che chắn lại.

Theo Thanh tra sở, tổ hợp này có tới 15 hạng mục không có giấy phép xây dựng được dựng lên, là công trình quy mô lớn với tổng diện tích vi phạm hơn 1.100 m2.

to hop nha hang xay trai phep o binh chanh
Theo UBND xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, TP.HCM, công nhân đang tháo dỡ những phần vi phạm. Ảnh: Kiên Cường.

Để làm sàn phục vụ cà phê, chủ quán Sài Gòn Cosy đã xây dựng không có giấy phép ba hạng mục gần 320 m2 gồm mái thép, cột sắt, vách kính, gạch… Hạng mục thứ tư là xây không phép với diện tích 85 m2 quy mô trệt, kết cấu cột sắt, vách gạch và kính, mái kính và tôn.

Các hạng mục vi phạm còn lại xây không phép với nhiều diện tích, kết cấu khác nhau từ 15,68 m2 đến 96 m2. Trong đó có một mục là hồ bơi không phép rộng 78 m2. Hiện hồ bơi này đang được che lại, công nhân tại đây cho biết sẽ cải tạo hồ bơi thành bể chứa nước phòng cháy chữa cháy.

UBND huyện Bình Chánh cho biết qua kiểm tra sơ bộ hiện trạng công trình xây dựng của ông Huỳnh Văn Yến (nằm trong khuôn viên tổ hợp này) thì ông Yến đã xây dựng sai phép, tăng diện tích tầng bán hầm, lửng, bố trí thêm buồng cầu thang máy trên sân thượng, xây dựng thành phòng tại vị trí ban công và phát sinh tăng thêm diện tích tầng trệt.

Nghiêm khắc phê bình lãnh đạo thanh tra địa bàn

“Đây là công trình vi phạm không phép có quy mô lớn nhưng UBND xã Bình Chánh chưa xử lý vi phạm theo quy định. Đặc biệt, công trình C7/53A đường 714 đang đưa vào sử dụng nhà hàng, karaoke, cà phê”, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM nêu rõ.

Thanh tra sở đã có văn bản phê bình lãnh đạo đội thanh tra địa bàn huyện Bình Chánh trong việc báo cáo kết quả kiểm tra hiện trạng không đúng với hiện trạng thực tế công trình xây dựng tại tổ hợp Sài Gòn Cosy. Lãnh đạo đội và đội viên thanh tra địa bàn huyện Bình Chánh phụ trách địa bàn xã Bình Chánh phải báo cáo giải trình liên quan đến quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của đơn vị.

Thanh tra sở cũng đề nghị UBND huyện Bình Chánh chỉ đạo UBND xã Bình Chánh khẩn trương kiểm tra, xác minh, lập hồ sơ xử lý vi phạm đối với công trình nêu trên và tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cán bộ có liên quan vì đã không xử lý công trình vi phạm, để công trình sai phạm có quy mô lớn được đưa vào sử dụng.

Để tìm hiểu kỹ hơn về vụ việc, chúng tôi đã liên hệ người tự xưng là quản lý tổ hợp này. Người này cho biết chủ tổ hợp trên đang đi nước ngoài và khẳng định “công trình này có phép”. Tuy nhiên, khi được đề nghị cung cấp giấy phép xây dựng của công trình thì người quản lý trên từ chối với lý do “không tin tưởng phóng viên”.

to hop nha hang xay trai phep o binh chanh
Một tổ hợp nhà hàng vi phạm trật tự xây dựng khác mới được phát hiện tại huyện Bình Chánh. Ảnh: Lê Quân.

Bà Trần Thị Thái Nguyên, Chủ tịch UBND xã Bình Chánh, khẳng định về phía địa phương không có việc buông lỏng quản lý với các công trình không phép.

“Vừa qua chủ đầu tư (CĐT) đã có giải trình với Thanh tra Sở Xây dựng. Chúng tôi đã yêu cầu và họ đang tháo dỡ dần. Đến hết tháng 11 (theo cam kết của CĐT), chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra tiến độ và đề ra phương án xử lý tiếp theo nếu CĐT không chấp hành”, bà Nguyên nói.

Trong ngày 26/11, UBND xã Bình Chánh đã có báo cáo về xử lý công trình vi phạm trong tổ hợp này. Theo đó, CĐT đã thực hiện tháo dỡ công trình vi phạm có diện tích 92,5 m2, tháo dỡ mái thép phần diện tích 52 m2, tháo dỡ mái tôn và một phần vách kính tại một số vị trí, một phần mái thép, khắc phục hồ bơi.

Giải thích rõ hơn về phần vi phạm trong khuôn viên tổ hợp trên, ông Nguyễn Văn Tài, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết ông Huỳnh Văn Yến có một lô đất, trong đó một phần là đất ở, phần còn lại là đất nông nghiệp.

“ Đây là hành vi sử dụng đất không đúng mục đích. Ông Yến cũng đã nhận thức sai phạm, chấp hành các quyết định xử phạt và cam kết tháo dỡ các hạng mục vi phạm, khôi phục lại hiện trạng”, ông Tài thông tin.

Ngoài tổ hợp Sài Gòn Cosy, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM còn phát hiện công trình không có giấy phép xây dựng tại địa chỉ số C6/2A, ấp 3, xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh.

Hiện trạng công trình này đã xây dựng xong phần mái che trên diện tích 233,58 m2 với kết cấu cột sắt, khung sắt, không vách. Cơ quan chức năng đã có những biện pháp xử lý yêu cầu khắc phục với công trình này.

Theo Kiên Cường/Pháp luật TP.HCM

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Cà Mau: Phát hiện nhiều nhà hàng xây dựng trái phép

    (Xây dựng) – Qua thanh tra về việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trưởng tỉnh Cà Mau phát hiện 4 nhà hàng ẩm thực xây dựng trên đất nuôi trồng thủy sản, xây dựng hạng mục chưa xin phép cơ quan chức năng. Đáng lưu ý, cá nhân vi phạm không nộp phạt và không thực hiện theo Kết luận Thanh tra.

    16:25 | 12/03/2024
  • Bộ Xây dựng: Tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

    (Xây dựng) - Bộ Xây dựng vừa có Quyết định số 154/QĐ-BXD về việc Ban hành Kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) năm 2024 của Bộ Xây dựng.

    08:03 | 12/03/2024
  • Cần xử lý nghiêm những vi phạm của Công ty Bình Dương và Công ty Đệ Tam tại Dự án VSIP Bắc Ninh

    (Xây dựng) – Chỉ rõ loạt vi phạm của 2 nhà đầu tư lớn là Công ty Cổ phần Kinh doanh và Đầu tư Bình Dương (Công ty Bình Dương) và Công ty Cổ phần Đệ Tam (Công ty Đệ Tam) tại Dự án VSIP Bắc Ninh, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kiến nghị xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, kinh doanh bất động sản và chuyển nhượng dự án.

    13:48 | 11/03/2024
  • Ninh Bình: Ai chịu trách nhiệm về vi phạm của Công ty Phúc Lộc tại Khu công nghiệp Phúc Sơn?

    (Xây dựng) – Chỉ rõ những vi phạm của Công ty CP - Tổng Công ty Đầu tư phát triển Khu công nghiệp (KCN) Phúc Lộc (Công ty Phúc Lộc) tại KCN Phúc Sơn, Thanh tra Chính phủ còn chỉ rõ những tồn tại của UBND tỉnh Ninh Bình và Ban Quản lý khu công nghiệp tỉnh trong việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (CNĐKĐT) cho 04 dự án thương mại, dịch vụ không đúng quy định của Luật Xây dựng và Luật Đầu tư.

    10:24 | 11/03/2024
  • Thanh tra tỉnh chỉ ra nhiều sai phạm trong lĩnh vực đầu tư và chuyển nhượng tại Dự án VSIP Bắc Ninh

    (Xây dựng) – Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã ban hành các văn bản kết luận, chỉ ra nhiều sai phạm trong lĩnh vực đầu tư và chuyển nhượng dự án đối với Dự án đầu tư xây dựng kinh doanh khu đô thị VSIP Bắc Ninh (Dự án VSIP Bắc Ninh) do Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh và các nhà đầu tư thứ cấp làm chủ đầu tư.

    08:37 | 11/03/2024
  • Hà Tĩnh: Buộc thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Dự án khu chăn nuôi lợn giống DABACO

    (Xây dựng) - Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 17/QĐ-XPHC buộc Công ty TNHH Từ Minh Thanh phải thực hiện thủ tục chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định, tại Dự án khu chăn nuôi lợn giống DABACO Hà Tĩnh.

    20:11 | 08/03/2024
  • Chuyển cơ quan điều tra các dấu hiệu vi phạm tại dự án xây dựng Nhà hát tỉnh An Giang

    (Xây dựng) – Chánh Thanh tra Sở Xây dựng An Giang vừa ký ban hành Kết luận Thanh tra số 21/KLTT- ĐTT về việc thực hiện các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng đối với Dự án Nhà hát tỉnh An Giang. Theo đó, kết luận nhiều vi phạm trong đầu tư, xây dựng và giao Trưởng đoàn Thanh tra phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để thực hiện chuyển hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh An Giang xem xét, thụ lý và xử lý theo quy định của pháp luật.

    18:57 | 03/03/2024
  • Phát hiện nhiều sai phạm dự án đầu tư xây dựng công trình Chỉnh lý, trưng bày Bảo tàng thành phố Cần Thơ

    (Xây dựng) – Ngày 12/7/2023, bà Trần Thị Thanh Thúy - Chánh Thanh tra thành phố Cần Thơ đã ký Quyết định số 140/QĐ-TTr Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong thực hiện dự án Chỉnh lý, trưng bày Bảo tàng thành phố Cần Thơ. Đến 10/01/2024, Thanh tra Cần Thơ đã ban hành Kết luận Thanh tra số 40/KL-TTr việc chấp hành pháp luật trong thực hiện dự án Chỉnh lý, trưng bày Bảo tàng thành phố Cần Thơ. Qua thanh tra đã phát hiện dự án này, do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ làm chủ đầu tư đã nhiều sai phạm trong đấu thầu, xây dựng, nghiệm thu và quyết toán. Đến nay, dự án đã hết thời gian thực hiện theo Quyết định đầu tư (2019-2021) nhưng chủ đầu tư chưa trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh thời gian thực hiện dự án làm cơ sở thực hiện công tác quyết toán dự án hoàn thành theo quy định...

    14:34 | 01/03/2024
  • Hà Tĩnh: Phạt 70 triệu đồng doanh nghiệp không thực hiện thủ tục chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định

    (Xây dựng) – Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Từ Minh Thanh chủ đầu tư dự án Khu chăn nuôi lợn giống DABACO Hà Tĩnh, vì không thực hiện thủ tục chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư.

    13:57 | 29/02/2024
  • Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh chỉ ra nhiều vi phạm quy hoạch tại Khu đô thị Tây Bắc

    (Xây dựng) - Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh vừa công bố Kết luận Thanh tra về chấp hành quy định pháp luật trong công tác quản lý quy hoạch đô thị, quản lý đầu tư xây dựng và mời gọi đầu tư tại Ban Quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị Tây Bắc Thành phố.

    08:18 | 29/02/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load