Thứ tư 24/04/2024 16:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tiến sĩ Michael Waibel và cuốn sách "TP. Hồ Chí Minh MEGA City - Edition 2017"

14:27 | 14/10/2016

(Xây dựng) - Mới đây, cuốn sách "TP. Hồ Chí Minh MEGA City - Edition 2017" của Tiến sĩ Michael Waibel, nhà nghiên cứu, giảng viên, người đứng đầu các dự án phát triển đô thị của Khoa Địa lý trường Đại học Hamburg, Đức đã được xuất bản. Nhân sự kiện này, phóng viên Báo Xây dựng đã có cuộc phỏng vấn tác giả cuốn sách.


Nhà báo Khánh Phương và tác giả Michael Waibel bên cuốn sách "TP. Hồ Chí Minh MEGA City - Edition 2017".

Ông cho biết nội dung chính của cuốn sách?

Với những chương khác nhau (quan sát từ trên cao, thay đổi theo thời gian, kiến trúc và nhà ở, người dân thành phố, giao thông đô thị, linh hồn của thành phố, tiểu cảnh) tôi mong muốn mang lại cách tiếp cận toàn diện về siêu đô thị ở cả yếu tố không gian và xã hội. Đây là một ấn bản khổ lớn với hơn 450 bức ảnh, viết bằng 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh nhằm hướng tới đối tượng bạn đọc rộng rãi.

Ông đã gặp những khó khăn gì trong việc thực hiện cuốn sách này?

Các chương đầu tiên của cuốn sách chủ yếu là các bức ảnh trên không, được thực hiện từ 50 chuyến bay bằng flycam ở những địa điểm khác nhau trong siêu đô thị. Đôi khi do không quan sát được flycam, tôi đã sợ bị mất nó. Thực hiện chuyến bay bằng flycam thường có nhiều rủi ro nhưng sẽ đem lại những hình ảnh hấp dẫn hơn về siêu đô thị. Nói chung, tôi không gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó tôi còn nhận được sự nhiệt tình giúp đỡ của người dân, họ cũng muốn trở thành một phần của dự án.

Ấn phẩm nhận được sự đóng góp và hỗ trợ của 20 cá nhân, 10 tổ chức địa phương bao gồm Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia, Viện Kiến trúc Quốc gia Việt Nam, Viện Nghiên cứu và Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh và Hội đồng Công trình xanh Việt Nam...

Ý tưởng của ông về quy hoạch và quản lý đô thị cho TP. Hồ Chí Minh là gì?

Tôi đã có cơ hội tiếp xúc với những nhà lãnh đạo các phòng, ban có liên quan như Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch và Kiến trúc thành phố, họ là những người có hiểu biết chuyên sâu về vấn đề quy hoạch và quản lý đô thị. Vấn đề quan trọng là triển vọng về lợi nhuận kinh tế ngắn hạn thường được quan tâm hơn là tầm nhìn dài hạn của thành phố vốn được coi là hòn ngọc Viễn Đông. Theo tôi, phát triển BĐS với sự tác động của chính trị sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực đến bản sắc đô thị và sự mở rộng không gian đô thị.

Đánh giá của ông về các công trình xanh của TP. Hồ Chí Minh?

Trong chương kiến trúc và nhà ở, tôi đã đề cập đến tình hình xây dựng các khu dân cư ở khu vực đô thị TP. Hồ Chí Minh. Hơn nữa, tôi ủng hộ việc xây dựng các tòa nhà xanh trong lòng đô thị hơn là siêu đô thị có kiến trúc nhiệt đới. Đó là lý do tại sao tôi đã mời một công ty kiến trúc hàng đầu Việt Nam giới thiệu các dự án sáng tạo của họ. Những công trình kiến trúc tiên tiến không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn có sự thích nghi cao với điều kiện khí hậu và hiệu quả về năng lượng. Hy vọng rằng, họ sẽ đóng vai trò như một nguồn cảm hứng và hình mẫu cho những cá nhân, tổ chức khác góp phần phát triển đô thị bền vững.

Ý kiến của ông về giải pháp quản lý và phát triển đô thị cho TP. Hồ Chí Minh?

Đây là một câu hỏi không đơn giản. Theo quan điểm của tôi, vấn đề đang tồn tại trong đô thị phát triển là tình trạng tắc nghẽn giao thông, ngập lụt, thiếu những tòa nhà mang tính lịch sử trong bối cảnh đô thị hóa với tốc độ cao, động lực phát triển kinh tế địa phương lớn và thay đổi khí hậu không thể giải quyết trong ngắn hạn. Những vấn đề này đòi hỏi một quy trình phức tạp với sự kết hợp của các cấp và phương pháp tiếp cận từ dưới lên.

Quy hoạch đô thị dường như vẫn còn chú trọng quá nhiều vào mặt kỹ thuật mà chưa lấy người dân làm trung tâm. Ví du như việc mở phố đi bộ Nguyễn Huệ là một thành công lớn, đây là một không gian công cộng phong phú và đa dạng các hoạt động đặc biệt là về đêm. Người dân cần nhiều không gian hấp dẫn hơn nữa, sẽ tuyệt vời hơn khi phát triển tuyến phố đi bộ dọc theo đường bờ sông từ quận 4, dọc theo quận 1 cho đến quận Bình Thạnh.

Xin cảm ơn ông!

Một số hình ảnh minh họa trong cuốn sách:

Khánh Phương - Thu Giang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load