Thứ năm 28/03/2024 17:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thường vụ Quốc hội thành lập hai phường thuộc thành phố Nam Định

08:44 | 17/07/2019

Chiều 16/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết nhất trí thành lập phường Lộc Hòa và phường Mỹ Xá, thuộc thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định; thành lập thị trấn Măng Đen, Kon Tum.


Quang cảnh phiên họp. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 35, chiều 16/7, với 100% đại biểu tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết nhất trí thành lập phường Lộc Hòa và phường Mỹ Xá, thuộc thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định; thành lập thị trấn Măng Đen thuộc huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Trình bày Tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, thời gian qua kinh tế-xã hội và hạ tầng đô thị trên địa bàn xã Lộc Hòa và Mỹ Xá (thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định) đã có bước phát triển khá toàn diện.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng các ngành thương mại, dịch vụ và công nghiệp; giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp...

Hiện trạng phát triển kinh tế-xã hội và hạ tầng đô thị trên địa bàn xã Lộc Hòa và xã Mỹ Xá đang đặt ra nhiều vấn đề mới cần giải quyết, như quản lý công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ; quản lý quy hoạch, kiến trúc, xây dựng, cảnh quan, môi trường; bảo đảm an ninh trật tự và phòng chống các tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Do vậy, việc thành lập phường Lộc Hạ và phường Mỹ Xá trên cơ sở xã Lộc Hòa và xã Mỹ Xá thuộc thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định là thật sự cần thiết nhằm tạo lập cơ sở pháp lý để chuyển đổi mô hình tổ chức quản lý từ chính quyền địa phương ở nông thôn sang chính quyền địa phương ở đô thị.

Về sự cần thiết thành lập thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nêu rõ, huyện Kon Plông được thành lập từ năm 2002, nhưng đến nay chưa có thị trấn trung tâm huyện lỵ. Trung tâm hành chính huyện Kon Plông đã được quy hoạch và đầu tư xây dựng tại thôn Măng Đen, xã Đắk Long. Xã Đắk Long là cửa ngõ phía Tây của huyện Kon Plông, là đầu mối giao thông, nơi giao thương, trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa các xã trong huyện Kon Plông và các địa phương lân cận.

Thời gian qua, kinh tế-xã hội xã Đắk Long đã có bước phát triển nhanh, bền vững. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng các ngành thương mại, dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Thu ngân sách xã Đắk Long hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Văn hóa-xã hội có chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện, nâng cao...

Hiện trạng phát triển kinh tế-xã hội và hạ tầng đô thị trên địa bàn xã Đắk Long đã, đang đặt ra nhiều vấn đề mới cần giải quyết như quản lý kinh tế; quản lý quy hoạch, kiến trúc, xây dựng; quản lý kết cấu hạ tầng kỹ thuật; quản lý dân cư; phòng chống các tệ nạn xã hội; bảo đảm trật tự công cộng, cảnh quan và bảo vệ môi trường.

Do vậy, thành lập thị trấn Măng Đen trên cơ sở xã Đắk Long, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, là cần thiết nhằm tạo lập cơ sở pháp lý cho việc chuyển đổi mô hình tổ chức quản lý từ chính quyền địa phương ở nông thôn sang chính quyền địa phương ở đô thị trên địa bàn xã Đắk Long, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đồng thời việc thành lập sẽ tạo được môi trường đầu tư hấp dẫn phát triển kinh tế-xã hội và đô thị trên địa bàn để thị trấn Măng Đen phát huy tốt vai trò đô thị động lực phát triển của huyện Kon Plông nói riêng, vùng phía Đông của tỉnh Kon Tum nói chung và đáp ứng được nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân địa phương.

Theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, việc thành lập phường Lộc Hòa, phường Mỹ Xá (thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định) và thị trấn Măng Đen (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) đã đạt đủ các điều kiện quy định tại Điều 128 Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Việc thành lập các phường Lộc Hòa và phường Mỹ Xá trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của xã Lộc Hòa và xã Mỹ Xá đều đã bảo đảm đạt được 4/4 tiêu chuẩn thành lập phường thuộc thành phố là đô thị loại I thuộc tỉnh quy định tại Điều 8 Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính, gồm quy mô dân số; diện tích tự nhiên; cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế-xã hội; hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị.

Trong khi đó, việc thành lập thị trấn Măng Đen trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của xã Đắk Long, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã bảo đảm đạt được 4/4 tiêu chuẩn thành lập thị trấn, quy định tại Điều 9 Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính, gồm: Quy mô dân số; quy mô diện tích tự nhiên; đã được phân loại đạt tiêu chí của đô thị loại V; cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế-xã hội.

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, Ủy ban nhất trí với sự cần thiết thành lập thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum và thành lập phường Lộc Hòa, phường Mỹ Xá thuộc thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định, với các lý do như đã nêu tại các Tờ trình của Chính phủ. Trình tự, thủ tục lập các Đề án đáp ứng các yêu cầu theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Các Đề án đã được lấy ý kiến của cử tri, của Hội đồng nhân dân ở các đơn vị hành chính chịu ảnh hưởng trực tiếp với tỷ lệ tán thành cao.

Một số ý kiến thành viên Ủy ban Pháp luật đề nghị giải trình, làm rõ thêm quá trình lấy ý kiến cử tri về việc thành lập thị trấn Măng Đen; về một số số liệu liên quan đến tỷ lệ hộ nghèo, việc thu ngân sách của xã Đắk Long và vấn đề an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn.

Thành viên Ủy ban Pháp luật đề nghị giải trình, làm rõ thêm về số liệu liên quan đến thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn; về vấn đề thu hút lao động, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và việc bố trí lực lượng công an chính quy sau khi thành lập 2 phường Lộc Hòa và Mỹ Xá.

Để các cơ quan, tổ chức và địa phương trên địa bàn có thời gian cho công tác chuẩn bị, rà soát, hướng dẫn việc thay đổi con dấu, tên gọi; có biện pháp tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức khi thay đổi giấy tờ có liên quan và các điều kiện cần thiết khác cho hoạt động của đơn vị hành chính vừa được điều chỉnh, thành lập mới; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để giải quyết những khó khăn của người dân khi thành lập các phường, thị trấn, Ủy ban Pháp luật đề nghị 2 Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2019.

Trong phiên làm việc chiều 16/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về chủ trương đầu tư xây dựng Dự án Quốc hội điện tử giai đoạn 2019-2026./.

Theo Phan Phương (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load