Thứ sáu 19/04/2024 10:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thuận Châu (Sơn La): Thi công thủy điện Nậm Hóa, dân khốn khổ vì đường “tan nát”

22:03 | 04/09/2019

(Xây dựng) - Trong khi thi công dự án nhà máy thủy điện Nậm Hóa tại xã Mường Bám, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La, đơn vị thi công cũng như chủ đầu tư làm thì ì ạch, đường xá bị xe chở vật liệu xây dựng vào công trình băm nát khiến nhân dân khu vực này khốn khổ. Trong khi đó, hỏi đến giấy tờ quản lý khoáng sản, các thủ tục giao đất, cắm mốc lộ giới thì lãnh đạo xã Mường Bám không nắm được. Không “biết đâu mà lần”, dân kêu thì chỉ biết kêu.


Trạm bê tông lắp đặt ngay ven bờ suối. Mọi rác thải đều đổ đống ven bờ.

Được biết, chủ đầu tư của dự án nhà máy thủy điện Nậm Hóa là là Cty CP thủy điện Anpha trực thuộc Cty CP cơ điện và xây dựng Việt Nam, có địa chỉ tại phường Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội.

Trao đổi với phóng viên, anh Quàng Văn K, một người dân xã Mường Bám cho biết: Hàng ngày, xe tải chở cát, chở xi măng, thép, ống thép… cứ chạy vào liên tục khiến cho đường xá bị ảnh hưởng. Rồi trạm trộn bê tông của dự án, họ xây dựng ngay ven suối, nước xi măng, nước rửa xe cứ thế tràn xuống suối nhất là hôm nào họ đổ bê tông. Lúc trước, họ còn nổ mìn, phá đá ồ ạt giờ họ làm đá xong, đánh thành một đống lớn hàng nghìn m3 rồi nên chưa thấy họ nổ lại…

Nói rồi anh K dẫn phóng viên vào thực tế luôn tuyến đường. Đúng như phản ánh, tuyến đường dọc theo UBND xã Mường Bám xuống khu vực ngã 3 rẽ vào nhà máy thủy điện Nậm Hóa 1 ổ gà bùn đất trạt ra. Tuyến đường chạy xuống thủy điện Mường Bám 2 cũng chẳng khá hơn gì. Những kiến nghị về trạm trộn xi măng ngay cạnh bờ suối là có thật. Hiện tại, hàng ngày vẫn vận hành đổ bê tông cho tiến độ công trình…


Xe tải chở vật liệu xây dựng ì ạch trên con đường nát.

Chị Lò Thị T, nhà ở ngay ngã ba đường rẽ vào dự án thủy điện cho biết: Ngày mưa, bùn đất lầy lội đến tận đầu gối, xe máy cũng không đi được. Ngày nắng bụi mù mịt. Dự án này thi công cũng rất lạ, lúc thì làm ào ạt, xong lại thấy chơi dài, chẳng chịu thi công, đến mấy năm nay chưa xong.

Cũng theo chị T, lâu lâu thấy bảo người của Cty ở Hà Nội lên ngó tý rồi lại về. Dân chúng tôi có ý kiến lên UBND xã Mường Bám nhưng cán bộ xã chỉ biết vậy chứ chẳng ai biết lo gì cho dân cả, để trạm trộn bê tông ngay ven suối là không chấp nhận được. Ai sẽ đảm bảo là những công nhân này không xả nước thải ra suối. Mà người dân miền núi thì hay tắm suối, lấy nước sinh hoạt…


Người dân địa phương đi lại rất khó khăn.

Trao đổi với phóng viên, ông Lường Văn Chính - Phó Chủ tịch UBND xã Mường Bám cho biết: Dự án thi công thủy điện này do Cty CP Anpha làm chủ đầu tư. Về mặt thủ tục giấy tờ như: Khai thác đá tại công trường làm vật liệu xây dựng để thi công luôn thủy điện đó là do chủ đầu tư tự khai thác. Giấy phép này thì UBND xã cũng không nắm được giấy tờ của họ nên tại xã không có lưu văn bản, giấy tờ nào. Khi được hỏi về các mốc giới mà họ được thuê đến đâu, ranh giới, phạm vi được thuê đất để làm nhà máy thủy điện… xã có nắm được không? thì ông Chính cũng thừa nhận là xã không nắm được. “Lúc trước khởi công, cách đây mấy năm thấy vào bảo làm. Từ đó, lãnh đạo xã cứ “nghĩ” là họ có giấy tờ. Cũng bởi không được cấp nào gửi giấy nên tại xã không có giấy tờ gì lưu cả”, ông Chính - Phó Chủ tịch UBND xã Mường Bám cho biết.


Mỏ đá khai thác máng vỉa để phục vụ công trình.

Tiếp xúc với một công an viên, anh này còn cho biết thêm. Cách đây mấy tháng, việc khiếu nại về đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) với các hộ dân và dự án có xảy ra. Các hộ cho rằng đền bù không thỏa đáng. Về sau, công an xã phải động viên người dân mãi mới êm vụ việc.

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, thủy điện Nậm Hóa được xây dựng trên dòng suối lớn Nậm Hóa, tại xã Mường Bám, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Tại đây, dòng Nậm Hóa có khả năng làm 2 bậc thủy điện với tổng công suất lắp máy là 26MW. Chủ đầu tư của dự án này là Cty CP thủy điện Anpha. Tuy nhiên, kể từ ngày vào xây dựng đến nay, dự án này chỉ “ì ạch”, đường xá thì ổ voi, ổ gà. Mặc dù có sẵn máy móc, đá… tại đó, nhưng chưa bao giờ thấy chủ đầu tư đi làm đường, san gạt giúp dân…


Thi công nhà máy ì ạch.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng của huyện Thuận Châu, của tỉnh Sơn La cần phải rà soát, làm rõ những vấn đề “khuất tất” tại đây. Dự án thủy điện Nậm Hóa đã được cấp phép chưa? Đã được thuê đất chưa? Có giấy phép khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng hay không? Ai cấp phép cho xây dựng trạm trộn bê tông ngay ven suối… Cần phải làm rõ… Tránh tình trạng ở xa, làm liều, làm trái pháp luật. 

Đức Hải – Đà Giang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load