Thứ tư 24/04/2024 08:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thừa Thiên - Huế: Xuất hiện kết quả kiểm tra “bất thường” ở mỏ cát Khe Băng

21:32 | 10/05/2019

(Xây dựng) – Trong quá trình tìm hiểu về vụ việc người dân đóng cọc tre ngang sông Bồ để phản đối Cty TNHH MTV Xây dựng Giao thông Tuấn Hải khai thác cát, sỏi ở khu vực Khe Băng phường Hương Vân, thị xã Hương Trà và xã Phong Sơn, huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế), phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã tiếp cận được một báo cáo kết quả kiểm tra, đo đạc độ sâu khai thác cát sỏi tại khu vực Khe Băng rất “bất thường”?


Người dân đóng cọc tre ngang sông Bồ để phản đối Cty TNHH MTV Xây dựng Giao thông Tuấn Hải khai thác cát, sỏi ở khu vực Khe Băng.

Người dân thị xã Hương Trà và huyện Phong Điền phản ánh về nạn khai thác cát, sỏi trái phép vào ban đêm, vượt quá độ sâu cho phép, gây sạt lở bờ sông ở khu vực Khe Băng, phường Hương Vân (thị xã Hương Trà) và xã Phong Sơn (huyện Phong Điền). Hàng ngày, tàu, xà lan hoạt động tấp nập, tiếng động cơ của máy hút cát gầm rú kéo dài từ sáng sớm cho đến đêm khuya. Người dân cũng không tin tường vào Cty TNHH MTV Xây dựng Giao thông Tuấn Hải khai thác đúng theo giấy phép khai thác khoáng sản đã được UBND tỉnh cấp.

Theo đó, ngày 30/1/2019, các cơ quan chức năng đã phối hợp với Trung tâm kỹ thuật công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế tiến hành kiểm tra, đo đạc độ sâu khai thác cát sỏi tại khu vực Khe Băng, phường Hương Vân (thị xã Hương Trà) và xã Phong Sơn (huyện Phong Điền) của Cty TNHH MTV Xây dựng Giao thông Tuấn Hải. Kết quả kiểm tra được báo cáo ngày 07/3/2019.

Kết quả kiểm tra mốc giới, Trung tâm kỹ thuật công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho rằng, doanh nghiệp đã cắm đầy đủ các mốc giới theo đúng tiêu chuẩn quy định và khai thác trong phạm vi đã được UBND tỉnh cấp phép, không vượt mốc giới.

Ở phần kết quả đo đạc độ sâu khai thác, Trung tâm kỹ thuật công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường tỉnh nhận định: Nhìn chung, độ sâu khai thác cát, sỏi của doanh nghiệp nằm trong phạm vi khu vực mỏ được cấp phép, tương đối đảm bảo. Qua đối chiếu kết quả quan trắc đo đặc với giấy phép khai thác, Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), phương án phục hồi môi trường, khu vực khúc sông cua gấp, lưu tốc dòng chảy xiết nên độ sâu đó được khoảng 9,5ms.

Báo cáo cũng nêu rõ, tại thời điểm cấp phép khai thác ở Khe Băng cho Cty TNHH MTV Xây dựng Giao thông Tuấn Hải, do chiều dài khu vực mỏ lớn, gần 2km, phạm vi khu mỏ được thu nhỏ theo tỷ lệ (1:10.000) để thể hiện được trên khổ giấy A4 nên không thể hiện được bình độ độ sâu trên bản vẽ cũng như trong giấy phép khai thác. Do đó, đối chiếu với kết quả đo đạc độ sâu của Trung tâm kỹ thuật công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường tỉnh thì chưa xác định được độ sâu chính xác trước khi cấp phép và độ sâu khai thác hiện tại chênh lệch là bao nhiêu nhưng kết quả đo đạc này là cơ sở để kiểm tra, giám sát việc khai thác sau này của Cty Tuấn Hải trong thời gian tiếp theo.

Theo như kết quả kiểm tra, đo đạc độ sâu khai thác cát sỏi ở khu vực Khe Băng của Trung tâm kỹ thuật công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế đưa ra phải chăng việc cấp phép của UBND tỉnh gây khó khăn cho các sở, ban, ngành, địa phương khi kiểm tra, giám sát, tạo khe hở cho Cty TNHH MTV Xây dựng Giao thông Tuấn Hải “lách” để khai thác cát sỏi vô tội vạ ngoài phạm vi mà không ai giám sát được? Dư luận đang nghi ngờ có hay không việc tiếp tay của chính quyền cho doanh nghiệp ngang nhiên khai thác cát sỏi để "ăn chia"?

Mỏ khai thác cát, sỏi tại khu vực Khe Băng, phường Hương Vân (thị xã Hương Trà) và xã Phong Sơn (huyện Phong Điền) được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp phép cho Cty TNHH MTV Xây dựng Giao thông Tuấn Hải từ tháng 6/2018. Thời gian khai thác 5 năm, trên diện tích 7,2ha, kéo dài gần 2km, với trữ lượng 188,300m3 và khai thác ở độ sâu 2,9m.

Trước đó Báo điện tử Xây dựng đã có bài viết phản ánh việc hàng trăm người dân phường Hương Vân (thị xã Hương Trà) và xã Phong Sơn (huyện Phong Điền) góp tiền mua tre để đóng cọc ngang bờ sông Bồ nhằm ngăn chặn không cho các tàu thuyền, xà lan chở cát từ mỏ ra. Yêu cầu Cty TNHH MTV Xây dựng Giao thông Tuấn Hải phải ngừng khai thác cát sỏi và di chuyển tất cả tàu, thuyền ra khỏi khu vực vì nghi ngờ doanh nghiệp khai thác cát, sỏi vượt quá độ sâu, trữ lượng cấp phép và gây sạt lở bờ sông nghiêm trọng.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load