Thứ năm 28/03/2024 18:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thừa Thiên - Huế: Dự án đất nền Eco Lake xây dựng không phép

19:43 | 16/08/2019

(Xây dựng) - Dự án Eco Lake triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tại phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế) khi chưa có giấy phép xây dựng và lập hồ sơ tách thửa đất chưa đảm bảo theo quy định hiện hành đã bị các ngành chức năng "tuýt còi".


Dự án Eco Lake triển khai đầu tư khi không có giấy phép xây dựng và lập hồ sơ tách thửa đất không đảm bảo quy định hiện hành.

Không có giấy phép vẫn ngang nhiên xây dựng

Khu đất đang đầu tư xây dựng dự án Eco Lake tại Tổ dân phố 9 (phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy) được ông Tống Phước Hoàng Hưng - Tổng Giám đốc Cty CP Đất Xanh Bắc miền Trung mua lại của ba hộ dân ở phường Phú Bài, với diện tích gần 10.000m2, trong đó chỉ 1 hộ có đất ở, còn 2 hộ là đất trồng cây lâu năm. Khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất xong, Cty CP Đất Xanh Bắc miền Trung đã “vẽ” ra dự án Eco Lake và triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật như: Đường vào khu dân cư, hệ thống điện và cắm mốc phân 71 lô rồi tổ chức quảng cáo, rao bán rầm rộ trên nhiều kênh thông tin.

Cuối năm 2018, khi đang triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án Eco Lake, UBND phường Phú Bài đã phát hiện và lập biên bản về việc “san lấp mặt bằng, xây kè và dựng hàng rào khung sắt trái phép trên hồ Ba Cửa”. Kiểm tra các hồ sơ liên quan, đại diện Cty CP Đất Xanh Bắc miền Trung không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất, cấp phép san lấp mặt bằng và xây dựng bờ kè trái phép...

Qua đầu năm 2019, UBND phường Phú Bài tiếp tục lập biên bản về việc "Xây dựng biển hiệu vi phạm chỉ giới hành lang đường bộ" và "lắp đặt biển quảng cáo nằm trong lộ giới đường bộ". Kiểm tra hiện trạng phát hiện xây dựng biển hiệu trên phần đất trồng cây lâu năm và vi phạm lộ giới hành lang đường bộ theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà ông Tống Phước Hoàng Hưng cung cấp.

Tiếp cận hiện trường, phóng viên Báo điện tử Xây dựng mới thấy được dự án rất hoành tráng, tuyến đường vào khu dự án đã trải thảm nhựa, hệ thống vỉa hè, bó vỉa, hệ thống điện... cũng được đầu tư hoàn chỉnh và tại các khu đất đã được cắm mốc phân lô.

Ông Lê Hữu Bình – Phó Chủ tịch UBND phường Phú Bài cho biết: Dự án Eco Lake triển khai, UBND phường đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản và xử phạt trên 15 triệu đồng. Ngoài ra, yêu cầu ông Tống Phước Hoàng Hưng phải tháo dỡ tất các đoạn kè đã xây dựng dọc bờ hồ Ba Cửa, phá bỏ biển quảng cáo được xây dựng bằng bờ lô và ốp đá granite có tên Cty dọc đường tránh phía Tây TP Huế và các biển quảng cáo bao quanh khu đất...

Khu đất nằm trong quy hoạch chức năng cây xanh

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Thanh Bình - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Hương Thủy cho rằng: Khi xét duyệt quyền sử dụng đất chỉ căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hàng năm, quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu. Nhưng ở khu vực dự án Eco Lake vướng ở Quyết định 649/QĐ-TTg ngày 06/5/2014 của Thủ tường Chính phủ về việc “Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Huế mở rộng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050”, khu vực trên nằm trong chức năng cây xanh. Theo Quyết định 654/QĐ-UBND ngày 04/4/2014 của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc “phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của thị xã Hương Thủy”, khu vực trên được phê duyệt đất ở.

“Hai quyết định ban hành chỉ cách nhau một tháng, trong khi quyết định của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ban hành trước và quyết định của Thủ tướng Chính phủ sau. Trong quy định về quản lý đất đai không căn cứ vào quy hoạch chung, vì tỷ lệ lớn khi ráp vào nó không chính xác, nên áp dụng rất khó. Dự án triển khai, Sở Xây dựng yêu cầu phải thực hiện đúng theo quy hoạch đã được Thủ tường Chính phủ phê duyệt. Tại cuộc họp gần đây, UBND thị xã đã xin ý kiến Sở Tài nguyên & Môi trường và Sở Xây dựng, nhưng cả hai Sở vẫn chưa thống nhất”, ông Võ Thanh Bình cho biết.


Hạ tầng kỹ thuật dự án Eco Lake đã đầu tư đồng bộ.

Làm việc liên quan đến kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất, việc tách thửa đất và đầu tư hạ tầng khu dân cư tại phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy), ông Phan Thiên Định - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế khẳng định: Việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư của dự án Eco Lake không có giấy phép xây dựng và lập hồ sơ tách thửa đất không đảm bảo quy định hiện hành. Do đó, việc xem xét giải quyết các thủ tục chỉ được thực hiện sau khi khắc phục những bất cập, thiếu sót. Theo đó, UBND thị xã tổ chức kiểm tra khắc phục những bất cập, thiếu sót đã được phát hiện; kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan. Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường để rà soát, đề xuất phương án tổ chức thực hiện, thống nhất quy hoạch tại khu vực trên. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao, UBND thị xã kiểm tra xử lý liên quan đến việc quảng cáo của Cty CP Đất Xanh Bắc miền Trung theo quy định.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến của vụ việc.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load