Thứ năm 28/03/2024 17:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thừa Thiên - Huế: Bảo tồn hay “làm mới” Dự án kè Hộ Thành Hào?

11:47 | 15/04/2019

(Xây dựng) - Dự án Bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống Kinh thành Huế, hạng mục tu bổ tôn tạo Hộ Thành Hào với tổng mức đầu tư 497 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thi công nhà thầu đã phá bỏ nhiều đoạn kè nguyên gốc để xây lại kè mới bằng vật liệu như đá granit, bê-tông cốt thép... khiến dư luận không đồng tình, UBND tỉnh chỉ đạo cho tạm ngừng để kiểm tra.

Tuyến kè ở Hộ Thành Hào đã thi công bằng chất liệu mới với chiều dài khoảng 1.000m

Dự án Bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống Kinh thành Huế, được UBND tỉnh phê duyệt năm 2011, với tổng mức đầu tư 1.282 tỷ đồng. Trong đó, hạng mục tu bổ tôn tạo Hộ Thành Hào có tổng mức đầu tư 497 tỷ đồng. Dự án có quy mô lớn nên UBND tỉnh đã điều chỉnh dự án đến năm 2020. Công trình do Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế làm chủ đầu tư và Phân viện Khoa học – Công nghệ miền Trung (Bộ Xây dựng) thiết kế và thi công.

Mục tiêu của dự án là tu bổ toàn bộ hệ thống kè hào đã bị hư hỏng sạt lở, nạo vét lòng hào đã bị bồi lắp, tu bổ tường thành, chỉnh trang hệ thống cầu… Phần tu bổ và tôn tạo di tích Hộ Thành Hào nằm trong tổng dự án trên, với các hạng mục: Kè đá, lòng hào, tuyến phòng lộ và các bến cổng. Trong đó, sẽ tu bổ 10.443m kè phía trong, tiếp giáp với tuyến phòng lộ, riêng mặt phía Nam sẽ tu bổ với chiều dài gần 2.500m.

Phương án tu bổ Hộ Thành Hào được bảo tồn nguyên trạng những đoạn kè còn tốt; hạ giải, tu bổ và phục hồi những đoạn kè bị hư hỏng nặng; gia cố, tu bổ những đoạn kè hư hỏng vừa và nhỏ... Thế nhưng với những gì đã diễn ra, dư luận tại Huế đặt ra câu hỏi: Liệu công tác trùng tu bờ kè Hộ Thành Hào như vừa qua có vi phạm Luật Di sản và ý kiến của Cục Di sản văn hoá có được xem xét đầy đủ?

Khi dự án triển khai thi công đoạn từ cửa Quảng Đức đến Nam Minh Đài nhà thầu đã cho tháo dỡ toàn bộ phần bờ kè đá cũ và xây dựng một bờ kè mới bằng đá granit, vữa xi măng, phần chân móng đúc bê tông cốt thép...

Tuyến kè đã thi công có chiều dài khoảng 1.000m, chiếm gần 10% so với tổng chiều dài kè sẽ được tu bổ ở Hộ Thành Hào và đoạn kè vừa thi công hầu như được làm bằng chất liệu mới. Khi dư luận có sự phản ứng một số đoạn kè đã bị hạ giải cận đó đã cho dừng thi công, các phương tiện cơ giới đang thi công tuyến kè cũng được đơn vị thi công cho rút đi nơi khác.

Ông Lê Văn Quảng - Nguyên Giám đốc Phân viện Khoa học - Công nghệ miền Trung cho biết: Hộ Thành Hào được xây dựng gần 200 năm trên nền đất yếu. Kè được thi công bằng hình thức xếp đá khan với loại đá gan gà dài từng phiến. Trải qua thời gian dài đá đã bị phong hóa dẫn đến thiếu lực ma sát khiến nhiều chỗ của bờ kè đã bị sụt lún, kéo theo phòng thành bị nứt gãy. Đoạn kè vừa thi công đã bị sụt lún, hư hại đến gần 80%. Để làm lại kè như nguyên gốc thì không có đủ đá gan gà và quá tốn kém, nên phải dùng đá granit và bê tông cốt thép xử để thay thế.

Ông Phan Văn Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế chủ đầu tư dự án cho biết: Trước khi thực hiện tu bổ bờ kè của Hộ Thành Hào, Trung tâm đã có tổ chức lấy ý kiến của Hội đồng tham vấn các nhiệm vụ khoa học và nghệ thuật của Trung tâm về các giải pháp thi công. Phía chủ đầu tư, đơn vị thi công luôn tuân thủ nội dung lưu ý của Cục Di sản văn hóa. Qua khảo sát, lựa chọn một số đoạn kè còn tốt để gia cố chân móng, tu bổ theo hiện trạng. Phía mặt nam của Kinh thành Huế có 12 điểm tường thành bị nứt nghiêm trọng. Các điểm nứt này đều do sạt lở, sụt lún của kè Hộ Thành Hào vì thế phải cho hạ giải để xử lý thật tốt các điểm sạt lở. Đoạn đã thi công chủ đầu tư, đơn vị thi công đã cân nhắc, lựa chọn giải pháp kỹ thuật mới thống nhất, giải pháp hạ giải toàn bộ đoạn kè để tu bổ và gia cố lại, tận dụng tối đa vật liệu gốc. Nhưng trong thời gian thi công có những sơ suất, chúng tôi đã kịp thời tiếp thu và sẽ điều chỉnh, áp dụng cho những đoạn còn lại.

Tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin, UBND tỉnh dựa trên kết quả thẩm định của Bộ Văn hóa, Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng để phê duyệt dự án. Hiện tỉnh đã yêu cầu Trung tâm bảo tồn Di tích Cố đô Huế tạm dừng thi công bờ kè, đồng thời rà soát lại các thủ tục, quá trình đánh giá, quy trình thi công để báo cáo lên UBND tỉnh...

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load