Thứ năm 18/04/2024 16:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thủ tướng: Nếu để thiếu điện sẽ mất chức!

14:45 | 09/11/2019

“Cơ quan nào, đơn vị nào có chức năng sản xuất, cung ứng điện mà không đảm bảo cấp điện sẽ liên quan đến vấn đề mất chức chứ không phải bình thường. Không được công bố tình trạng thiếu điện!” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Chiều qua (8/11), trong phiên chất vấn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trước Quốc hội, nhiều đại biểu đặt vấn đề về tình hình điện năng và các dự án điện khí chậm triển khai.

Với Dự án điện Bạc Liêu, trả lời chất vấn đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau), Thủ tướng cho biết đã chủ trì họp với các cấp, các ngành tại TP.HCM, trong đó có Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch và Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Theo lãnh đạo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội cũng nhất trí tại cuộc họp giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ ngay sau kỳ họp thứ bảy vừa qua (ngày 2/11) về việc để Bạc Liêu xây dựng nhà máy điện khí không trái quy hoạch.

thu tuong neu de thieu dien se mat chuc
Thủ tướng trả lời chất vấn tại Quốc hội, chiều 8/11

Thủ tướng lý giải, trước đây chúng ta đã có quy hoạch xây dựng nhà máy điện than 1.200MW tại Bạc Liêu, nay chuyển sang cũng tại Bạc Liêu xây dựng điện khí. Chính vì vậy, cần phải đưa ngay bổ sung vào sơ đồ Quy hoạch Điện VII để tỉnh Bạc Liêu triển khai, Bộ Công Thương triển khai việc ngay việc này.

“Lưu ý các cấp, các ngành có liên quan không được để chậm trễ, để tình trạng nhiều vị đại biểu Quốc hội đã phản ánh việc này với Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội.” - Thủ tướng cho hay.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Yến (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng đề cập tới điện khí hóa lỏng và phát triển ở các địa phương. Thủ tướng trả lời sẽ có một quy hoạch cụ thể để đảm bảo giữa cung và cầu, kể cả nguồn và lưới điện.

“Tôi cũng nhất trí rằng điện khí LNG là một loại nhà máy điện sạch hơn các nhà máy điện than rất nhiều, chính vì vậy vấn đề quy hoạch phát triển điện khí ở Việt Nam đảm bảo cạnh tranh, bảo đảm được lợi ích quốc gia, của dân tộc chúng ta, người dân Việt Nam chúng ta để có giá điện rẻ cho người tiêu dùng và sản xuất. Sắp tới cần phát triển mạnh các vùng điện, nhất là ở tỉnh phía Nam” - Thủ tướng nói.

Lãnh đạo Chính phủ khẳng định đã giảm được tỷ số giữa tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và tiêu thụ điện năng. “Trước đây, 1 GDP là 2 điện năng, bây giờ 1 GDP còn 1,6-1,7 điện năng” - Thủ tướng cho biết và yêu cầu phải tính mức độ tăng trưởng để phát triển điện, đảm bảo cơ cấu nguồn điện một cách phù hợp trong phát triển.

thu tuong neu de thieu dien se mat chuc
Thủ tướng yêu cầu không được công bố tình trạng thiếu điện (ảnh: EVN)

“Điện bây giờ không phải chỉ là kinh tế, mất điện ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sản xuất của nhân dân. Tôi có lần đã nói, cơ quan nào, đơn vị nào có chức năng sản xuất, cung ứng điện mà không đảm bảo cấp điện liên quan đến vấn đề mất chức chứ không phải bình thường” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, người đứng đầu Chính phủ thông tin đã có Ban Chỉ đạo quốc gia do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm Trưởng ban, Bộ trưởng Bộ Công Thương làm Phó ban thường trực và có các cấp, các ngành tham gia.

“Ban Chỉ đạo phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ mà Thủ tướng đã quy định, đã giao nhiệm vụ, đã đôn đốc, nhắc nhở rất nhiều, không phải nước đến chân mới nhảy, không được công bố tình trạng thiếu điện.” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu kiên quyết.

Theo Châu Như Quỳnh/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load