Thứ bảy 20/04/2024 15:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn làm việc và kiểm tra một số nhà máy nước sạch tại Hà Nội

11:43 | 27/11/2019

(Xây dựng) – Ngày 26/11, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch kiểm tra của Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đã dẫn đầu Đoàn công tác liên ngành có buổi làm việc với UBND thành phố Hà Nội và thực hiện kiểm tra tình hình hoạt động của một số nhà máy nước sạch tại Hà Nội.

Đoàn kiểm tra có sự tham gia của đại diện Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường...

thu truong nguyen dinh toan lam viec va kiem tra mot so nha may nuoc sach tai ha noi
Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn dẫn đầu đoàn công tác liên ngành làm việc với UBND thành phố Hà Nội về vấn đề nước sạch trên địa bàn.

Báo cáo với đoàn kiểm tra liên ngành, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Từ năm 2016 đến tháng 10/2019, Hà Nội đã có 5 dự án cấp nguồn hoàn thành nâng tổng công suất nguồn cấp nước từ các nhà máy nước tập trung trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay đạt khoảng 1.520.000m3/ngày đêm. Tỷ lệ số người dân khu vực đô thị được cấp nước sạch đạt khoảng 100%, việc đầu tư cải tạo mạng đã giảm tỷ lệ thất thoát, thất thu nước sạch xuống khoảng 18%, trước đây tỷ lệ thất thoát, thất thu nước sạch ở mức 24 - 25%. Tại khu vực nông thôn, đến cuối năm nay sẽ thực hiện phủ mạng cấp nước đạt 75%.

Thực hiện chủ trương xã hội hóa cấp nước, từ năm 2016 đến nay, thành phố Hà Nội đã kêu gọi được 23 nhà đầu tư triển khai 35 dự án, trong đó có 11 dự án phát triển nguồn, 24 dự án phát triển mạng cấp nước. Dự kiến đến 31/12/2020 sau khi các dự án này hoàn thành sẽ nâng công suất toàn thành phố đạt khoảng 2.350.000m3/ngày đêm.

Để đảm bảo cấp nước an toàn, thành phố Hà Nội cũng đã chỉ đạo các đơn vị rà soát toàn bộ hệ thống mạng cấp nước, xây dựng hoàn thiện hệ thống mạng truyền dẫn cấp nước, kết nối các nguồn tập trung, theo kết mạng vòng để đảm bảo cấp nước an toàn.

Về chất lượng nước, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo việc cung cấp nước sạch đảm bảo phù hợp với tiêu chuẩn cấp nước ăn uống do Bộ Y tế ban hành và tiến tới uống tại vòi.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng đề xuất với đoàn kiểm tra: Bộ Xây dựng sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cấp nước Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Cần có quy chế rõ ràng về vấn đề xây dựng hệ thống quan trắc nguồn nước, để kịp thời phát hiện các sự cố ô nhiễm nước; Cần có quy định rõ ràng về trách nhiệm từ Trung ương đến địa phương, chủ đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch khi để xảy ra sự cố; Đề xuất Chính phủ tiến tới có quy định không cho phép các cụm công nghiệp, khu công nghiệp khoan nước ngầm mà phải mua nước từ các công ty nước sạch; Bộ Xây dựng nên có tiêu chuẩn các nhà cao tầng phải xây dựng bể nước ngầm có thể dự trữ trong vòng 10 ngày để đối phó với các sự cố bất ngờ xảy ra…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đánh giá cao những nỗ lực của thành phố Hà Nội trong thời gian qua. Đồng thời cho biết, theo kế hoạch đoàn kiểm tra sẽ thực hiện kiểm tra việc thực thi các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực cấp nước; quản lý, kiểm soát nguồn nước; kiểm soát, quản lý quy trình sản xuất nước; kiểm soát, quản lý hệ thống phân phối nước…

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cũng đề nghị Hà Nội sớm đầu tư công nghệ, số hóa việc giám sát hệ thống cấp nước sạch, để trong vài giây hoặc vài phút có thể kiểm soát được các thông số đầu vào, đầu ra của toàn thành phố. Đặc biệt là khi xảy ra sự cố như vụ nhà máy nước sạch Sông Đà nhiễm dầu thải vừa qua, thành phố Hà Nội cần phải phản ứng nhanh hơn, kịp thời khắc phục để tránh những bức xúc từ người dân.

Đối với các Bộ, ngành, đơn vị liên quan, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đề nghị cùng Bộ Xây dựng tập trung rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật để tổng hợp, sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là việc xây dựng các quy chuẩn tiêu chuẩn về sản xuất, cung cấp nước sạch.

Đối với việc xây dựng hệ thống cấp nước mạng vòng, Thứ trưởng cho rằng đây là một cách rất tốt để đảm bảo cấp nước an toàn, qua đó đề nghị các đơn vị có liên quan cùng phối hợp để thực hiện…

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cùng đoàn công tác cũng đã thực hiện kiểm tra tình hình hoạt động của nhà máy nước Yên Phụ, nhà máy nước Bắc Thăng Long – Vân Trì của Công ty nước sạch Hà Nội.

Dưới đây là một số hình ảnh của đoàn kiểm tra tại 2 nhà máy trên:

thu truong nguyen dinh toan lam viec va kiem tra mot so nha may nuoc sach tai ha noi
thu truong nguyen dinh toan lam viec va kiem tra mot so nha may nuoc sach tai ha noi
thu truong nguyen dinh toan lam viec va kiem tra mot so nha may nuoc sach tai ha noi
thu truong nguyen dinh toan lam viec va kiem tra mot so nha may nuoc sach tai ha noi
thu truong nguyen dinh toan lam viec va kiem tra mot so nha may nuoc sach tai ha noi

Thiên Trường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load