Thứ bảy 20/04/2024 04:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng đạt tiêu chí đô thi loại IV

10:34 | 13/11/2019

(Xây dựng) – Theo Hội đồng thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng huyện Lương Sơn, thị trấn Lương Sơn cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại IV với số điểm trung bình là 84/100 điểm.

thi tran luong son va khu vuc mo rong dat tieu chi do thi loai iv
Ông Nguyễn Tường Văn - Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì hội nghị.

Ghi nhận kết quả xây dựng đô thị

Lương Sơn là một huyện miền núi cửa ngõ phía Đông của tỉnh Hòa Bình. Phía Đông giáp huyện Quốc Oai và Chương Mỹ, phía Tây liền kề với huyện Kỳ Sơn, phía Nam giáp huyện Kim Bôi, phía Bắc và Tây Bắc giáp huyện Ba Vì, Thạch Thất. Trên địa bàn huyện có các tuyến QL6, QL21, đường Hồ Chí Minh chạy qua đã tạo cho Lương Sơn trở thành cầu nối giữa đồng bằng châu thổ sông Hồng với miền núi Hòa Bình – Tây Bắc.

Trên địa bàn huyện có nhiều loại khoáng sản có giá trị kinh tế cao như: Đá vôi, đá xây dựng, đá bazan, quặng đa kim...; cảnh quan thiên nhiên môi trường có giá trị khai thác, phát triển các loại hình du lịch như: Du lịch văn hóa lịch sử, du lịch điền dã, du lịch sinh thái và khám phá hang động...

Cùng với việc Thủ đô Hà Nội được mở rộng địa giới hành chính, huyện Lương Sơn đã trở thành điểm tiếp giáp trực tiếp với vùng Thủ Đô và đã đưa huyện Lương Sơn vào vị trí những khu đô thị vệ tinh quan trọng trong chiến lược phát triển của vùng Thủ đô. Đây chính là lợi thế trong chiến lược phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa và hiện đại hóa của huyện Lương Sơn.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển của đô thị thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ và nhân dân quyết tâm xây dựng quê hương giàu mạnh hơn nữa, xứng tầm và vị thế của đô thị trong giai đoạn phát triển mới; đồng thời, tạo động lực tác động lớn đến sự phát triển của tỉnh Hòa Bình và cả vùng Thủ đô, việc công nhận đô thị thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV là việc đánh giá đúng thực tiễn phát triển của đô thị. Tạo điều kiện cho thị trấn Lương Sơn mở rộng có cơ hội phát triển nhanh và toàn diện hơn, tạo đà tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn, phát huy những yếu tố tiềm năng, phát triển kinh tế - xã hội của đô thị trong tương lai.

Đề án đề nghị công nhận thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV căn cứ trên định hướng phát triển đô thị quốc gia, chương trình phát triển đô thị tỉnh Hòa Bình. Ngày 19/9/2019, Đoàn Khảo sát liên ngành do Bộ Xây dựng chủ trì cùng các bộ, ngành đã tiến hành khảo sát thực tế đô thị loại 4 Lương Sơn. Đoàn công tác ghi nhận những kết quả xây dựng thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng, đồng thời chỉ ra những tiêu chí cần tiếp tục phấn đấu để phát triển.

Hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu

Tại Hội nghị thẩm định Đề án, đại diện các bộ, ngành, hiệp hội nghề nghiệp cũng như các cơ quan Bộ Xây dựng đã góp ý hoàn thiện các tiêu chí cho đô thị Lương Sơn xứng tầm là đô thị loại IV. Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng cho biết, khung hạ tầng của huyện cần được tập trung đầu tư một cách hiệu quả và đồng bộ. Để nâng cao chất lượng đô thị, UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương cần tập trung đầu tư, huy động nguồn lực phát triển, hoàn thiện các chỉ tiêu chưa đạt so với quy định đặc biệt là trong chỉnh trang đô thị và chú trọng các vấn đề về hạ tầng như cây xanh, chiếu sáng, thoát nước và xử lý nước thải, rác thải. Tăng cường công tác quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị làm cơ sở kiểm soát công tác đầu tư xây dựng và phát triển đô thị theo các định hướng đã phê duyệt, tránh tình trạng xây dựng tự phát, thiếu mỹ quan. Sớm kêu gọi xã hội hóa đầu tư đối với các dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt như cấp nước, xử lý chất thải rắn đảm bảo phát triển bền vững và an sinh xã hội. Thu hút nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình hạ tầng thiết yếu còn thiếu, từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển giữa khu vực đô thị và ngoại thị, tập trung vào những tiêu chí không đạt điểm.

thi tran luong son va khu vuc mo rong dat tieu chi do thi loai iv
Lãnh đạo huyện Lương Sơn cho biết: UBND huyện sẽ tiếp tục hoàn thiện các chỉ tiêu còn thiếu.

Lãnh đạo huyện Lương Sơn ghi nhận góp ý của thành viên Hội đồng thẩm định và cho biết sau khi thị trấn Lương Sơn được công nhận là đô thị loại IV, UBND huyện tiếp tục hoàn thiện các chỉ tiêu còn thiếu. Cụ thể, đối với nhóm tiêu chuẩn về mật độ dân số trung bình toàn đô thị, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, du lịch, góp phần tăng dân số cơ học, tạo điều kiện phát triển đô thị, xây dựng các chính sách khuyến khích đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, phát triển dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp các thành phần kinh tế. Đầu tư nguồn lực xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của đô thị nhằm đảm bảo chất lượng cuộc sống của nhân dân trên địa bàn.

Từ đó thu hút dân cư đến sống và làm việc tại đô thị góp phần tăng mật độ dân số trên toàn đô thị. Phát triển các khu ở mật độ cao chủ yếu tại khu vực trung tâm thị trấn Lương Sơn, đô thị trung tâm Hòa Sơn, đô thị trung tâm dịch vụ công nghiệp Nhuận Trạch, các khu ở mới tại các xã Hòa Sơn, Tân vinh, Cư Yên, Nhuận Trạch với mật độ xây dựng thấp, tầng cao trung bình là 3 tầng, kết hợp với các khu dân cư hiện nay và các công trình kỹ thuật-xã hội được bổ sung.

Đối với nhóm tiêu chuẩn về đất xây dựng các công trình dịch vụ công cộng đô thị, UBND huyện sẽ đề xuất xây dựng khu hành chính tổng hợp mới, cách khu hành chính hiện hữu 1km về phía Tây Bắc có tổng diện tích khoảng 52ha. Đây là khu vực có môi trường tốt, có địa thế khai thác về tầm nhìn, cảnh quan, dễ trở thành điểm nhấn không gian của toàn đô thị; có quỹ đất xây dựng lớn, đủ điều kiện xây dựng một khu trung tâm hiện đại và đồng bộ về tiện ích sử dụng. Bố trí trong khu vực trung tâm hành chính chính trị tổng hợp mới các trung tâm thể dục thể thao và không gian quảng trường cây xanh kết nối thuận lợi cho các hoạt động văn hóa văn nghệ, vui chơi giải trí của người dân.

Đối với nhóm tiêu chuẩn về mật độ đường cống thoát nước chính và tỷ lệ nước thải đô thị, UBND huyện tập trung cải tạo nâng cấp hệ thống thoát nước trên các tuyến đường chính đô thị, đồng bộ với hệ thống hạ tầng giao thông. Từng bước nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước thải đô thị trên các tuyến đường khu vực dân cư tập trung, sau đó đến các vùng ven để từng bước nâng cao tiêu chuẩn cấp, thoát nước cho đô thị. Đẩy nhanh tiến độ các dự án trục tiêu nước và chỉnh trị, kè sông Bùi. Các dự án khu đô thị mới phải được xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước và xử lý nước thải theo quy định.

Đối với nhóm tiêu chuẩn về đất cây xanh và không gian công cộng đô thị, UBND huyện tiếp tục đầu tư xây dựng sân vận động mới phục vụ các hoạt động luyện tập, thi đấu và dịch vụ thể thao của toàn huyện với tổng diện tích dự kiến khoảng 6,3ha. Tăng cường trồng cây xanh trên các tuyến đường tại thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng, huy động các hộ dân trồng cây xanh trước nhà trên toàn tuyến đường. Trồng thêm cây xanh, vườn hoa tại các công sở, nơi làm việc. Từng bước phát triển hệ thống cây xanh đô thị, tăng mỹ quan và cải thiện môi trường sống của thị trấn và khu vực mở rộng.Tag: Lương Sơn, Hòa Bình, đề án, đô thị, thẩm định.

Thanh Nga

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load