Thứ sáu 29/03/2024 15:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị trấn có 72.000 tấn đá chứa kim cương ở Đức

09:17 | 19/04/2019

Theo các nhà khoa học, thị trấn Nordlingen tại Đức có hơn 72.000 tấn đá lẫn kim cương nằm trong các công trình, từ đường xá, tường thành đến nhà thờ.

Tọa lạc trên "con đường lãng mạn" ở khu vực Donau-Ries của Đức, thoạt nhìn, Nordlingen cũng như bao thị trấn cổ khác ở quốc gia này, được bao bọc quanh tường thành hình tròn. Tất cả ngôi nhà ở đây đều có cùng phong cách kiến trúc. Nếu nhìn từ trên cao, thị trấn tròn xoe với những ngôi nhà mái đỏ và nhà thờ theo kiến trúc Gothic. Thậm chí, con đường dẫn từ trung tâm ra ngoài thị trấn cũng ngoằn ngoèo theo những đường cong. Ảnh: Reddit.

Điều tạo nên sự đặc biệt của thị trấn này là kim cương. Theo Smithsonian, cách đây 15 triệu năm, một thiên thạch đã đâm trúng khu vực nay là thị trấn Nordlingen. Vụ va chạm tạo ra chiếc hố khổng lồ có đường kính gần 24 km và sâu khoảng 100-150 m. Thiên thạch này cũng mang theo hàng triệu viên kim cương siêu nhỏ rải khắp vùng đất, tạo thành một loại đá dăm gọi là suevite. Ảnh: Shutterstock.

Vùng đất này bị bỏ không cho đến năm 989, khi những người đầu tiên đến đây định cư, sinh sống và lập nên thị trấn. Trong thời Trung Cổ, người ta bắt đầu xây dựng tường thành để bảo vệ Nordlingen. Họ dùng đất đá ở địa phương để tạo nên mọi công trình. Ảnh: JUFA.

Trong quá trình xây dựng, người dân không biết những tảng đá suevite họ khai thác là kết quả của vụ va chạm thiên thạch. Trong nhiều thế kỷ, người ta tin rằng chiếc hố khổng lồ là miệng núi lửa đã ngừng hoạt động. Ảnh: 123RF.

Theo các nhà khoa học, số kim cương ở đây có tổng trọng lượng lên đến hơn 72.000 tấn với các kích thước khác nhau. Chỉ tính riêng kim cương "dát" nhà thờ St. Georgs trong thị trấn có khối lượng là 5.000 carat. Tuy nhiên, người dân Nordlingen không bao giờ phải lo canh chừng những tên trộm. Ảnh: Alamy.

Về cơ bản, những viên kim cương rất nhỏ, chỉ như hạt bụi. Viên to nhất có kích cỡ khoảng 0,3 mm. Do đó, hơn 72.000 tấn kim cương ở Nordlingen chỉ có giá trị về khoa học, không có giá trị về kinh tế. Ảnh: Dreamstime.

Thiên thạch vô tình biến vùng đồng quê trở thành một đô thị xa hoa. Người ta thường nói đùa rằng du khách đến đây chỉ cần hít thở là cũng đủ đủ giàu có. Ảnh: littleowlsadventures, wednesdaybkk.

Hiện tại, thị trấn Nordlingen là nơi sinh sống của khoảng 20.000 người. Một trong những điểm du lịch hấp dẫn tại đây là gác chuông Daniel (cao 90 m và được xây từ thời Trung Cổ), tòa nhà thị chính (được xây từ thế kỷ 13), nhà thờ St. Georgs, bảo tàng đường sắt Bavarian và bảo tàng Augenblick. Ảnh: 123RF.

Theo Kim Ngân/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load