Thứ năm 28/03/2024 16:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh tra Xây dựng Thái Nguyên: Đưa hoạt động xây dựng vào nền nếp

07:56 | 06/02/2017

(Xây dựng) - Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên đã xây dựng chương trình kế hoạch công tác thanh kiểm tra hàng năm, tiến hành thanh, kiểm tra các dự án công trình xây dựng trên địa bàn, qua đó góp phần tích cực đưa hoạt động xây dựng tại Thái Nguyên vào nền nếp.


Bến thuyền Thiên nga sai phạm tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc đã bị Thanh tra Xây dựng Thái Nguyên xử phạt và buộc tháo dỡ trong năm 2016.

Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên là cơ quan thanh tra nhà nước trực thuộc Sở Xây dựng, giúp Giám đốc Sở Xây dựng tiến hành thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng trong phạm vi nhiệm vụ quản lý nhà nước của Sở.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên đã xây dựng chương trình kế hoạch công tác thanh kiểm tra hàng năm, tiến hành thanh, kiểm tra các dự án công trình xây dựng trên địa bàn, qua đó góp phần tích cực đưa hoạt động xây dựng tại Thái Nguyên vào nền nếp.

Trong năm 2016, Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên đã tổ chức 12 cuộc thanh tra, trong đó có kết luận 02 cuộc (Bệnh viện đa khoa huyện Phú Bình và Bệnh viện đa khoa TƯ Thái Nguyên) chuyển sang, 02 cuộc thanh tra ra quyết định không thực hiện được do Thanh tra tỉnh có kế hoạch thanh tra; đã có kết luận 07 cuộc và đang thanh tra 03 cuộc là Tỉnh Đoàn Thái Nguyên, Trường Cao đẳng kinh tế- Tài chính Thái Nguyên và Sở Công thương Thái Nguyên. Tổng mức đầu tư của 155 công trình thuộc 7 dự án thi công được thanh tra, kiểm tra đã có kết luận là 734,246 tỷ đồng; trong đó thu hồi số tiền trên 658 triệu đồng, giảm trừ quyết toán với số tiền là trên 13 tỷ đồng.

Bên cạnh công tác thanh, kiểm tra chuyên ngành Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên còn phối hợp với lực lượng quản lý trật tự xây dựng của thành phố và các cấp chính quyền địa phương kiểm tra công trình xây dựng của các tổ chức, cá nhân với nội dung là thực hiện công tác cấp phép xây dựng 25 công trình, qua đó phát hiện 10 công trình xây dựng không phép, 16 công trình xây dựng sai phép.

Trong quý IV và cả năm 2016, Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với tổ chức, cá nhân đã có hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh theo Nghị định số 121/2003/NĐCP của Chính phủ với tổng số tiền xử phạt là 155 triệu đồng. Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên cũng đã xử phạt bằng hình thức cảnh cáo, nhắc nhở đối với 10 chủ đầu tư và các đơn vị thi công, đơn vị tư vấn có hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng để các tổ chức, cá nhân thực hiện đúng các quy định của nhà nước trong hoạt động xây dựng.

Tuy nhiên, theo Chánh Thanh tra Nguyễn Văn Dương, trên thực tế, hoạt động xây dựng tại Thái Nguyên vẫn còn nhiều bất cập, các công trình xây dựng trên địa bàn là rất lớn, đa dạng, nhiều chủ đầu tư không tuân thủ pháp luật về xây dựng, trong khi đó lực lượng thanh tra chuyên ngành quá mỏng với chỉ 10 người (trong đó có 1 thanh tra viên chính, 5 thanh tra viên, 1 cán bộ công chức và 3 hợp đồng dự tuyển). Không những thế nhiều cuộc thanh tra đã lên kế hoạch, thậm chí đã có quyết định thanh tra nhưng phải dừng.

Theo kế hoạch, năm 2017 Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên sẽ thực hiện thanh tra việc quy hoạch và cấp phép xây dựng tại 3 địa phương là TP Thái Nguyên, TX Phổ Yên và TP Sông Công cùng 21 dự án công trình được thanh tra về công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, theo yêu cầu tại Văn bản số 770/TTr-VP ngày 27/12/2016 Thanh tra tỉnh Thái Nguyên đề nghị Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên không đưa vào kế hoạch thanh tra năm 2017 các địa phương là huyện Võ Nhai, huyện Đồng Hỷ, huyện Phú Bình do trùng với Thanh tra tỉnh; dự án đường ĐT 269 thuộc quản lý của Sở Giao thông Vận tải do trùng với Thanh tra Sở Kế hoạch & Đầu tư và các dự án đầu tư thuộc các trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính, Cao đẳng Sư phạm, Cao đẳng Y tế, Thị xã Phổ Yên do trùng với Thanh tra tỉnh và Thanh tra Sở Tài chính.

Về vấn đề không thực hiện được kế hoạch thanh tra như dự tính do trùng lặp với Thanh tra tỉnh và Thanh tra một số Sở khác, ông Nguyễn Văn Dương khẳng định đã là thanh tra chuyên ngành thì không thể nói là trùng được. Một tỉnh như Thái Nguyên chỉ có 9 huyện, thành thị và các sở ngành, nếu nói trùng đối tượng thanh tra để không đưa vào kế hoạch thanh tra chuyên ngành nhiều khi sẽ dẫn đến việc thanh tra phải “ngồi chơi xơi nước” dù trên thực tế có quá nhiều việc, qua đó sẽ làm giảm hiệu quả của quản lý nhà nước.

Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên mong muốn tới đây lực lượng thanh tra chuyên ngành sẽ được tăng cường cả về nhân lực và thiết bị; Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2016 sẽ được các cấp, các ngành thực thi nghiêm túc…sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, đưa công tác quản lý nhà nước về xây dựng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên vào nền nếp.

Nguyễn Thành Vân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Cà Mau: Phát hiện nhiều nhà hàng xây dựng trái phép

    (Xây dựng) – Qua thanh tra về việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trưởng tỉnh Cà Mau phát hiện 4 nhà hàng ẩm thực xây dựng trên đất nuôi trồng thủy sản, xây dựng hạng mục chưa xin phép cơ quan chức năng. Đáng lưu ý, cá nhân vi phạm không nộp phạt và không thực hiện theo Kết luận Thanh tra.

    16:25 | 12/03/2024
  • Bộ Xây dựng: Tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

    (Xây dựng) - Bộ Xây dựng vừa có Quyết định số 154/QĐ-BXD về việc Ban hành Kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) năm 2024 của Bộ Xây dựng.

    08:03 | 12/03/2024
  • Cần xử lý nghiêm những vi phạm của Công ty Bình Dương và Công ty Đệ Tam tại Dự án VSIP Bắc Ninh

    (Xây dựng) – Chỉ rõ loạt vi phạm của 2 nhà đầu tư lớn là Công ty Cổ phần Kinh doanh và Đầu tư Bình Dương (Công ty Bình Dương) và Công ty Cổ phần Đệ Tam (Công ty Đệ Tam) tại Dự án VSIP Bắc Ninh, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kiến nghị xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, kinh doanh bất động sản và chuyển nhượng dự án.

    13:48 | 11/03/2024
  • Ninh Bình: Ai chịu trách nhiệm về vi phạm của Công ty Phúc Lộc tại Khu công nghiệp Phúc Sơn?

    (Xây dựng) – Chỉ rõ những vi phạm của Công ty CP - Tổng Công ty Đầu tư phát triển Khu công nghiệp (KCN) Phúc Lộc (Công ty Phúc Lộc) tại KCN Phúc Sơn, Thanh tra Chính phủ còn chỉ rõ những tồn tại của UBND tỉnh Ninh Bình và Ban Quản lý khu công nghiệp tỉnh trong việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (CNĐKĐT) cho 04 dự án thương mại, dịch vụ không đúng quy định của Luật Xây dựng và Luật Đầu tư.

    10:24 | 11/03/2024
  • Thanh tra tỉnh chỉ ra nhiều sai phạm trong lĩnh vực đầu tư và chuyển nhượng tại Dự án VSIP Bắc Ninh

    (Xây dựng) – Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã ban hành các văn bản kết luận, chỉ ra nhiều sai phạm trong lĩnh vực đầu tư và chuyển nhượng dự án đối với Dự án đầu tư xây dựng kinh doanh khu đô thị VSIP Bắc Ninh (Dự án VSIP Bắc Ninh) do Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh và các nhà đầu tư thứ cấp làm chủ đầu tư.

    08:37 | 11/03/2024
  • Hà Tĩnh: Buộc thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Dự án khu chăn nuôi lợn giống DABACO

    (Xây dựng) - Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 17/QĐ-XPHC buộc Công ty TNHH Từ Minh Thanh phải thực hiện thủ tục chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định, tại Dự án khu chăn nuôi lợn giống DABACO Hà Tĩnh.

    20:11 | 08/03/2024
  • Chuyển cơ quan điều tra các dấu hiệu vi phạm tại dự án xây dựng Nhà hát tỉnh An Giang

    (Xây dựng) – Chánh Thanh tra Sở Xây dựng An Giang vừa ký ban hành Kết luận Thanh tra số 21/KLTT- ĐTT về việc thực hiện các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng đối với Dự án Nhà hát tỉnh An Giang. Theo đó, kết luận nhiều vi phạm trong đầu tư, xây dựng và giao Trưởng đoàn Thanh tra phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để thực hiện chuyển hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh An Giang xem xét, thụ lý và xử lý theo quy định của pháp luật.

    18:57 | 03/03/2024
  • Phát hiện nhiều sai phạm dự án đầu tư xây dựng công trình Chỉnh lý, trưng bày Bảo tàng thành phố Cần Thơ

    (Xây dựng) – Ngày 12/7/2023, bà Trần Thị Thanh Thúy - Chánh Thanh tra thành phố Cần Thơ đã ký Quyết định số 140/QĐ-TTr Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong thực hiện dự án Chỉnh lý, trưng bày Bảo tàng thành phố Cần Thơ. Đến 10/01/2024, Thanh tra Cần Thơ đã ban hành Kết luận Thanh tra số 40/KL-TTr việc chấp hành pháp luật trong thực hiện dự án Chỉnh lý, trưng bày Bảo tàng thành phố Cần Thơ. Qua thanh tra đã phát hiện dự án này, do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ làm chủ đầu tư đã nhiều sai phạm trong đấu thầu, xây dựng, nghiệm thu và quyết toán. Đến nay, dự án đã hết thời gian thực hiện theo Quyết định đầu tư (2019-2021) nhưng chủ đầu tư chưa trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh thời gian thực hiện dự án làm cơ sở thực hiện công tác quyết toán dự án hoàn thành theo quy định...

    14:34 | 01/03/2024
  • Hà Tĩnh: Phạt 70 triệu đồng doanh nghiệp không thực hiện thủ tục chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định

    (Xây dựng) – Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Từ Minh Thanh chủ đầu tư dự án Khu chăn nuôi lợn giống DABACO Hà Tĩnh, vì không thực hiện thủ tục chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư.

    13:57 | 29/02/2024
  • Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh chỉ ra nhiều vi phạm quy hoạch tại Khu đô thị Tây Bắc

    (Xây dựng) - Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh vừa công bố Kết luận Thanh tra về chấp hành quy định pháp luật trong công tác quản lý quy hoạch đô thị, quản lý đầu tư xây dựng và mời gọi đầu tư tại Ban Quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị Tây Bắc Thành phố.

    08:18 | 29/02/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load