Thứ sáu 26/04/2024 00:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội:

Thành tích sau những công trình

17:00 | 11/02/2016

(Xây dựng) - Hàng vạn công trình xây dựng được thanh, kiểm tra, nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị đã được xử lý, thu về cho ngân sách Nhà nước hàng chục tỷ đồng.  Những thành tích đáng ghi nhận của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, đã tạo thành những dấu ấn trong hành trình xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.


Năm 2015 Thanh tra Sở Xây dựng đã gặt hái được nhiều thành tích đáng ghi nhận.

Nỗ lực đã thành công

Năm 2015, dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, Sở Xây dựng, Thanh tra Sở đã tập trung chỉ đạo, tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội. Vì vậy công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần vào thành tích chung của Sở Xây dựng.

Về công tác xây dựng kế hoạch; xây dựng văn bản; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Thanh tra Sở đã chủ động xây dựng, tham mưu trình Giám đốc Sở ban hành các Kế hoạch công tác, Quyết định thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra để kiểm tra công tác chỉnh trang, tháo dỡ biển quảng cáo lắp đặt trái phép trên vườn hoa, công viên, thảm cỏ tại các giải phân cách trên địa bàn TP Hà Nội…

Đối với công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành xây dựng năm 2015, Thanh tra Sở Xây dựng tập trung thanh tra, kiểm tra chuyên ngành chủ yếu trong các lĩnh vực các dự án đầu tư xây dựng do các đơn vị trực thuộc Sở Xây dựng làm đại diện chủ đầu tư. Cùng với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị, hạ tầng kỹ thuật; các dự án đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách của các quận, huyện, thị xã.

Trong năm 2015, đã thực hiện được 19 cuộc thanh tra chuyên ngành, ban hành 38 Quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền là 667 triệu đồng; ban hành 25 Quyết định thu hồi với tổng số tiền là hơn 10 tỷ đồng. Thực hiện 123 cuộc kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hạ tầng kỹ thuật, giao thông; kiểm tra, xác minh để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; quản lý quỹ nhà tái định cư và việc bố trí tái định cư; kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, khai thác và kinh doanh vật liệu xây dựng. Đã ban hành 55 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng.

Về công tác thanh tra quản lý nhà và công sở, Thanh tra Sở tiến hành 8 cuộc thanh tra, kiểm tra về công tác quản lý nhà và công sở. Đã ban hành 5 kết luận thanh tra, hiện đang dự thảo 3 kết luận thanh tra. Qua công tác thanh tra, Thanh tra Sở đã tham mưu cho lãnh đạo Sở ban hành kết luận, đồng thời báo cáo UBND TP về tình trạng thực tiễn trong việc quản lý, sử dụng các diện tích nhà thuộc sở hữu Nhà nước để có biện pháp chấn chỉnh các tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý, sử dụng các diện tích nhà thuộc sở hữu Nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả quản lý.

Về công tác xử lý sau kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Xây dựng, Thanh tra TP. Đã đôn đốc chủ đầu tư nộp tiền vào ngân sách Nhà nước hơn 1,3 tỷ đồng tiền phí xây dựng, tiền sử dụng đất bổ sung, tiền chênh lệch giữa giá thành và giá bán căn hộ do không đúng đối tượng. Kiến nghị UBND TP thu hồi và đưa vào quản lý với tổng diện tích 181.730m2 đất và 11.474m2 nhà. Yêu cầu nộp bổ sung phí xây dựng do xây dựng tăng thêm 45.935m2 sàn tại dự án KĐT Văn Quán (Q.Hà Đông). Đã ban hành Quyết định khắc phục hậu quả và thu hồi số bất hợp pháp do vi phạm hành chính với hơn 940 triệu đồng đối với dự án KĐT mới Đông Nam đường Trần Duy Hưng (Q.Cầu Giấy).

Về công tác quản lý trật tự xây dựng; xử lý nhà, đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng "siêu mỏng, siêu méo". Năm 2015, các Đội Thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã đã tiến hành kiểm tra 20.582 công trình, lập hồ sơ vi phạm 2.668 trường hợp. Trong đó 100% các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng đã được lực lượng Thanh tra Xây dựng thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm, đề xuất biện pháp xử lý và được chuyển đến UBND các cấp để xử lý theo các quy định của pháp luật.

Kết quả thực hiện kế hoạch "Năm trật tự và văn minh đô thị", Thanh tra Sở nhận thức đây là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt trong việc thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2015. Với mục tiêu tăng cường kỷ cương trật tự và xây dựng nếp sống văn minh trật tự, góp phần tạo sự chuyển biến mới, thực chất trong ý thức, trách nhiệm của mọi cán bộ, công nhân viên chức của Thanh tra Sở nói riêng, các đơn vị tham gia cung ứng dịch vụ hạ tầng kỹ thuật đô thị và của từng người dân ở Thủ đô.

Những con số biết nói…

Đánh giá kết quả đạt được trong năm 2015, ông Nguyễn Việt Dũng -Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Trong năm vừa qua Thanh tra Sở đã nghiêm túc triển khai thực hiện chương trình kế hoạch công tác năm 2015 và ý kiến chỉ đạo của UBND TP, lãnh đạo Sở Xây dựng theo quy định của pháp luật và theo chức năng nhiệm vụ của Thanh tra chuyên ngành xây dựng. 

Đã thực hiện tốt kế hoạch công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch năm 2015 được Giám đốc Sở phê duyệt và thực hiện các cuộc thanh tra theo yêu cầu chỉ đạo của UBNDTP. Công tác thanh tra chuyên ngành năm 2015 đã bám sát định hướng, kế hoạch và đạt được kết quả nhất định. Nhiều công trình vi phạm được phát hiện và kiến nghị xử lý vi phạm, việc chỉ đạo điều hành hoạt động thanh tra sâu sát. Hầu hết các cuộc thanh tra đã được các đối tượng thanh tra chấp hành và được dư luận đồng tình ủng hộ; công tác giám sát hoạt động Đoàn thanh tra, đôn đốc việc thực hiện xử lý sau thanh tra có nhiều tiến bộ.

Do vậy, năm 2015 công tác xử phạt vi phạm hành chính trên địa bàn TP được thực hiện nghiêm túc, số tiền xử phạt tăng cao 284 % so với cùng kỳ năm 2014 (điển hình tại các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hà Đông, Nam Từ Liêm). Công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tập trung thực hiện, đa số các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh đã được tập trung giải quyết dứt điểm. Thường xuyên kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng, góp phần quan trọng vào việc ổn định an ninh trên địa bàn TP.

Việc tuyên truyền giáo dục pháp luật trong hoạt động xây dựng được các cấp chính quyền coi trọng hơn. Các tổ chức, cá nhân đã ý thức rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động xây dựng. Do đó, công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng đạt được nhiều chuyển biến tích cực, được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, báo chí và công luận. Công tác chấn chỉnh kỷ cương, quản lý trật tự xây dựng đô thị tiếp tục được tập trung thực hiện ngày càng tốt hơn.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Bước sang năm 2016, Thanh tra Sở Xây dựng sẽ tập trung triển khai kịp thời, có hiệu quả công tác thanh tra theo đúng định hướng và Kế hoạch đã được Giám đốc Sở phê duyệt Quyết định số 13479/QĐ-SXD ngày 14/12/2015; chú trọng thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm của Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Ngoài ra trong hoạt động thanh tra hành chính, sẽ tập trung thanh tra công vụ, kiên quyết xử lý trách nhiệm của cán bộ công chức, Thanh tra viên không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý để xảy ra vi phạm trên địa bàn mà không kịp thời phát hiện. Sẽ thắt chặt việc thiết lập hồ sơ vi phạm tại các Đội Thanh tra xây dựng trên địa bàn, nhằm tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ công chức trong lực lượng Thanh tra xây dựng của TP.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp xử lý vi phạm trật tự theo quy chế phối hợp giữa Sở Xây dựng Hà Nội và UBND quận, huyện, thị xã; UBND xã, phường, thị trấn theo Quyết định 09/2014/QĐ-UBND của UBND TP. Tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời lập hồ sơ các trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng đô thị ngay từ khi mới phát sinh hoạt động xây dựng, đối với các công trình xây dựng trên địa bàn về: Điều kiện khởi công; định vị công trình; xây dựng theo giấy phép xây dựng, quy hoạch xây dựng chi tiết được phê duyệt; an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Nếu phát hiện vi phạm phải kịp thời lập biên bản vi phạm chuyển UBND các cấp xử lý theo thẩm quyền.

Năm 2015, các Đội Thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã đã tiến hành kiểm tra 20.582 công trình, lập hồ sơ vi phạm 2.668 trường hợp. Trong đó 100% các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng đã được lực lượng Thanh tra Xây dựng thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm.

 

Thành Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load