Thứ năm 25/04/2024 21:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Pleiku (Gia Lai): Đạt tiêu chuẩn đô thị loại I

18:35 | 10/12/2019

(Xây dựng) – Ngày 10/12/2019, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đã chủ trì Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai đạt tiêu chuẩn đô thị loại I. Hội đồng thẩm định nhất trí chấm Đề án đạt 83,38 điểm.

thanh pho pleiku gia lai dat tieu chuan do thi loai i
Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn nhấn mạnh, trong thời gian tới thành phố Pleiku cần chú trọng khai thác du lịch, xây dựng các công trình kiến trúc tạo điểm nhấn để thu hút nhiều hơn du khách đến với Pleiku.

Thành phố Pleiku là tỉnh lỵ của tỉnh Gia Lai, nằm ở miền núi phía Bắc vùng Tây Nguyên, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của cả nước. Thành phố nằm trên trục giao thông giữa Quốc lộ 14, Quốc lộ 19 nối thông suốt cả nước, gần ngã ba Đông Dương và gần cửa khẩu Lệ Thanh, cửa khẩu Bờ Y tiếp giáp Lào, Campuchia, nằm trên cung đường Hồ Chí Minh.

Thành phố Pleiku có tiềm năng, lợi thế to lớn về đất đai, khoáng sản, tài nguyên và hệ động thực vật đa dạng, phong phú để phát triển nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa quy mô lớn; hệ thống danh lam thắng cảnh thuận lợi để phát triển du lịch.

Đến nay, thành phố Pleiku cơ bản hội tụ đủ các điều kiện của đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Đây cũng là cơ hội, tiền đề tốt để thành phố Pleiku tiếp tục khai thác tiềm năng, phấn đấu đầu tư xây dựng và phát triển kinh tế xã hội tương xứng là đầu mối giao thương trong vùng tam giác tăng trưởng các tỉnh lân cận, cũng như các quốc gia láng giềng như: Campuchia, Lào.

Về cơ bản, các thành viên Hội đồng thẩm định đều nhất trí với nội dung của Đề án, đề nghị Bộ Xây dựng công nhận thành phố Pleiku đạt tiêu chí đô thị loại I. Tuy nhiên, thành phố Pleiku cũng phải khắc phục một số tồn tại, hạn chế để xứng tầm đô thị loại I.

thanh pho pleiku gia lai dat tieu chuan do thi loai i
Lãnh đạo thành phố Pleiku ghi nhận góp ý của thành viên Hội đồng thẩm định và cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện các chỉ tiêu còn thiếu.

Trước hết, Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) kiến nghị: Thành phố Pleiku cần tập trung vào một số nội dung. Cụ thể, về giao thông, cần tập trung đầu tư nhiều hơn vào các tuyến đường nhánh trong khu vực nội thị, các tuyến đường vỉa hè vì đây là bộ mặt của thành phố; đối với các vấn đề hạ tầng giao thông cần tuân thủ theo quy hoạch được duyệt; về cấp nước cần tập trung phát triển nhà máy nước và mạng lưới để đảm bảo tỷ lệ phủ mạng lưới cấp nước trong đô thị; để phát triển đô thị bền vững thành phố Pleiku cũng cần sớm xây dựng nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt tập trung cho thành phố. Ngoài ra, đề án cần đề xuất các dự án ưu tiên vào 7 tiêu chuẩn chưa đạt bao gồm: Thu nhập bình quân đầu người so với cả nước, mật độ dân số trung bình toàn đô thị, mật độ đường giao thông, tỷ lệ nước thải đô thị xử lý đạt tiêu chuẩn quy định, tỷ lệ sử dụng hình thức hỏa táng, quy chế quản lý quy hoạch – kiến trúc, tỷ lệ cấp nước sinh hoạt, các dự án cần được tập trung xác định chủ đầu tư, nguồn vốn, thời gian thực hiện nhằm tăng tính khả thi, có giải pháp được đề xuất. Đối với các xã sát nhập vào khu vực đô thị cần xây dựng chương trình đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật.

Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ) đề nghị kiểm tra, rà soát một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội, bảo đảm các số liệu trong đề án phải khớp. Những tiêu chuẩn đạt thấp, chưa đạt nhất là những tiêu chuẩn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đô thị, đời sống của người dân cần phân tích đánh giá nguyên nhân, tác động ảnh hưởng đồng thời trong định hướng phát triển đô thị phải có giải pháp cụ thể về thời gian thực hiện, nguồn vốn đầu tư, quy mô chất lượng công trình, thời gian hoàn thành là cơ sở để kiểm tra, đánh giá sau khi được công nhận là đô thị loại I.

Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) lưu ý, thành phố Pleiku đã và đang đối diện với việc dân số đô thị tăng nhanh trong đó dân số tạm trú chiếm tỷ lệ rất cao, tốc độ đô thị hóa nhanh kèm theo sức ép đối với hạ tầng đô thị. Để đô thị phát triển chất lượng, không gian đô thị đồng bộ, tỉnh, thành phố cần quan tâm, rà soát các dự án đang triển khai trên địa bàn xác định các dự án cần ưu tiên, đầu tiên, các công trình trọng điểm.

Trong tương lai tỉnh, thành phố cần có biện pháp xây dựng Pleiku là thành phố văn hóa, phát huy giá trị bản địa đặc trưng, cảnh quan sinh thái tự nhiên đặc biệt là cảnh quan biển hồ trong không gian đô thị hiện đại.

Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá Pleiku có vị trí đặc biệt quan trọng, là khu vực tiềm năng để phát triển du lịch, quá trình đô thị hóa mạnh tuy nhiên thành phố cần sớm đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) đề nghị rà soát lại các số liệu, đặc biệt là số liệu dân số; một số tiêu chí chưa đạt được và đạt được ở mức thấp cần có những giải pháp để sớm đạt tiêu chuẩn; đồng thời để xứng danh đô thị loại I, Pleiku cần quan tâm đến vấn đề quy hoạch, đảm bảo hệ thống hạ tầng; tập trung kêu gọi nhà đầu tư vào thành phố.

Hội Quy hoạch phát triển đô thị đề nghị Pleiku cần xây dựng kiến trúc cảnh quan đô thị thể hiện được kiến trúc vùng miền, xác định định hướng phát triển kiến trúc trong tương lai.

Tổng hội xây dựng Việt Nam và Vụ Quy hoạch Kiến trúc (Bộ Xây dựng) nhấn mạnh, Pleiku cần tạo được thương hiệu cho mình, xây dựng quy chế quản lý kiến trúc để phát huy bản sắc văn hóa trong kiến trúc vùng miền.

thanh pho pleiku gia lai dat tieu chuan do thi loai i
Toàn cảnh Hội nghị thẩm định đề án.

Tiếp thu ý kiến đóng góp của Hội đồng thẩm định, ông Nguyễn Hữu Quế - Chủ tịch UBND thành phố Pleiku cho biết, hiện nay trên địa bàn thành phố đang triển khai các dự án đầu tư xây dựng trong đó có dự án nước sạch, trong thời gian tới thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện các chỉ tiêu còn thiếu, phấn đấu để xứng đáng đạt đô thị loại I.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đã tổng kết các ý kiến đóng góp của Hội đồng thẩm định. Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cho biết, Đề án đề nghị công nhận thành phố Pleiku đạt tiêu chuẩn đô thị loại I trực thuộc tỉnh Gia Lai đã đảm bảo cơ sở pháp lý, trình tự thủ tục và tài liệu phụ lục kèm theo. Thứ trưởng đề nghị, đơn vị tư vấn phối hợp với thành phố, Sở Xây dựng rà soát lại các số liệu, khớp theo hồ sơ.

Trong 59 tiêu chí, còn 26 tiêu chí đạt trung bình, với những tiêu chí đạt trung bình chúng ta phải có những giải pháp cụ thể. Đối với 9 tiêu chí chưa đạt, nhiều cái chúng ta có thể làm được ngay, nhiều cái cần phải có kinh phí. Trong đó, đối với quy chế quản lý về quy hoạch – kiến trúc cần phải thực hiện ngay.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn nhấn mạnh: Thành phố Pleiku chưa có bản sắc, với những lợi thế về tự nhiên nhưng chưa phát huy được thế mạnh, chưa có những công trình điểm nhấn. Trong thời gian tới, UBND tỉnh cần phân cấp quản lý cho thành phố, khai thác tiềm năng du lịch, định hướng phát triển kiến trúc cảnh quan với những công trình điểm nhấn để Pleiku trở thành điểm tham quan thu hút du khách trong và ngoài nước.

Dựa trên ý kiến đóng góp của Hội đồng thẩm định, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đề nghị UBND tỉnh Gia Lai và UBND thành phố Pleiku sớm hoàn thiện hồ sơ, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Khánh Hòa – Vân Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load