Thứ năm 28/03/2024 21:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh: “Xây giếng” trong nhà phố, câu hỏi đến bao giờ mới được trả  lời?

15:47 | 18/11/2019

(Xây dựng) - Mới đây, Báo điện tử Xây dựng đã đăng bài phản ánh những bất cập của thành phố Hồ Chí Minh trong tiêu chí kiến trúc và cấp giấy phép xây dựng tạo ra những giếng trời và nhấp nhô nhà liên kế trong khu vực Trung tâm hiện hữu 930ha; từ đó sinh ra những tiêu cực trong quản lý xây dựng, “bôi trơn” để được lấp giếng trời, xin cho để được cấp giấy phép cao, thấp tầng. Hiện trạng này đã được đề cập trong Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố ngày 31/10/2019. Nhưng câu hỏi “Xây giếng” trong nhà phố vẫn chưa có câu trả lời…

Thành phố Hồ Chí Minh: “Xây giếng” trong nhà phố, câu hỏi đến bao giờ mới được trả  lời?
Nhà liến kế nhấp nhô ở trung tâm thành phố Hồ Chí Minh.

Đã lắng nghe những ý kiến bức xúc

Đại diện của Công ty 3H, chủ đầu tư xây dựng công trình nhà số 8 Trương Định, quân 3 thành phố Hồ Chí Minh là một trong số các doanh nghiệp nhận được giấy mời và tham dự Hội nghị đối thoại doanh nghiệp với chính quyền thành phố do Trung tâm xúc tiến thương mại & đầu tư (ITPC) và Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 31/10/2019.

Nhiều câu hỏi gửi đến đã được giải đáp trực tiếp tại Hội nghị, nhưng người dự Hội nghị thấy rằng vẫn còn những vấn đề trả lời chưa đúng trọng tâm, vòng vo và có câu hỏi chưa được trả lời.

Câu hỏi về những bất cập trong chỉ tiêu kiến trúc về độ cao, hệ số sử dụng đất và mật độ xây dựng, tình trạng xây giếng (trong nhà phố), “xin cho” trong cấp giấy phép xây dựng cao thấp tầng, “bôi trơn” khi lấp giếng trời và xử lý sai phạm trong xây dựng là những vấn đề nóng nhiều doanh nghiệp bức xúc và có nhiều câu hỏi đặt ra. Lãnh đạo thành phố và Sở Xây dựng đã lắng nghe nhưng câu trả lời chưa đưa ra được giải pháp tháo gỡ.

Thừa nhận bất cập

Trong phần trả lời, ý kiến của lãnh đạo phòng cấp giấy phép thừa nhận bất cập của chỉ tiêu kiến trúc về độ cao, hệ số dụng đất và mật độ xây dựng chưa đồng bộ nên phải để giếng trời, lỗ thông tầng là có thật.

Cán bộ phòng cấp phép dẫn chứng tại phường Bến Thành, quận 1, ô phố L6 tại khu Trung tâm hiện hữu 930ha được xây dựng với mật độ 80%, hệ số sử dụng đất là 5.0, nhưng độ cao cho phép tối đa là 100m , ô phố quận 4 thì mật độ xây dựng là 80%, hệ số sử dụng đất là 4.0 độ cao 50m… Như vậy, các nhà có nhu cầu cần xây cao trên 6 tầng là phải đục lỗ thông tầng.

Nếu mật độ xây dựng dưới 70% thì các nhà liên kế phải đục lỗ từ tầng trệt lên tầng trên cùng, nên được gọi là “giếng trời”. Thực tế, tại các nhà liên kế khu trung tâm

vừa qua đại đa số là nhà xây trên 6 tầng và do vậy phải chấp nhận lỗ thông tầng “giả vờ” để khi hoàn công thì “nửa đêm” xây tiếp. Để khắc phục các bất cập trong xây dựng nhà phố tại khu trung tâm, trước hết phải đồng thuận về việc áp dụng các văn bản pháp quy cho việc cấp giấy phép giữa cơ quan cấp phép và nhà đầu tư.

Theo cơ quan cấp phép xây dựng thì họ vẫn áp dụng theo Quyết định 3457 ngày 28/06/2013 của UBND thành phố về quản lý không gian kiến trúc cảnh quan đô thị khu Trung tâm hiện hữu 930ha là văn bản hành chính, được xây dựng theo luật quy hoạch.

Thành phố Hồ Chí Minh: “Xây giếng” trong nhà phố, câu hỏi đến bao giờ mới được trả  lời?
Thư mời dự Hội nghị về chuyên đề xây dựng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2019.

Nhưng thực tế liên quan đến nhà liên kế các quy phạm pháp luật là Luật Xây dựng 2014, quy chuẩn Việt Nam 9411-2012 về nhà liên kế, 1 phần Quyết định 135 ngày 08/12/2007 và Quyết định 45 ngày 03/07/2009 của UBND thành phố Hồ Chí Minh quy định về chỉ tiêu kiến trúc về nhà liên kế nhưng đã không được phòng cấp phép Sở Xây dựng áp dụng.

Rõ ràng có những bất cập trên, nhà đầu tư xây dựng kêu ca nhiều, cán bộ quản lý xây dựng cũng biết, nhưng vì sao lại chưa có đề xuất nào đến các cơ quan có thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung, kéo dài sự bất cập từ nhiều năm qua. Trách nhiệm này phải xem thuộc về cơ quan tham mưu cho UBND thành phố xin đừng để kéo dài chuyện “dân có cần nhưng quan không vội”.

Cần phải có ngay những quyết định phù hợp Luật Xây dựng, tìm được tiếng nói đồng thuận người xây dựng và chính quyền. Ý kiến kết luận tại Hội nghị được chuyển đến Sở Tư pháp thành phố Hồ Chí Minh trả lời về việc áp dụng văn bản pháp quy trong việc cấp phép xây dựng nhà liên kế khu trung tâm hiện hữu thành phố Hồ Chí Minh (930ha).

Từ những bất cập áp dụng chỉ tiêu kiến trúc cho nhà liên kế khu trung tâm hiện hữu (930ha) tại thành phố Hồ Chí Minh nên có thương hiệu “xây giếng” thay vì xây nhà nhiều năm qua. Nhà liên kế hiện hữu bình thường chỉ cần quản lý chiều cao đồng bộ theo tuyến phố, chiều cao tối đa, tối thiểu cho tầng nhà, khoảng lùi trước, sau và yêu cầu mặt tiền phải phù hợp cảnh quan đô thị, tương đồng tuyến phố và do vậy tùy theo từng tuyến phố phải chấp nhận có các độ cao khác nhau. Hiện nay, tầng cao tối đa, tối thiểu chưa có quy định cụ thể theo quy định của pháp luật do vậy việc cấp phép phải thị sát địa điểm xây dựng đã không được cơ quan cấp phép thực hiện nên đã xảy ra các bất cập mà công luận đã nêu.

Thành phố Hồ Chí Minh: “Xây giếng” trong nhà phố, câu hỏi đến bao giờ mới được trả  lời?
Tài liệu đối thoại tại Hội nghị.

Ba chỉ tiêu chiều cao, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất phải đồng bộ để chủ đầu tư được xây một căn nhà bình thường. Chiều cao mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất phải được cụ thể cho từng lô đất với điều kiện là hài hòa về không gian, khoảng lùi, phù hợp mỹ quan đô thị, theo từng tuyến phố. Nhà đầu tư chỉ có một mong muốn là được xây một căn nhà bình thường, công bằng với nhà bên phải, bên trái và đối diện.

Các quy định của pháp luật về xây dựng đã khá đầy đủ và phù hợp, vấn đề là người thực hiện phải thượng tôn pháp luật thì mọi việc trở nên đơn giản và đồng thuận đó cũng là giải pháp hữu hiệu ngăn chặn những tiêu cực xảy ra trong lĩnh vực xây dựng.

Lam Châu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load