Thứ năm 28/03/2024 21:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh: Công bố quyết định thành lập thành phố Thủ Đức

22:56 | 31/12/2020

(Xây dựng) - Sáng 31/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập Thành phố Thủ Đức thuộc Thành phố Hồ Chí Minh.

thanh pho ho chi minh cong bo quyet dinh thanh lap thanh pho thu duc
Ông Uông Chu Lưu - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội (thứ 3, từ trái sang) trao Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại buổi lễ, ông Hoàng Thanh Tùng - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội công bố Nghị quyết số 1111/NQ-UBTVQH14 (Nghị quyết 1111) ngày 09/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập thành phố Thủ Đức.

Sau phần công bố Nghị quyết 1111, ông Uông Chu Lưu - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội lên trao Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 1111 và công bố lộ trình sắp xếp tổ chức bộ máy, kế hoạch đầu tư các công trình dự án trọng điểm tại thành phố Thủ Đức.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, để nhanh chóng thực hiện Nghị quyết 1111 và đáp ứng nguyện vọng của người dân, Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định thành lập hai Ban chỉ đạo. Ban chỉ đạo thứ nhất có nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết 1111. Ban chỉ đạo thứ hai, có nhiệm vụ tiếp tục thực hiện khắc phục những tồn tại trên địa bàn Thành phố Thủ Đức và thực hiện Nghị quyết số 26 ngày 14/10/2020 của Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố Khóa X.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, sự ra đời của Thành phố Thủ Đức là sự đột phá về thể chế phát triển Thành phố trong 45 năm qua, mở ra cơ hội tăng năng suất lao động, tăng tốc phát triển và đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng kinh tế của Thành phố Hồ Chí Minh trong 25 năm tới, vì cả nước, cùng cả nước.

“Sự ra đời của Thành phố Thủ Đức là cơ hội cho các lớp cán bộ, các nhà khoa học, doanh nhân và thanh niên thành phố khẳng định, trưởng thành và cống hiến, xây dựng nên một Thành phố hiện đại, Thành phố văn hóa, Thành phố hội nhập, Thành phố đáng sống vào bậc nhất Việt Nam”, ông Nguyễn Thiện Nhân - nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thiện Nhân còn cho biết, quá trình phát triển hơn 20 năm, quận 2, 9 và quận Thủ Đức đã tạo nên các hạ tầng kỹ thuật và xã hội quan trọng cho phát triển kinh tế thời kỳ 4.0, nhưng lại nằm rời rạc ở 3 quận... Trên cơ sở nhận ra các tiềm năng này ở 3 quận có nhiều tiền đề quan trọng để hình thành một Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao, nếu được quy hoạch hợp lý, bổ sung các cấu phần còn thiếu, thành phố Thủ Đức sẽ trở thành một trung tâm kinh tế 4.0, là hạt nhân cho phát triển kinh tế của Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Đông Nam bộ. Đồng thời, mục tiêu sát nhập 3 quận này thành một đơn vị hành chính là để có một quy hoạch thống nhất, một hệ thống chính sách thống nhất, một chính quyền quản lý thống nhất.

Theo quy hoạch, thành phố Thủ Đức trong tương lai sẽ triển khai tiếp các hạ tầng công nghệ và xã hội quan trọng mới như: Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung thành phố Thủ Đức, Trung tâm tính toán hiệu năng cao (siêu máy tính) hiện đại nhất ASEAN, Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch, Trung tâm Triển lãm Hội chợ quốc tế, Khu liên hợp Thể dục Thể thao Rạch Chiếc (222ha), Hệ thống đê bao, bơm và các khu vực chứa nước tự nhiên và nhân tạo để thành phố Thủ Đức là Thành phố không ngập nước ở khu vực đô thị.

thanh pho ho chi minh cong bo quyet dinh thanh lap thanh pho thu duc
Các đại biểu bấm nút khai trương mạng di động 5G tại Thành phố Thủ Đức.

Kết thúc buổi lễ, các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khai trương mạng di động 5G – một trong những yếu tố nền tảng cốt lõi của cuộc cách mạng 4.0 và cũng là xương sống của thành phố thông minh Thủ Đức.

 Tâm Bút

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load