Thứ năm 25/04/2024 08:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hải Dương hướng tới mục tiêu thành phố xanh - văn minh - hiện đại

10:37 | 19/10/2019

(Xây dựng) – Thành phố Hải Dương là trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị của tỉnh Hải Dương; được công nhận là đô thị loại II từ năm 2009. Từ đó đến nay, thành phố đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực, thay đổi diện mạo theo thời gian. Với vị thế, tiềm năng và những thành quả đạt được, việc nâng cấp TP Hải Dương lên đô thị loại I là yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng; tạo thế và lực mới cho thành phố trong xu thế hội nhập.

Đồng chí Lê Đình Long –Tỉnh Ủy viên, Bí thư Thành ủy Hải Dương.

Vị trí chiến lược quan trọng

TP Hải Dương có vị trí quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Nằm trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, kề sát vành đai kinh tế ven biển vịnh Bắc Bộ, TP Hải Dương có lợi thế lớn trong giao lưu, trao đổi thương mại với Thủ đô Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và các địa phương trong vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Đây là trung tâm tăng trưởng kinh tế, đô thị có vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh. Phát huy lợi thế đó, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hải Dương đã tập trung khai thác mọi nguồn lực, đẩy mạnh phát triển kinh tế, tạo tiềm lực trong xây dựng thành phố ngày càng giàu mạnh.

Với những tiền đề đã đạt được kể từ khi thành phố được công nhận là đô thị loại II (năm 2009), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hải Dương đã xác định đến một mục tiêu cao hơn, phấn đấu đưa thành phố phát triển lên một tầm cao mới, một đô thị năng động, phát triển theo hướng bền vững. Thành phố đã tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, làm tốt công tác quy hoạch, tích cực cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi để thu hút các dự án có vốn đầu tư lớn, công nghệ hiện đại.

Ngày 17/5/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 580/QĐ-TTg về việc công nhận thành phố Hải Dương mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại I trực thuộc tỉnh Hải Dương. Đây là kết quả phấn đấu không ngừng của Đảng bộ và là niềm tự hào của mỗi cán bộ, Đảng viên và người dân thành phố.

Việc công nhận TP Hải Dương đạt tiêu chí đô thị loại I sẽ tác động mạnh mẽ đến quá trình đô thị hoá và phát triển công nghiệp các vùng lân cận trong tỉnh, đáp ứng vai trò là đô thị lớn trung tâm cấp vùng của vùng Thủ đô Hà Nội; là bước đột phá quan trọng tạo điều kiện cho thành phố phát triển nhanh về mọi mặt, xứng đáng là thành phố có vai trò động lực phát triển đối với cả khu vực và vùng đồng bằng Bắc Bộ; trở thành đầu tàu kéo theo sự phát triển mọi mặt của cả khu vực và các đô thị lân cận.

Xây dựng và phát triển thành phố Hải Dương trở thành đô thị loại I cũng phù hợp với Chương trình phát triển đô thị quốc gia, Chương trình và quy hoạch của tỉnh Hải Dương; phù hợp với tình hình phát triển đô thị sau 10 năm xây dựng và phát triển từ đô thị loại II. Bên cạnh đó, việc mở rộng địa giới hành chính thành phố Hải Dương sẽ phát huy tiềm năng, lợi thế của các xã, phường, hệ thống kinh tế xã hội sẽ tiếp tục được quan tâm, đầu tư đồng bộ nhất là hệ thống công trình đô thị, giao thông, y tế, giáo dục, các thiết chế văn hóa, từ đó nhân dân sẽ được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ công, văn hóa giáo dục, chăm sóc sức khỏe với điều kiện chất lượng cao hơn.

Phát triển xứng với tiềm năng

Trong những năm qua, giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng tăng bình quân 14,1%/năm. Giá trị hàng xuất khẩu tăng bình quân 15,4%/năm. Thành phố Hải Dương hiện có 3 khu công nghiệp là Đại An, Nam Sách, Kỹ thuật cao An Phát và 6 cụm công nghiệp là Cẩm Thượng, tây Ngô Quyền, Việt Hòa, Ba Hàng, Ngọc Sơn và Thạch Khôi - Gia Xuyên.

Tỷ lệ lấp đầy tại các khu, cụm công nghiệp đạt cao. Hoạt động của các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, trở thành nhân tố chủ lực cho sự phát triển của kinh tế thành phố.

Thành phố có khoảng 5.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 76 doanh nghiệp FDI đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có trình độ kinh tế phát triển cao như châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Canada... Ngành nghề chủ yếu là sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, điện và linh kiện điện tử, ô tô, hàng dệt may, cơ khí chế tạo, thiết bị cơ khí chính xác...Các doanh nghiệp đã tạo giá trị gia tăng cao, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của thành phố, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng vạn lao động.

Hoạt động sản xuất tiểu thủ công nghiệp và làng nghề phát triển ổn định. Các làng nghề mộc Đức Minh, Nguyễn Xá, làng bánh đa Lộ Cương tiếp tục đẩy mạnh áp dụng công nghệ vào sản xuất, đa dạng hóa mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Lĩnh vực thương mại, dịch vụ còn phát triển với tốc độ cao hơn công nghiệp, bình quân 16%/năm. Nhiều ngành có tốc độ tăng trưởng khá cao như ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông, du lịch, khách sạn…

Các làng nghề truyền thống vẫn phát triển ổn định, tạo công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập cho người dân.

Thành phố hiện có 11 siêu thị. Số lượng, chủng loại hàng hóa đa dạng, chất lượng cao. Hệ thống chợ hoạt động ổn định. Các cửa hàng tiện ích phát triển nhanh bên cạnh hệ thống cửa hàng bán lẻ truyền thống đáp ứng nhu cầu mua bán hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống của nhân dân.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, giá trị sản phẩm trên 1 ha đất trồng trọt và nuôi thủy sản luôn tăng khá với tốc độ tăng trưởng đạt bình quân 5,1%/năm. Trong những năm qua, nông nghiệp thành phố Hải Dương tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Cơ cấu nông nghiệp chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành chăn nuôi, dịch vụ. Một số vùng sản xuất tập trung, nhiều chuỗi liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm được xây dựng góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh trên thị trường. Nhiều loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao được quan tâm phát triển. Chủng loại sản phẩm nông nghiệp đa dạng, phong phú với nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao như cà chua, hoa, cây cảnh, các giống rau màu…

Từ năm 2015 đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình của thành phố Hải Dương đạt 13,6%/năm. Kinh tế phát triển, Hải Dương có điều kiện tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, tăng cường công tác quản lý đô thị, quản lý quy hoạch kiến trúc gắn với công tác chỉnh trang và xây dựng đô thị văn minh.

Cùng với việc điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hải Dương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố đã hoàn thành xây dựng chương trình phát triển đô thị, ban hành quy chế quản lý đô thị để hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố Hải Dương trở thành một đô thị hiện đại, bền vững.

Sau 10 năm kể từ khi được công nhận là đô thị loại II, Đảng bộ và nhân dân thành phố Hải Dương đã nỗ lực phấn đấu không ngừng để đạt được các tiêu chí của đô thị loại I. Kinh tế phát triển mạnh mẽ, kết cấu hạ tầng đồng bộ, không gian đô thị được mở rộng, văn hóa đô thị đang được xây dựng với đặc trưng là thành phố xanh - văn minh - hiện đại.

Diện mạo TP Hải Dương ngày càng đổi mới.

Xây dựng thành phố xanh – văn minh – hiện đại

Trong những năm gần đây, đặc biệt là sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhân thành phố Hải Dương mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại I, bộ mặt đô thị của thành phố Hải Dương đã có sự phát triển bứt phá một cách ngoạn mục. Hàng loạt các công trình trọng điểm, các công trình công cộng dân sinh cùng các khu đô thị hiện đại được triển khai xây dựng khiến không ít người dân thành phố cũng phải ngỡ ngàng trong niềm tự hào về sự thay da đổi thịt của thành phố Hải Dương. Để có được những dấu ấn này, Đảng bộ, chính quyền thành phố Hải Dương đã có những quyết sách và hành động quyết liệt, đặt lợi ích của người dân, của cộng đồng lên trên hết. Và khi người dân đồng thuận thì việc gì dù khó đến mấy cũng sẽ thành công.

Đến nay thành phố đã hoàn thành một số công trình chỉnh trang đô thị như công trình cải tạo vỉa hè đường Trần Hưng Đạo đoạn từ nhà thờ đến trụ sở UBND thành phố, khu vực Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng đều được đầu tư bằng nguồn xã hội hóa. 2 công trình đầu tư bằng nguồn ngân sách là cải tạo, chỉnh trang nghĩa trang liệt sĩ thành phố, cải tạo vườn hoa Lý Tự Trọng, dải cây xanh đường Nguyễn Hải Thanh.

Với vị thế và tầm cao mới – là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Hải Dương, TP Hải Dương định hướng phát triển Đô thị loại I đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 như sau:

Đến năm 2020: Phát triển kinh tế, xã hội, thúc đẩy các lĩnh vực ngành nghề phát triển năng động hơn, đồng thời chuyển dịch kinh tế từ công - nông nghiệp sang thương mại - dịch vụ.

Đến năm 2030: Thúc đẩy mở rộng không gian đô thị xây dựng và phát triển bền vững với 5 mục tiêu: độ thi công thương; đô thị sống khỏe; đô thị sáng tạo; đô thị đẹp thân thiện với con người, đô thị an toàn, an tâm.

Tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Hải Dương sẽ là đô thị khỏe, năng động - văn hóa; Là đô thị sống khỏe, tăng cường phát triển các lĩnh vực: Y tế và chăm sóc sức khỏe, giáo dục và tạo dựng không gian sống; Là đô thị năng động phát triển các ngành nghề kinh tế linh hoạt phù hợp với nhu cầu của từng thời kỳ; là đô thị văn hóa, kế thừa, bảo tồn và phát huy lịch sử, văn hóa, thân thiện với mặt nước, sống với không gian xanh.

Để tiếp tục thực hiện các mục tiêu trên, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố Hải Dương quyết tâm nêu cao truyền thống anh hùng, tinh thần trách nhiệm, tự lực, tự cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo, vững tin vào đường lối đổi mới của Đảng; gương mẫu trong lao động, học tập, công tác; ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, xây dựng thành phố Hải Dương ngày càng giàu mạnh, văn minh, xứng đáng là đô thị loại I, trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ, dịch vụ của tỉnh Hải Dương.

Lê Đình Long - Tỉnh Ủy viên, Bí thư Thành ủy Hải Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load