Thứ bảy 20/04/2024 10:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Cần xử lý dứt điểm những sai phạm của Cty CP Du lịch Kim Quy

09:49 | 26/10/2019

(Xây dựng) – Mặc dù những sai phạm của Cty CP Du lịch Kim Quy (Cty Kim Quy) đã được kiểm tra, làm rõ và yêu cầu khắc phục nhưng bất chấp Quyết định của UNBD thành phố cũng như chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, đến nay, Cty Kim Quy vẫn cố tình chưa chịu chấp hành. Điều này gây bức xúc trong dư luận và có nguy cơ làm “biến dạng” khu di tích lịch sử, danh thắng Hàm Rồng.


Khu vực động Tiên Sơn đang ngổn ngang do hoạt động san lấp, xây dựng của Cty Kim Quy.

Thời gian qua, ông Lương Trọng Thắng, ngụ làng cổ Đông Sơn, phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa đã nhiều lần gửi đơn đến Báo điện tử Xây dựng, phản ánh về những vi phạm của Cty Kim Quy  trong quá trình hoạt động tại khu vực động Tiên Sơn (phường Hàm Rồng).Theo đơn kiến nghị của ông Thắng cũng như xác minh của PV Báo điện tử Xây dựng thì trong quá trình thực hiện hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa UBND phường Hàm Rồng và Cty Kim Quy “về dự án đầu tư xây dựng, quản lý khai thác động Tiên Sơn thuộc khu Du lịch văn hóa Hàm Rồng”, ngoài một số điều khoản chưa đảm bảo về mặt pháp lý, cũng như vi phạm về quá trình triển khai dự án đã được Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa chỉ rõ trong Công văn số 2942/UBND-TTr, ngày 19/6/2019 như sau: “Các thủ tục pháp lý liên quan đến đầu tư xây dựng vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, thời hạn hợp đồng là 50 năm nhưng không có cơ sở đánh giá việc đầu tư để quy đổi ra số năm của hợp đồng; Cty Kim Quy đã ký hợp đồng với đơn vị tư vấn, thi công, tự phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình để triển khai thi công, quyết toán công trình khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt”. Cơ quan có thẩm quyền cũng đã kiểm tra, làm rõ một số sai phạm khác và ban hành văn bản yêu cầu Cty Kim Quy phải tiến hành khắc phục.


Những sai phạm của Cty Kim Quy có nguy cơ làm “biến dạng” khu di tích lịch sử, danh thắng Hàm Rồng.

Tuy nhiên cho đến nay, sau một thời gian dài, Cty này vẫn không chấp hành yêu cầu của các cơ quan chức năng. Cụ thể như sau: Ngày 12/7/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đã ký Văn bản số 8887/UBND-THKH về việc “thực hiện dự án đầu tư hồ Kim Quy và các công trình quanh hồ, khu du lịch văn hóa Hàm Rồng”. Tại mục 2 có nêu “Yêu cầu Cty CP Du lịch Kim Quy khẩn trương thực hiện phá dỡ các phần hạng mục xây dựng trên phần đất quy hoạch chức năng là đường ven hồ, không đảm bảo mỹ quan trong khu vực gồm: Một phần công trình bể bơi, hàng rào và nhà phụ trợ (diện tích 24m2) và Cty CP Tư vấn đầu tư xây dựng và thương mại Bắc Miền Trung khẩn trương phá dỡ tường rào phía hồ Kim Quy, hạng mục nhà để xe khung thép lợp tôn thuộc khu D, xong trước ngày 30/7/2019. Trường hợp hết thời hạn mà không thực hiện hoàn thành việc phá dỡ nêu trên, giao UBND thành phố thực hiện đình chỉ hoạt động của dự án…”.

Đáng lưu ý là trước khi UBND tỉnh ra “tối hậu thư” trên, ngày 12/6/2019, Chủ tịch UBND thành phố Lê Anh Xuân cũng đã có Công văn số 2829/UBND-TTr về xử lý sau kiểm tra tại khu vực Động Tiên Sơn gửi Đội Kiểm tra quy tắc đô thị thành phố, UBND phường Hàm Rồng. Nội dung vắn tắt như sau: “Trên cơ sở báo cáo của đoàn kiểm tra, Chủ tịch có ý kiến chỉ đạo: Với các công trình đã xây dựng không có trong tổng mặt bằng khu du lịch động Tiên Sơn đã được Sở Xây dựng thỏa thuận… giao Đội kiểm tra quy tắc đô thị chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu Cty Kim Quy tháo dỡ, trả lại mặt bằng đúng với Tổng mặt bằng đã thỏa thuận; Đối với việc Cty Kim Quy lập các ban thờ không đúng với nội dung, tính chất, thờ tự của nhà Hội quản, giao UBND phường Hàm Rồng chủ trì kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu Cty Kim quy có phương án bố trí lại nội thất, đồ thờ cho phù hợp với chức năng của nhà Hội quản, trình Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh phê duyệt…”.


Quyết định “áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả” của UBND thành phố.

Tiếp đó, ngày 2/7/2019, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Tú đã ban hành Quyết định số 5689/QĐ-UBND áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Theo đó, yêu cầu Cty Kim Quy phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do đã có hành vi vi phạm hành chính theo Điểm a, Khoản 7, Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng… Trong đó nêu rõ các hạng mục vi phạm, không phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt, bao gồm: 02 bán bình phía tây cột sắt, mái nhựa, diện tích 6,7m x 3,2m =22,4m2; 01 nhà khung sắt, mái nhựa, diện tích 142,71m2 và một nhà khung sắt, mái tôn có diện tích 87,5m2, một nhà có diện tích 17m2; một chòi bán vé 4,41m2.

Trao đổi với PV, ông Lê Anh Xuân - Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “Chậm nhất cuối tháng 11/2019, thành phố sẽ cho tổng kiểm tra lại việc xây dựng và các hoạt động tại khu vực này. Đồng thời xử lý dứt khoát, dứt điểm những vi phạm của Cty Kim Quy”.

Hy vọng vụ việc sẽ được xử lý dứt điểm như lời của Chủ tịch thành phố. Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.                                                          

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load