Thứ năm 25/04/2024 17:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Ba (Phú Thọ): Tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng xây dựng Nông thôn mới

20:02 | 14/11/2019

(Xây dựng) - Xác định kết cấu hạ tầng là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nên trong quá trình xây dựng Nông thôn mới, huyện Thanh Ba đã tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng, tạo nên sự đồng bộ trong cơ sở hạ tầng, đáp ứng yêu cầu xây dựng đô thị, nâng cao sức cạnh tranh về thu hút đầu tư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Thanh Ba (Phú Thọ): Tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng xây dựng Nông thôn mới
Giao thông hạ tầng huyện Thanh Ba sau gần 10 năm xây dựng Nông thôn mới

Định hướng phát triển kết cấu hạ tầng ở Thanh Ba được thực hiện trên cơ sở quy hoạch, trong đó có quy hoạch Nông thôn mới. Trên cơ sở quy hoạch chung, các địa phương đều xây dựng quy chế quản lý quy hoạch; tiến hành rà soát, bổ sung và điều chỉnh quy hoạch hằng năm nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Nông thôn mới.

Tuy nhiên, xây dựng kết cấu hạ tầng cần nhiều vốn. Chính vì vậy, công tác huy động vốn là hết sức quan trọng, huyện Thanh Ba đã làm tốt công tác phối hợp, hoàn chỉnh cơ chế thu hút các nguồn lực đầu tư, tăng cường chính sách xã hội hóa xây dựng giao thông, thiết chế văn hóa ở cơ sở. Trong đó, hạ tầng giao thông, đô thị và hạ tầng kết nối với các khu công nghiệp được quan tâm đầu tư nhằm tăng cường khả năng vận hành và khai thác của toàn hệ thống.

Giai đoạn 2016-2019, Thanh Ba đã huy động tổng nguồn lực hơn 1.154 tỷ đồng để đầu tư hoàn thiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới. Trong đó, vốn ngân sách từ Trung ương 162 tỷ đồng, ngân sách địa phương 117 tỷ đồng. Đặc biệt, nguồn vốn của các doanh nghiệp là hơn 410 tỷ đồng, nguồn lực huy động từ cộng đồng dân cư đạt hơn 83 tỷ đồng, còn lại là các nguồn vốn hợp pháp khác.

Hơn 2.900 hộ dân đã hiến đất làm đường và các công trình công cộng với tổng diện tích: 448.874 m2, ước tính kinh phí: 70,78 tỷ đồng. Các tổ chức hội, đoàn thể đã vận động đóng góp, duy tu bảo dưỡng trên 220 km giao thông, nạo vét 116 km kênh mương, đóng góp gần 79.000 ngày công lao động. Nhờ sự chung sức đồng lòng của các cấp, ngành, địa phương và người dân đến nay, huyện Thanh Ba đã có 13 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, tăng 12 xã so với giai đoạn 1. Toàn huyện có 36 khu dân cư được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới, không còn xã nào đạt dưới 10 tiêu chí theo bộ tiêu chí xây dựng Nông thôn mới.

Sau gần 10 năm xây dựng Nông thôn mới, huyện Thanh Ba đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, trong đó, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện theo hướng hiện đại, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phùng Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load